Đó là ý kiến của ĐBQH Đào Trọng Thi xung quanh nội dung trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, khi trả lời riêng PV Infonet.

Tại  phần chất vấn của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, nhiều ý kiến của Đại biểu đều bày tỏ băn khăm lo lắng về vấn đề đổi mới giáo dục. Dưới đây là những chia sẻ bên lề của ĐBQH Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục thanh niên thiếu niên và nhi đồng  của Quốc hội.

ĐBQH Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục thanh niên thiếu niên và nhi đồng  của Quốc hội. (Ảnh ND)

Thưa ông, sáng nay, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa kết thúc trả lời chất vấn. Xin ông cho biết đánh giá của mình về nội dung trả lời chất vấn này?

Đánh giá của tôi giống như kết luận của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Nhìn chung Bộ trưởng đã trả lời rất suôn sẻ những câu chất vấn của các đại biểu. Về cơ bản các đại biểu cũng thỏa mãn với những câu trả lời của Bộ trưởng.

Thực ra, những câu hỏi chất vấn lần này, riêng lĩnh vực giáo dục đào tạo, thực ra cũng là bước đầu kiếm tra nội dung quan trọng của Nghị quyết Trung ương về đổi mới căn bản giáo dục đào tạo, cũng như là triển khai nghị quyết của Quốc hội về đổi mới sách giáo khoa phổ thông. Đây cũng chỉ là thời gian đầu tiên triển khai chủ trương lớn như vậy.

Vấn đề đặt ra, chúng ta kiểm tra tiến độ triển khai những chủ trương đó như thế nào. Về cơ bản các đại biểu Quốc hội thỏa mãn với câu trả lời bộ trưởng.

Thưa ông, hiện nay có nhiều lo lắng về các vấn đề của giáo dục như đổi mới sách giáo khoa, Thông tư 30… Vậy theo ông, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã giải đáp được những lo lắng ấy chưa?

Tôi cũng tán thành với kết luận của Chủ tịch Quốc hội, nói là nếu hỏi đã yên tâm chưa? thì chưa yên tâm. Mà việc này cũng dễ hiểu vì vấn đề đổi mới giáo dục là tác động trực tiếp đến cuộc sống của từng gia đình của từng em học sinh, từng phụ huynh. Bảo hết lo lắng, yên tâm rồi thì chúng ta không thể phấn đấu để đạt được. Vì tất cả còn ở phía trước.  Mọi công việc còn bề bộn.

Nhưng dù sao, trả lời của Bộ trưởng cũng góp phần giải đáp những băn khoăn. Vì có những băn khoăn xuất phát từ những thông tin không đầy đủ. Có những băn khoăn xuất phát từ nhận thức chưa đúng. Lần này được giải tỏa những điều đó, ít nhất một phần nào đó.

Còn những băn khoăn mang tính chất công việc cụ thể, sẽ, sắp diễn ra không thể ai nói trước được.  Không thể chỉ nói thôi mà đã giải quyết hoàn toàn vấn đề. Vấn đề là ở công việc đăng sau.

Thưa ông, còn nhiều giáo viên rất băn khoăn về việc chuyển đánh giá học sinh từ đánh giá bằng điểm sang đánh giá bằng nhận xét từng em. Ông có chia sẻ gì với những lo lắng của giáo viên không?

Chuyển sang đánh giá bằng nhận xét thay cho hình thức đánh giá bằng điểm kiểm tra cuối kỳ, cuối năm, nếu làm tốt sẽ giúp đánh giá tốt hơn được chính xác hơn tình hình học tập của học sinh, nhưng nó đòi hỏi công việc nhiều hơn với giáo viên. Do đó, việc giáo viên, phụ huynh học sinh có băn khoăn lo lắng cũng là phải.

Nhưng đây là công việc đổi mới dạy học theo xu hướng tiến bộ, bởi vậy chúng ta phải kiên quyết làm.

Tôi cũng phải nói thêm, đổi mới này, nếu chúng ta làm một cách thật sự, sẽ rất tốt, còn nếu chúng ta làm nửa vời hay làm mang tính chất hình thức đối phó thì không tốt, thậm chí sẽ ngược lại.

Bởi vậy, phải chỉ đạo kiên quyết thực hiện và thực hiện một cách nghiêm túc, đúng với phương pháp giáo dục mới.

Theo ông có cần bước chuyển trung gian nào đó, để giải quyết khó khăn không, thưa ông?

Vấn đề không phải là bước chuyển trung gian mà phải hướng dẫn chu đáo, nghiêm túc đầy đủ giáo viên để họ thực hiện tốt việc này. Không có cái gì là nửa vời.

Vậy ông có đề xuất, góp ý gì cho việc thực hiện đổi mới giáo dục tốt hơn?

Điều này tôi cũng đã phát biểu nhiều lần rồi. Giá như công việc này được chuẩn bị chu đáo hơn, khi triển khai đồng loạt đại trà sẽ tốt hơn. Nhưng chúng ta đã triển khai rồi, không phải là quay trở lại làm như cũ mà phải bổ sung những gì mình chưa chu đáo, chưa nghiêm túc, chưa đầy đủ, chưa cẩn thận.

Xin cảm ơn ông!

Hồng Chuyên (thực hiện)