Giá thịt lợn tăng gấp đôi

Diệu Thùy

Thoát khủng hoảng thừa, giá thịt lợn và trứng có lúc đã gần tăng gấp đôi nhưng không ổn định.

Theo Cục Chăn nuôi, từ ngày 11/7 đến 23/7, giá lợn hơi tăng lên 2 lần, từ 20.000-25.000 đồng/kg lên 40.000-45.000 đồng/kg, thậm chí có nơi lên 50.000 đồng/kg; Từ ngày 24/7, giá thịt lợn lại giảm về 32.000-38.000 đồng/kg.

Việc giá lợn biến động trong tháng 7 được đánh giá là do lợn đến lứa không còn nhiều nên có hiện tượng thiếu cục bộ; thứ hai khi giá lợn tăng nhiều chủ trang trại không bán lợn ra mà chờ giá tăng; thứ ba do các doanh nghiệp FDI tăng giá thu mua.

Số lượng lợn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng nhẹ, nhưng tỷ trọng thấp nên thực tế ít ảnh hưởng tới thị trường trong nước.

Ảnh minh họa.

Đến thời điểm hiện nay, lượng lợn vẫn đủ cung cấp ra thị trường nên sẽ không có đột biến về giá.

Do đó, Cục Chăn nuôi khuyến cáo, người chăn nuôi cần thận trọng trong việc đầu tư tái đàn.

Ước đến hết tháng 7, đàn lợn cả nước giảm 3,3%, đàn trâu giảm 0,8%, đàn bò tăng 2,2%, đàn gia cầm tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm 2016.

Giá trứng gà đã tăng gấp đôi so với đầu tháng 7 và hiện đang ở mức 1.900 - 2.000 đồng/quả. Nguyên nhân có thể do nhu cầu sử dụng trứng để sản xuất bánh trung thu. 

Với tốc độ tăng trưởng và thị trường như hiện nay, năm 2017 ngành chăn nuôi sẽ đảm bảo mức tăng trưởng 3%.

Tại cuộc họp giao ban công tác tháng 7, triển khai nhiệm vụ tháng 8 và những tháng cuối năm, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chỉ đạo Cục Chăn nuôi chuẩn bị tổ chức hội nghị tháo gỡ tiêu thụ thịt lợn cũng như họp bàn về chiến lược ngành chăn nuôi.

Bên cạnh đó, Cục Chăn nuôi phối hợp với các đơn vị của Bộ và địa phương chuẩn bị tốt việc xuất khẩu lô thịt gà sang Nhật vào ngày 9/9 tới. Các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh đàm phán, tìm thị trường cho các mặt hàng nông sản, đối với những thị trường mới, tiềm năng, trước mắt chưa đặt mục tiêu về số lượng mà phải đảm bảo về chất lượng.

Trong 7 tháng qua, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 10,89 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2016. Đặc biệt, giá trị xuất khẩu mặt hàng rau quả đạt 2,03 tỷ USD, tăng 48,9% so với cùng kỳ 2016. Nhờ vậy, tổng kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm ước đạt 20,5 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet