“Việc các hiệp hội cáo buộc là hoàn toàn sai sự thật và không đứng về quyền lợi người tiêu dùng, mà chỉ bảo vệ quyền lợi 1 số nhỏ thành viên”, ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Grab taxi chia sẻ với phóng viên Infonet.

Trước cơn lốc taxi giá rẻ “tấn công” vào thị trường vận tải khách bằng taxi tại Việt Nam. Thời gian gần đây, Hiệp hội vận tải TPHCM và Hiệp hội vận tải Hà Nội liên tục có những văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Chính phủ tạm dừng hoạt động của phương tiện này.

Đặc biệt, tại một cuộc họp diễn ra tại Hà Nội ngày 19/11 vừa qua, Hiệp hội vận tải Hà Nội đã “cáo buộc” Grab taxi và Uber taxi đang kinh doanh trái pháp luật ở Việt Nam và gây ùn tắc các phố cấm của Thủ đô...

Xung quanh những vấn đề trên, phóng viên Infonet đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty TNHH Grab taxi ở Việt Nam.

- Thời gian gần đây, Hiệp hội vận tải Hà Nội và TPHCM liên tục có những "cáo buộc" Grab taxi và Uber taxi kinh doanh trái luật ở Việt Nam. Là đại diện của Grab taxi tại Việt Nam, ông nói sao về điều này?

- Ông Nguyễn Tuấn Anh: Công ty TNHH Grab taxi là pháp nhân thành lập ở Việt Nam và trực tiếp ký hợp đồng với các đối tác vận tải.

Theo đó, kể từ khi hoạt động, Grab taxi luôn đảm bảo thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, tài chính và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Trước hết, tôi cho rằng đằng sau câu chuyện này là một sự hiểu lầm. Có lẽ, một số người vẫn cho rằng Grab taxi là một mối đe dọa đối với lợi ích của họ. Trên thực tế, việc này mang lại lợi ích cho tất cả các bên.

Công ty Grab taxi là một công ty công nghệ cung cấp giải pháp hỗ trợ vận tải thông minh, giúp kết nối khách hàng với những đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hợp pháp và đang hoạt động trên thị trường. Phần mềm của chúng tôi giúp các đơn vị vận tải giảm giá thành vận tải và kết nối được với nhiều khách hàng hơn.

Giám đốc GrabTaxi Việt Nam Nguyễn Tuấn Anh.

Chúng tôi cũng giúp các đối tác này từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ và tính chuyên nghiệp của đội ngũ tài xế thông qua hỗ trợ đào tạo tài xế và tính năng chia sẻ hành trình, đánh giá dịch vụ cài đặt trực tiếp trên ứng dụng. Các tài xế cũng cho biết, thu nhập của họ tăng lên đáng kể sau khi cài đặt và sử dụng ứng dụng Grab taxi.

Chúng tôi hiện vẫn đang nỗ lực đối thoại cùng một số hãng taxi còn có những thắc mắc, băn khoăn để tìm ra những mô hình hợp tác tốt nhất, trên nguyên tắc: hài hòa và bảo đảm cân bằng lợi ích một cách tốt nhất giữa: người tiêu dùng lái xe taxi hãng taxi.

Việc các hiệp hội cáo buộc là hoàn toàn sai sự thật và không đứng về quyền lợi người tiêu dùng, mà chỉ bảo vệ quyền lợi 1 số nhỏ thành viên.

- Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, về bản chất, Grab taxi và Uber taxi không cung cấp dịch vụ vận tải mà chỉ tạo ra nền tảng để cung cấp dịch vụ vận tải. Như vậy, xét ở khía cạnh pháp lý Grab và Uber đã vi phạm pháp luật khi kinh doanh vận tải ở Việt Nam?

Trước hết, cần phải thống nhất khái niệm Grab taxi là một dịch vụ kết nối người tiêu dùng với dịch vụ taxi. Bởi thế, tôi cho rằng suy nghĩ Grab taxi vi phạm pháp luật chỉ là sai.

Công ty Grab taxi là một công ty công nghệ cung cấp giải pháp hỗ trợ vận tải thông minh, giúp kết nối khách hàng với những đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hợp pháp và đang hoạt động trên thị trường.

Phần mềm của chúng tôi giúp các đơn vị vận tải giảm chi phí vận hành và kết nối được với nhiều khách hàng hơn, qua đó giảm được giá thành vận tải, đồng thời, giúp các đối tác này từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ và tính chuyên nghiệp của đội ngũ lái xe thông qua hỗ trợ đào tạo lái xe và tính năng chia sẻ hành trình, đánh giá dịch vụ cài đặt trực tiếp trên ứng dụng.

Theo tôi, việc kết nối được với nhiều đối tượng khách hàng hơn cũng là một cách giúp các hãng taxi đang là đối tác của Grab taxi quảng bá được thương hiệu của mình một cách hiệu quả hơn.

Công nghệ thông tin ngày càng phát triển tại Việt Nam với số lượng người sử dụng Internet và điện thoại thông minh tăng lên nhanh chóng. Người tiêu dùng Việt Nam đang dần chuyển hướng sang sử dụng các thiết bị di động để truy cập Internet, đạt mức 65% năm 2014.

Do đó, phải thừa nhận thực tế là một bộ phận khách hàng có xu hướng chuyển sang sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh để đặt xe, thay vì các phương thức giao dịch truyền thống như gọi điện thoại hay vẫy xe trên đường như trước đây.

Họ lựa chọn loại hình dịch vụ này dựa trên các yếu tố về an toàn, chất lượng, độ thuận tiện và giá cả dịch vụ theo chuẩn chung của các hãng taxi tham gia ứng dụng.

Hiệp hội đã ghi rõ chúng tôi là nền tảng công nghệ kết nối dịch vụ vận tải, vậy cho hỏi chúng tôi phạm luật nào, điều nào?

Nói Grab taxi gây tắc đường phố cấm là cảm tính!                  

Một số ý kiến cho rằng, trong khi taxi truyền thống phải trang bị xe ô tô, logo, đèn taxi... taxi Grab không phải trang bị những trang thiết bị trên nên dễ dàng đi vào các tuyến phố cấm, gây ùn tắc ở những tuyến cấm taxi, ông nói sao về điều này?

- Tôi không hoàn toàn đồng ý với quan điểm này. Và, một lần nữa phải nhắc lại rằng: Grab taxi chỉ là một phần mềm giúp kết nối khách hàng với những đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hợp pháp và đang hoạt động trên thị trường.

Hành khách, dù gọi xe qua ứng dụng Grab taxi sẽ vẫn nhận diện được taxi của hãng nào đến đón mình khi xe xuất hiện qua logo, tên hãng, biển hiệu, màu sơn của xe…

Những xe này dù có tham gia Grab hay không vẫn đang hoạt động đúng pháp luật theo các quy định về xe hợp đồng, như lời thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã nói.

Grab taxi đã giúp tối ưu hóa cho ngành vận tải: an toàn hơn (khách hàng nắm được thông tin tài xế), tránh được tình trạng tắc đường (một khách hàng đón một xe trước đây nhiều xe cùng đến đón 1 khách tại cùng 1 thời điểm dẫn đến tắc đường)… Vì vậy, nói Grab taxi là một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng tắc đường chỉ là cảm tính.

- Ông vừa nói là những hành khách dù gọi xe qua ứng dụng Grab taxi sẽ vẫn nhận diện được taxi của hãng nào đến đón mình khi xe xuất hiện qua logo, tên hãng, biển hiệu, màu sơn của xe… Tuy nhiên, hiện nay nhiều xe siêu rẻ của Grab không có logo, mào taxi mà ngời ta cho rằng đa phần là xe nhà chạy thêm nên dễ dàng đi vào phố cấm giờ cao điểm. Bạn nói sao về điều này?

- Hiện nay xe GrabCar (không mào, không biển hiệu) là xe hợp đồng chạy theo hình thức hợp đồng đã được quy định theo pháp luật, nếu xe này không tham gia Grab thì vẫn được đi vào các tuyến đường này.

Ô tô, xe máy chen nhau trong đám tắc đường ở những tuyến phố đang xây dựng đường sắt của Hà Nội.

- Một số ý kiến bình luận về việc Grab taxi sử dụng xe taxi của hãng khác là Grab đang "kiếm sống trên lưng hãng taxi khác". Ông nói sao về việc này? 

Việc hợp tác giữa 2 bên là hoàn toàn tự nguyện, không ai ép buộc ai để "sống trên lưng nhau", các hãng taxi có quyền hợp tác hoặc tự kinh doanh trên ứng dụng của chính mình. Còn về GrabCar, mối quan hệ giữa Grab và doanh nghiệp vận tải là mối quan hệ cộng sinh, cùng có nhau và cùng có lợi, để tạo ra giá trị tốt nhất cho người tiêu dùng.

- Hiện nay Grab taxi hoạt động thế nào và lợi nhuận ra sao? 

Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động marketing, quảng bá thương hiệu, quảng cáo,… để người dùng có cơ hội được trải nghiệm dịch vụ của Grab taxi.

Đây là một sự đầu tư có kiểm soát nên hiện tại Grab taxi vẫn phát triển tốt. Có thể nói chúng tôi không găp bất kì khó khăn gì về doanh thu và lợi nhuận.

Bên cạnh đó, nâng cao lợi ích của người tiêu dùng và lợi ích cho toàn xã hội là mục tiêu quan trọng hàng đầu của công ty Grab taxi Việt Nam.

Chúng tôi luôn nhất quán thể hiện rõ mong muốn hợp tác với các cơ quan Chính phủ, các tổ chức có liên quan và các đối tác đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ vận tải hành khách đường bộ theo quy định của pháp luật Việt Nam, nhằm mang những tiện ích của một hệ thống dịch vụ giao thông an toàn, hiệu quả, văn minh, đến với nhiều người tiêu dùng hơn.

Công ty chúng tôi xin được phép không công bố các thông tin bí mật kinh doanh vì không phải là công ty đại chúng.

Ông có thấy Grab  taxi đáp ứng được các quy định của pháp luật?

Từ khi hoạt động tại Việt Nam tháng 2/2014 đến nay, Công ty luôn đảm bảo hoạt động kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật; thực hiện đầy đủ mọi nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước.

Công ty chỉ ký hợp đồng hợp tác với những đơn vị kinh doanh vận tải đủ điều kiện kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật.

- Một số hãng taxi truyền thống tố Grab taxi hiện đang hỗ trợ mỗi cuốc xe từ 40 - 60.000 đồng. Grab lấy tiền đâu để hỗ trợ cho tài xế? 

Chúng tôi đã ngừng hỗ trợ mức giá như bạn nói. Như đã nói ở trên, số vốn chúng tôi bỏ ra để hỗ trợ các cuốc xe trích ra từ ngân sách được dùng cho các hoạt động marketing, quảng bá thương hiệu, quảng cáo… để người dùng có cơ hội được trải nghiệm dịch vụ của GrabTaxi.

- Hiện nay các xe chạy cho Grab có nghĩa vụ như thế nào với công ty?

Đảm bảo an toàn của khách hàng là ưu tiên hàng đầu của Grab taxi. Do đó, chúng tôi chú trọng lựa chọn các đối tác vận tải uy tín, có chất lượng phục vụ tốt.

Với triết lý kinh doanh “Văn hóa tài xế là linh hồn của dịch vụ”, công ty luôn phối hợp chặt chẽ với các đối tác vận tải cũng như tài xế nhằm tiếp tục cải thiện chất lượng dịch vụ, bảo đảm an toàn cho hành khách thông qua nhiều hoạt động cụ thể như: Tổ chức các khóa tập huấn nghiệp vụ, cung cấp tài liệu về chuyên môn, kỹ năng phục vụ và kiến thức xã hội cần thiết cho các lái xe.

Trao đổi với đơn vị vận tải và lái xe về phản hồi của khách hàng. Khích lệ các lái xe nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt trong những điều kiện thời tiết xấu và với những lệnh đặt xe với khoảng cách ngắn. Tổ chức Ngày hội Tài xế, nhằm tôn vinh, khen thưởng các tài xế đạt thành tích tốt.

- Grab đang làm gì để đẩy mạnh hoạt động của mình ở Việt Nam?

Grab taxi đã được chính phủ cho phép triển khai thí điểm sử dụng công nghệ để quản lý và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng. Qua đó Grab taxi sẽ hỗ trợ lái xe ôtô các doanh nghiệp vận tải tại 5 địa phương là Hà Nội. TP HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh và Khánh Hòa cài đặt ứng dụng kết nối vào thiết bị di động.

Các doanh nghiệp này phải có giấy phép kinh doanh vận tải hành khách và các phương tiện bắt buộc phải trang bị thiết bị giám sát hành trình.

- Xin cảm ơn ông.

Xuân Tùng (thực hiện)