Với mức từ 10-15.000 USD, Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, giải thưởng cuộc thi thiết kế nhà ga sân bay quốc tế Long Thành quá thấp so với kinh phí đầu tư xây dựng, chưa tương xứng với lao động sáng tạo của kiến trúc sư.

Hội Kiến trúc sư Việt Nam vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) góp ý về quy chế thi tuyển phương án kiến trúc nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tại văn bản trên, lãnh đạo Hội KTS Việt Nam cho rằng, giải thưởng thiết kế nhà ga ở mức từ 10.000 - 15.000 USD cho các giải nhất, nhì, ba là quá thấp so với kinh phí đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, chưa tương xứng với lao động sáng tạo của kiến trúc sư.

Theo đó, việc Ban tổ chức yêu cầu cá nhân, tổ chức tham gia dự thi phải đáp ứng tiêu chí là đã từng thực hiện thiết kế kiến trúc ít nhất 2 công trình nhà ga hành khách sân bay quốc tế có quy mô 100.000m2 sàn trở lên, và công trình được xây dựng, đưa vào sử dụng trong vòng 15 năm gần đây là “chủ quan và khó khả thi”.

"15 năm gần đây, trên thế giới không có nhiều sân bay quốc tế với diện tích sàn như trên được xây dựng. Vì vậy, đặt ra tiêu chí đó sẽ hạn chế sự tham gia của các tổ chức tư vấn quốc tế và Việt Nam có năng lực, cũng như hạn chế sự lựa chọn để tìm ra phương án kiến trúc tốt nhất", Hội KTS Việt Nam nêu ý kiến.

Phối cảnh tổng thể sân bay quốc tế Long Thành.

Giải đáp thắc mắc trên của Hội KTS Việt Nam, một lãnh đạo ACV cho biết, pháp luật hiện không có quy định cụ thể về giá trị giải thưởng thi tuyển kiến trúc. ACV đưa ra giải thưởng căn cứ theo quy mô, khối lượng công việc đơn vị dự thi phải thực hiện để lập phương án kiến trúc cho nhà ga và chỉ mang tính chất tượng trưng. 

“Giải thưởng chính của cuộc thi là đơn vị trúng giải có cơ hội được thực hiện lập thiết kế khả thi cho nhà ga hành khách, nếu có đủ điều kiện năng lực theo quy định”, lãnh đạo ACV nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo ACV, hiện tại đã có 12 đơn vị dự thi vượt qua vòng sơ tuyển được nhận hồ sơ thi tuyển và chính thức tham dự cuộc thi. 

Theo đại diện ACV, sân bay quốc tế Long Thành là dự án có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật chuyên ngành cao và bao gồm rất nhiều hạng mục khác nhau. Nhà ga hành khách là một hạng mục công trình nằm trong sân bay có quy trình phục vụ hàng không đặc thù, chỉ những đơn vị đã từng có kinh nghiệm thiết kế nhà ga hàng không mới có thể thiết kế được. Do đó, yêu cầu với đối tượng dự thi của Ban tổ chức là phù hợp và tương ứng với quy mô của dự án, đảm bảo phương án thiết kế là khả thi.

Theo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Cảng HKQT Long Thành tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9, Khóa XIII, ngày 25/6/2015, Cảng HKQT Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Về quy mô của dự án, Quốc hội quyết nghị đầu tư xây dựng các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Tổng mức đầu tư: Khái toán cho toàn bộ dự án là 336.630 tỉ đồng (tương đương 16,03 tỉ USD, theo đơn giá của năm 2014), trong đó giai đoạn 1 là 114.450 tỉ đồng (tương đương 5,45 tỉ USD).

Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.

Diện tích đất của dự án là 5.000 ha, trong đó, diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng Cảng hàng không là 2.750 ha; diện tích đất cho quốc phòng là 1.050 ha; diện tích đất dành cho hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không, các công trình thương mại khác là 1.200 ha.

Sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương, Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu khởi công xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2019, tới năm 2022 hoàn thành và đầu năm 2023 đưa vào khai thác.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành gồm ba giai đoạn: 

Giai đoạn 1: Đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2025.

Giai đoạn 2: Tiếp tục đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 02, cấu hình mở và một nhà ga hành khách để đáp ứng công suất 50 triệu khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 3, sẽ hoàn thành các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu khách/năm, 5,0 triệu tấn hàng hóa/năm.

Tuấn Minh