Đây là chiến thắng chung cuộc lần thứ 18 của Porsche tại giải đua sức bền khốc liệt nhất hành tinh kết thúc vào chủ nhật vừa qua.
Đội Porsche mừng chiến thắng: Romain Dumas, Marc Lieb (từ trái sang phải)

Bắt đầu từ nửa đêm, cuộc tranh tài giữa Porsche và Toyota ở giải đua 24 Giờ Le Mans đã diễn ra vô cùng gay cấn và không ai có thể dự đoán được kết thúc với chiến thắng ngoạn mục này. Trước vòng đua cuối cùng, Toyota dường như đã nắm chắc vị trí dẫn đầu nhưng ngay sau đó chiếc xe của đội đua này phải dừng lại trên đường đua. Một vòng sau đó, chiếc xe Porsche 919 Hybrid mang số 2 được cầm lái bởi các tay đua Romain Dumas (FR), Neel Jani (CH) và Marc Lieb (DE) đã cán đích đầu tiên trước sự chứng kiến của 263.000 người hâm mộ tại giải đua danh giá này. Cũng chính bộ ba tay đua này đã giành được chiến thắng chung cuộc lần đầu tiên với mẫu xe có công suất 662 kW (900 PS) vào năm 2014 tại Brazil.

Đội Porsche: Romain Dumas, Marc Lieb, Neel Jani (từ trái sang phải)

Đội Porsche: Tay đua Romain Dumas

Đây là chiến thắng chung cuộc lần thứ 18 của Porsche tại giải đua sức bền khốc liệt nhất hành tinh. Một trong những danh hiệu vô địch danh giá nhất toàn cầu sẽ trở về đại bản doanh của Porsche trong năm thứ hai liên tiếp bởi công ty đã thi đấu với vai trò là một kỷ lục gia và một nhà bảo vệ danh hiệu vô địch. 

Trong năm 2015 các tay đua Earl Bamber (NZ), Nico Hülkenberg (DE) và Nick Tandy (GB) đã giành chiến thắng với mẫu xe Porsche 919 Hybrid. Chiến thắng chung cuộc đầu tiên của Porsche ở giải đua huyền thoại Le Mans bắt đầu vào ngày 14/6/1970, tay đua Hans Herrmann và Richard Attwood với mẫu 917 KH Coupé đã giành được ngôi vị danh giá này.

Chiếc Porsche 919 Hybrid thứ hai mang số 1, cùng được điều khiển bởi các tay đua đương kim vô địch thế giới tại giải đua sức bền như Timo Bernhard (DE), Brendon Hartley (NZ) và Mark Webber (AU), đã phải dừng lại khá lâu để sửa chữa ngay trong đêm, sau đó chiến đấu trở lại và về đích thứ 13 chung cuộc, về đích thứ năm tại hạng đua LMP1. Porsche được tưởng thưởng tại Le Mans với tổng cộng 71 điểm theo bảng xếp hạng nhà sản xuất tại giải đua đường trường FIA World Endurance Championship (WEC). Số điểm thưởng tại giải đua 24 Giờ Le Mans cao gấp đôi số điểm thưởng của tám cuộc đua sáu giờ tranh chức vô địch khác. Porsche dẫn đầu bảng xếp hạng của các nhà sản xuất với 127 điểm, trên Audi (95 điểm) và Toyota (79 điểm). Trong bảng xếp hạng dành cho các tay đua, Dumas, Jani và Lieb đồng 94 điểm trong tổng số và dẫn đầu với khoảng cách 39 điểm.

 Andreas Seidl, Đội trưởng đội Principal Porsche, Đội Porsche: Marc Lieb, Romain Dumas, Neel Jani (từ trái sang phải)


Cuộc đua dành cho Porsche sau buổi trưa Chủ nhật ra sao:
Marc Lieb đã có bốn lượt đua mạnh mẽ với một vài lần chiếm ưu thế dẫn đầu trong chiếc Porsche 919 Hybird mang số 2 trước khi giao vô lăng cho Neel Jani tiếp tục chặng đua vào lúc 11 giờ 50 sau 331 vòng. Tay đua người Thụy Sĩ tiếp nhiên liệu sau các vòng đua thứ 345, 359 và 373. Sau vòng thứ 381, anh đã phải vào pit do bánh xe bị thủng lỗ và trong những phút cuối cùng của cuộc đua, dường như chỉ có kết quả cán đích thứ 2 là khả quan nhất. Nhưng ngay sau đó, chiếc Toyota đang dẫn đầu đã phải dừng lại trên đường đua ngay trước vòng cuối cùng.

Chiếc xe song sinh mang số 1, chiếc xe đã từng dẫn đầu ngay từ khi xuất phát nhưng bị thụt lùi đến 39 vòng sau khi bơm nước làm mát bị hỏng và cuối cùng gặp sự cố ở thời điểm 23 giờ 13 phút, do tay đua Mark Webber điều khiển tại 11 giờ 20 phút sau khi đã trải qua 285 vòng đua. Tay đua Webber đã tiếp nhiên liệu sau vòng 298 và 311. Sau vòng đua thứ 324, Webber giao lại vô lăng cho Timo Bernhard, tay đua táo bạo và bùng nổ sau 337 vòng và đưa chiếc xe về đích ở vị trí thứ 13 chung cuộc sau khi hoàn thành hết 346 vòng đua.

Phát ngôn sau cuộc đua:

Ông Fritz Enzinger, Phó Chủ tịch hạng đua LMP1: "Trước hết tôi xin bày tỏ sự kính trọng của tôi đối với những gì mà đội Toyota đã thể hiện trong cuộc đua này. Thi đấu với họ thật tuyệt vời. Ngay trước khi kết thúc, chúng tôi đã bằng lòng với vị trí thứ hai cho đến khi chúng tôi bất ngờ đạt được chiến thắng chung cuộc lần thứ hai liên tiếp tại Le Mans. Tôi muốn cảm ơn nhóm cộng sự tuyệt vời tại Weissach, đội ngũ của chúng tôi tại giải đua sức bền Le Mans danh giá này và tất cả nhân viên của Porsche cùng toàn thể những người hâm mộ đã ủng hộ chúng tôi tại đây."

Andreas Seidl, Đội trưởng chia sẻ: "Đây là môn thể thao với tất cả những gì thăng trầm nhất và đó cũng là lý do tại sao chúng ta yêu nó. Đó là một chiến thắng với sự chiến đấu vô cùng quyết liệt. Chúng tôi đã phải chịu áp lực bởi đội Toyota và tưởng rằng sẽ không thể chạm vào lá cờ chiến thắng của cuộc đua. Các tay đua của chúng tôi thực sự rơi vào tình thế gay go. Cuộc đua cực kỳ khắc nghiệt do vị trí dẫn đầu luôn thay đổi. Chiến thắng này dành cho các đồng nghiệp của chúng tôi ở Weissach cũng như cho đội đua. Đây là niềm hạnh phúc cho cả tôi và đội đua số 2, đồng thời tôi cảm thấy tiếc cho đội đua ở xe số 1. Nếu không có sự cố xảy ra và việc sửa chữa mất quá nhiều thời gian thì họ đã có cơ hội chiến đấu để đạt được chiến thắng vẻ vang này. Giành được ngôi vị chiến thắng tại Le Mans là điểm nhấn của mùa giải và rất khó để tin rằng chúng tôi đã đoạt giải hai lần trong ba năm tham dự. Hiện giờ chúng tôi đang hướng về tương lai. Chúng tôi đã có rất nhiều điểm ở giải đua này và giờ đây chúng tôi muốn bảo vệ cả hai danh hiệu vô địch thế giới cao quý đó".

Hướng Minh