Nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ đã quyết định nhập khẩu mẫu SUV cỡ trung bình Buick Envision từ Trung Quốc quay ngược trở lại Mỹ.

Lý do là giá xăng dầu hiện đang duy trì ở mức thấp, cũng như việc các phân khúc SUV và crossover vẫn đang tiếp tục ổn tăng trưởng tốt ở thị trường Mỹ. Việc đưa mẫu Envision (ảnh trên) từ Trung Quốc về Mỹ sẽ cho phép GM điền vào “lỗ hổng” trong danh mục sản phẩm của hãng, cũng như giúp thương hiệu này tập trung nguồn lực đối với các sản phẩm truyền thống khác.

Ngoài ra, việc nhập khẩu từ Trung Quốc, theo tờ The Wall Street Journal, sẽ bắt đầu từ năm 2016, khởi đầu với khoảng giới hạn 30.000 - 40.000 xe/năm, đây cũng là con số mà theo các nhà đầu tư, sẽ rất tốn kém nếu như đầu tư lại một dây chuyền sản xuất cho mẫu Buick Envision tại Mỹ. Và do vậy, nhập khẩu là một phương án hiệu quả hơn.

Xe Buick Envision

Tuy nhiên, điều này có thể gây tranh cãi không chỉ với khách hàng truyền thống tại Mỹ mà còn làm dấy lên một cuộc tranh luận khá gay gắt về việc “người Mỹ lái một chiếc xe Trung Quốc sản xuất” - đó không đơn thuần là một chiếc xe, nó còn là sự tự hào về văn hóa ôtô - một nhà phân tích thị trường cho biết.

Ngoài ra, điều này còn vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các quan chức tổ chức Công đoàn Công nhân ôtô (UAW) khi họ cho rằng, các mẫu Envision "nên được thực hiện bởi các các công nhân Mỹ, những người đã cứu GM trong thời gian đen tối nhất của mình". Và điều đã trở thành vấn đề gây áp lực thực sự khi các hợp đồng lao động mới giữa công nhân trong các nhà máy của GM đối với hãng đang chuẩn bị đi vào kí kết, cho dù các bước đàm phán liên quan đến các hợp đồng mới nhằm mục đích “tăng lương” cho các công nhân chứ không phải là giành lại các hợp đồng lắp ráp xe từ Trung Quốc hay Mexico.

Tháng trước, các mẫu xe mang thương hiệu Buick tại Trung Quốc đã lập một kỉ lục mới khi doanh số tăng tới 42% lên 100.000 xe, vượt xa doanh số tại Mỹ (18.600 xe, giảm 0,3%).

Theo Vietnamcar.com