Ôtô chạy động cơ máy dầu (diesel) sẽ có lợi hơn nữa khi tới đây giá xăng tăng vì chịu thuế bảo vệ môi trường.
Ford Ranger là một trong những mẫu xe du lịch máy dầu bán chạy tại Việt Nam

Theo công bố của Bộ Tài chính về thuế nhập khẩu một số mặt hàng xăng dầu áp dụng từ 4/5, giữ nguyên với xăng (mức 20%), còn dầu diezel tiếp tục giảm 8% về mức 12%.

Trong khi đó, từ 1-5, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, nhiên liệu bay được điều chỉnh từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít; dầu diezel từ 500 đồng/lít lên 1.500 đồng/lít; dầu mazut từ 300 đồng/lít lên 900 đồng/lít; dầu hỏa giữ nguyên mức thuế là 300 đồng/lít.

Với các con số trên, có thể thấy mặt hàng xăng và dầu trong thời gian ngắn tới sẽ có mức bán chênh lệch nhau khá lớn do thuế. Trong đó, giá xăng được dự báo sẽ tăng mạnh.

Hiện tại, giá bán lẻ xăng RON 92 là 17.286 đồng/lít, xăng E5 có giá 16.956 đồng/lít, dầu diezel 0,05S có giá 15.883 đồng/lít.

Vì vậy, với các chủ xe ôtô dùng động cơ diesel sẽ gần như không phải lăn tăn quá nhiều trong đợt tăng giá tới.

Động cơ diesel hiện nay dùng phổ biến ở các loại xe tải, xe khách, xe công trình và cả trên xe du lịch. Ở xe du lịch, các hãng ôtô phổ biến ở Việt Nam hiện đều phân phối cả xe máy dầu lẫn máy xăng. Xe du lịch máy dầu thường có giá bán đắt hơn máy xăng từ 5 đến 10% do công nghệ chế tạo khó hơn.

Nếu không tính giá xe, bên cạnh lợi ích giá dầu rẻ hơn xăng thì động cơ máy dầu còn có nhiều điểm lợi khác như hiệu suất hoạt động cao hơn máy xăng (trung bình 1,5 lần), mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn, dầu không bốc cháy ở nhiệt độ thường nên ít gây nguy hiểm, ít hư hỏng vặt và chịu quá tải tốt hơn động cơ xăng.

Theo Xedoisong.vn