Tuy nhiên, có một thực tế mà không ít người bất ngờ, cho đó là nghịch lý, khi với mức giá “trên trời” Ford Everest 2016 vẫn đắt hàng. Ba tháng gần đây, các đại lý Ford tại Việt Nam đã bàn giao 124 xe đến tay khách hàng.

Cuộc tân trang toàn diện về thiết kế, công nghệ và kể cả tính năng vận hành quả thật đã nâng tầm đẳng cấp cho Ford Everest 2016, nhưng với mức giá 1,249 tỷ đồng dành cho phiên bản thấp nhất Everest Trend 2016, liệu có “đáng đồng tiền bát gạo” để tậu mẫu SUV 7 chỗ này (!?)

Đây có chính là băn khoăn của không ít tín đồ đam mê ô tô, kể từ khi Ford Việt Nam công bố giá bán cho 3 phiên bản Everest 2016. Bởi phiên bản cao cấp nhất Everest Titanium 3.2L AT AWD có giá bán ngót nghét đến gần 2 tỷ đồng, sau lần điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt (từ ngày 1/7/2016), trong khi đó bản Everest Trend 2016 cũng đã lên tới 1,249 tỷ đồng.

Giá cao vẫn tạo được sức hút

Nhìn vào con số này chắc hẳn nhiều người sẽ cho rằng đây là mức giá khá “chát” trong thời buổi mà với số tiền trên 1,2 tỷ đồng, người mua sẽ không thiếu sự lựa chọn.

Tuy nhiên, có một thực tế mà không ít người bất ngờ, cho đó là nghịch lý, khi với mức giá “trên trời” Ford Everest 2016 vẫn đắt hàng. Ba tháng gần đây, các đại lý Ford tại Việt Nam đã bàn giao 124 xe đến tay khách hàng. Thậm chí, mẫu xe còn luôn trong tình trạng cháy hàng, khi lượng cung không kịp cầu, chưa kể đến một danh sách dài khách hàng đặt cọc, sẵn sàng chờ đợi hàng tháng trời để nhận xe. Bởi Everest 2016 được Ford Việt Nam phân phối theo dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Mẫu xe được dự đoán sẽ gặp khó, nhưng đang thành công ngoài mong đợi.

Ông bà ta vẫn nói “tiền nào của đó”! Để có thể đánh giá một mẫu xe không chỉ dừng lại ở việc quan sát kiểu dáng bên ngoài hay thử nghiệm tính năng của khoang lái bên trong. Bởi, thành công hay thất bại, còn nằm ở giá trị mà nó mang lại cho người lái trên những hành trình dài và thời gian trải nghiệm. Chính vì vậy, để lý giải nỗi băn khoăn: “Everest 2016 có thật sự đáng đồng tiền bát gạo”, cách tốt nhất hãy thử một lần cầm lái, trải nghiệm thực tế cảm giác lái và các tính năng trên mẫu xe này.

Chúng tôi đã có chuyến trải nghiệm phiên bản Ford Everest Trend 2.2L 2016 trên hành trình hơn 300km qua các cung đường khác nhau để lý giải giá trị mà mẫu xe này mang lại cho người lái, ngoài cái dáng vẻ hiện đại, thời trang mà Ford Everest 2016 từng tạo được ấn tượng ban đầu đối với khách hàng.

Kiểu dáng thiết kế: bệ vệ thời trang

“Khỏi phải chê!” chính là nhận xét của anh bạn đồng nghiệp, khi chúng tôi đánh giá về thiết kế của Ford Everest Trend 2.2L 2016.

Dù không phải là phiên bản cao cấp nhất nhưng Ford Everest Trend 2016 vẫn rất thời trang, nam tính và tạo được ấn tượng ngay trong cái nhìn đầu tiên. Bởi trên thực tế, về kiểu dáng Everest Trend không có nhiều khác biệt so với bản Titanium, ngoài một số trang bị. Thay vì sử dụng đèn pha HID tự động với dải đèn LED như bản Titanium, bản Trend được trang bị đèn Projector. Lưới tản nhiệt với những thanh ngang mạ crôm sáng bóng tạo dáng hình lục giác liên kết với đèn pha. Tuy nhiên xét về thiết kế tổng hòa, việc sử dụng quá nhiều đường cong bo tròn, dù khiến lưới tản nhiệt trông rất thời trang, nhưng dường như thiếu đi đôi chút sự rắn rỏi khi đặt cạnh cản trước khá lớn với kiểu dáng hầm hố phủ nước sơn màu bạc cũng như những đường gân nổi trên nắp ca-pô.

Ford Everest Trend 2016 trông khá bệ vệ khi sở hữu kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 4.893 x 1.862 x 1.837mm, chiều dài cơ sở 2.850mm. Khung cửa sổ được phủ màu sơn đen nối liền cột B, cột C cùng với những đường gân nổi hai bên tạo nên sự liền mạch. Thân xe cao ráo nhờ vào việc vòm bánh xe được mở rộng và khoảng sáng gầm xe ở mức 210mm. Thiết kế này, không chỉ giúp Ford Everest nhỉnh hơn các đối thủ trong phân khúc về kích thước, mà còn trở thành mẫu xe có khả năng lội nước tốt nhất (tới 800mm).

Ở phía sau, nếu là một tín đồ của dòng xe Ford Everest, sẽ không khó để bạn cảm nhận rõ sự khác biệt trên thế hệ mới này. Bánh xe dự phòng đã không còn tích hợp trên cửa hậu, thay vào đó nó được bố trí dưới gầm xe giúp tiết kiệm không gian và việc mở cửa khoang hành lý cũng dễ dàng hơn.

Đuôi xe nổi bật với một thanh ngang mạ cờ-rôm nối liền hai cụm đèn hậu, trông rất liền mạch. Đèn hậu có kích thước lớn với những dải đèn LED rất nổi bật. Giống như cản trước, cản sau của Everest cũng được thiết kế lớn, phủ màu sơn bạc và tích hợp đèn phản quang.

Không gian nội thất rộng rãi, tiện nghi

Với kích thước thân xe lớn, không có gì bất ngờ khi Everest Trend 2016 mang đến một khoang nội thất rất rộng rãi, thoải mái ở cả 3 hàng ghế cũng như khoang chứa hành lý.

Ghế lái mang lại cảm giác ngồi êm ái, vị trí cao cùng với chức năng chỉnh điện 8 hướng giúp người lái dễ dàng chọn vị trí phù hợp để có một tầm nhìn rộng, thông thoáng. Hàng ghế sau bọc da cùng với khả năng điều chỉnh linh hoạt giúp hành khách cảm nhận được sự thoải mái, khoảng để chân rộng rãi. Ngoài ra tựa lưng ghế giữa có thể gập xuống để làm bệ tì tay, tích hợp khay để ly. Ở vị trí này, hành khách còn có thể tự chọn chế độ cửa gió của hệ thống điều hòa và sạc thiết bị di động thông qua ổ cắm điện 12V. Đáng tiếc là phiên bản Trend 2016 không được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh như phiên bản Titanium.

Không gian hàng ghế thứ 3 trên các mẫu SUV 7 chỗ luôn được cho là khá nhỏ hẹp, tuy nhiên với Everest Trend 2016 điều này đã được cải thiện nhờ lưng ghế có thể ngả ra phía sau kết hợp với sự linh hoạt của hàng ghế thứ 2 có thể trượt lên phía trước. Chính vì vậy, với những người có chiều cao khoảng 1m7 sẽ vẫn cảm thoải mái. Đặc biệt, khi đi ít người bạn có thể dễ dàng gập hàng ghế 3 trên Everest Trend 2016 thông qua một thao tác khá đơn giản để tăng không gian cho khoang hành lý. Một điểm trừ nho nhỏ là hàng ghế 2 và 3 cũng như cửa khoang hành lý không được chỉnh điện như phiên bản Titanium. Điều này khiến cho việc ra vào hàng ghế thứ 3 sẽ gặp đôi chút khó khăn.

Bên cạnh đó, tất cả các phiên bản của Ford Everest 2016 đều chưa được trang bị nút khởi động, mà thay vào đó người lái sẽ khởi động xe thông qua một thao tác xoay chìa khóa. Điều này được cho là khá bất tiện với một mẫu SUV 7 chỗ hiện đại cũng như trái ngược với xu hướng sử dụng nút bấm trên hầu hết các mẫu xe hiện nay. Tuy nhiên việc hướng đến đối tượng khách hàng nam tính, thích sự mạnh mẽ… thì xem ra thiếu sót này của Everest 2016 cũng có thể chấp nhận được.

Bù lại, Ford Everest 2016 phiên bản thấp nhất vẫn có hệ thống SYNC 2 với màn hình lớn, gạt mưa tự động, điều hoà tự động. Các cửa gió ở hai hàng ghế sau được bố trí trên trần xe, giúp tăng khả năng làm mát nhanh hơn và người dùng dễ dàng điều chỉnh hơn.

Ngoài ra việc thiết kế vô lăng bọc da mang lại cảm giác cầm lái rất “đã tay”, một loạt các nút bấm được bố trí trên bề mặt vô lăng. Điều này sẽ khiến bạn hơi rối khi mới làm quen với xe, tuy nhiên khi đã thuần thục thì sẽ rất thuận tiện để làm chủ hệ thống giải trí với một màn hình cảm ứng 8 inch tích hợp công nghệ SYNC thế hệ thứ hai. Màn hình này được chia làm 4 góc, hiển thị các thông số về nhiệt độ, điều hướng, giải trí…cùng với khả năng kết nối với hai khe cắm USB, thẻ nhớ SD, kết nối Bluetooth, AUX. Chất lượng âm thanh, qua việc trang bị dàn loa gồm 10 loa subwoofer siêu trầm, mang lại âm thanh đẳng cấp, đặc biệt là những âm trầm sâu. Có thể nói, cảm nhận “phiêu” của hệ thống giải trí trên  Everest Trend 2016 đem lại gần như tốt nhất trong phân khúc SUV tại Việt Nam.

Một điểm ấn tượng khác trên mẫu xe này chính là màn hình trung tâm hiển thị các thông số vận hành được bố trí trước vô-lăng. Khác với phong cách thiết kế của các mẫu xe khác mang thương hiệu Ford, Everest Trend 2016 sử dụng hai màn hình TFT 4.2inch, màu sắc sống động và dễ quan sát giúp người lái bao quát các thông số thông qua nút điều chỉnh trên vô-lăng.

Động cơ, khả năng vận hành: mạnh mẽ, linh hoạt

Phiên bản Everest Trend được trang bị động cơ TDCi 2.2 lít, cho công suất tối đa là 160 mã lực tại vòng tua máy tới 3.200 vòng/phút, cùng với mô-men xoắn cực đại là 385 Nm tại vòng tua máy là 1600-2500 vòng/phút. Động cơ này được kết hợp với hộp số tự động 6 cấp.

Nếu về thiết kế trang bị, Everest Trend còn có một số điểm chưa hoàn hảo thì khi đã cầm lái, sự êm ái mạnh mẽ của chiếc xe dường như đã phủ lấp rất tốt những nhược điểm đó. Có thể cảm nhận sự hấp dẫn của chiếc xe ngay trong từng vòng xoay vô-lăng đánh lái. Bởi khá bất ngờ khi vô-lăng rất nhẹ nhàng chính xác khi bạn đi chuyển trong nội đô, tuy nhiên khi đi đường trường, càng dồn ga tăng tốc, vô-lăng sẽ gia tăng độ nặng mang lại cảm giác đánh lái rất thực, đầm chắc, cho phản ứng chính xác.

Trái ngược với kiểu dáng bệ vệ bên ngoài, Everest Trend 2016 di chuyển rất linh hoạt, thanh thoát trong phố thị. Tuy nhiên, việc không có camera lùi sẽ khiến bạn gặp chút khó khăn khi xoay trở xe trong các đoạn đường hẹp. Điểm yếu này thực sự có thể khắc phục khá dễ dàng khi bạn trang bị thêm riêng 1 option camera lùi. Ngoài việc chú ý quan sát, người lái sẽ cảm nhận được khoảng cách với các vật thể xung quanh thông qua hệ thống cảm biến va chạm đa điểm rất an toàn, được bố trí xung quanh xe.

Trước khi cầm lái Everest Trend 2016, anh bạn tôi từng tỏ hoài nghi về sự êm ái ổn định, bởi dù gì mẫu SUV này cũng được phát triển dựa trên nền tảng là chiếc bản tải xát-xi rời Ford Ranger. Chính vì vậy, ít nhiều cảm giác lái Everest cũng có chút gì đó “lai lai” mẫu bán tải rất thành công của Ford. Điều này hoàn toàn đúng bởi bạn sẽ cảm nhận được độ cứng vững của hệ thống khung gầm, nhưng không thể phủ nhận Everest Trend 2016 “ăn đứt” Ranger về độ êm ái, giảm thiểu rung lắc cũng như khả năng cách âm. Khoang lái rất yên tĩnh và phải tinh tế lắm bạn mới cảm nhận được chút âm thanh đặc trưng của động cơ dầu mỗi khi tăng thêm lực chân ga để động cơ phản hồi. Còn lại, cách âm gầm, khoang lái…đều rất hoàn hảo, thậm chí còn có thể sánh ngang với những mẫu sedan hạng D.

Điều này nhờ vào việc Everest Trend 2016 được Ford điều chỉnh ở hệ hệ thống treo sau, khi sử dụng kiểu ống lò xo, trục giảm xóc sau liền khối, bên cạnh đó việc mâm xe 18inch được bao bọc với bộ lốp có thành lốp dày giúp xe hấp thụ rất tốt những cú xóc đến từ thay đổi mặt đường.

Trọng tâm xe hơi cao, vì vậy khi đi ở tốc độ cao sẽ khó có thể tránh khỏi một chút cảm giác bồng bềnh, tuy nhiêu điều này không đáng kể để bạn vẫn cảm nhận rất tự tin và an toàn nhờ sự hỗ trợ của hệ thống cân bằng điện tử ESP. Về khả năng tăng tốc, nếu xuất phát từng mốc 0km/h rồi miết chân ga, bạn sẽ cảm nhận một chút độ ỳ của xe ở ga đầu, đây là đặc trưng trong việc phản ứng của động cơ dầu. Tuy nhiên khi đã tạo trớn, chiếc xe sẽ vút lên rất nhanh.

Với việc trang bị hệ thống ga tự động Cruise Control, hệ thống hỗ trợ đổ dốc… Everest Trend 2016 hỗ trợ rất tốt cho người lái khi đi trên đường cao tốc hay địa hình đồi dốc phức tạp. Đáng tiếc là phiên bản Trend 2.2L của Everest 2016 không được trang bị hệ thống kiểm soát địa hình i4WD với các chế độ lái như bản Titanium.

Đánh giá chung

Với những đổi mới trên Ford Everest Trend 2016 có thể thấy đây là một trong những chiếc xe hàng đầu trong phân khúc SUV 7 chỗ. Thiết kế hiện đại, nhiều trang bị và đặc biệt là khả năng vận hành trên Ford Everest Trend 2016 xứng đáng với số tiền mà chủ nhân bỏ ra.

Xét về sự cạnh tranh trong phân khúc, trở ngại duy nhất của mẫu xe này vẫn là giá bán. Tuy nhiên, nếu là một tín đồ ô tô yêu sự mạnh mẽ, thời trang, thích không gian giải trí đỉnh cao, mà vẫn chú trọng tính an toàn tuyệt đối, Everest Trend 2016 chính là sự lựa chọn “xứng đáng đồng tiền bát gạo” dành cho bạn và cả gia đình.

Theo Otos.vn

Tựa bài do Infonet đặt lại