Theo Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung, nút giao đường tránh Nam Hải Vân và đường Bà Nà – Suối Mơ “không có vấn đề gì lớn” về đảm bảo ANGT nhưng do các tài xế thiếu quan sát nên dẫn đến tai nạn!

Như tin đã đưa, sau khi Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra ngã tư đường tránh Nam Hải Vân và đường Bà Nà – Suối Mơ (Đà Nẵng) ngày 29/4 làm 6 người chết và 1 người đang nguy kịch, rất nhiều bạn đọc của báo Infonet đã đưa ra những nhận định đa chiều về trách nhiệm của các bên liên quan.

Cơ quan công an đang điều tra hiện trường xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng tại nút giao thông đường tránh Nam Hải Vân và đường Bà Nà - Suối Mơ ngày 29/4 (Ảnh: HC)

Trong đó có nhiều ý kiến cho rằng cần xem xét trách nhiệm của Sở GTVT Đà Nẵng khi để tuyến đường Bà Nà – Suối Mơ mới chỉ xong phần đường, chưa hoàn tất các yêu cầu về ATGT như biển báo, gờ giảm tốc, đèn tín hiệu... đã đưa vào khai thác là không đúng.  

Trả lời phỏng vấn Infonet về vấn đề này, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng xác nhận, tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, hệ thống đèn tín hiệu xanh – đỏ - vàng tại ngã tư nêu trên vẫn chưa vận hành do “chờ nghiệm thu có đầy đủ các cơ quan chức năng” “chờ xin ý kiến của Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) vì liên quan đến đường tránh QL1A (đường tránh Nam Hải Vân)".

“Tuy nhiên trong khi chờ thì vẫn cho hệ thống đèn nháy vàng hoạt động nghiêm túc, liên tục để cảnh báo. Chẳng qua đường Bà Nà – Suối Mơ còn mới, mấy ổng đi không để ý nên cứ tuôn tới. Trường hợp nút giao thông đó đưa vào hoạt động mà không có tín hiệu gì cả thì mới nói được, đằng này tín hiệu cháy vàng cả bốn bên. Cho dù chưa có biển báo đi nữa mà thấy có đèn nháy vàng là phải lưu ý có cảnh báo, phải giảm tốc độ để quan sát. Đằng này anh không chú ý, cứ thả ga ra chạy rồi đổ thừa quanh đâu có được!” – ông Lê Văn Trung nói.

“Chưa có ý kiến của Tổng cục Đường bộ thì làm sao hôm xảy ra vụ tai nạn, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khi đến hiện trường chỉ đạo khắc phục hậu quả lại có thể chỉ đạo đưa ngay hệ thống đèn tín hiệu ở nút giao thông này vào vận hành. Và gần như lập tức các đèn tín hiệu giao thông ở ngã tư này đã hoạt động?” – Chúng tôi đặt câu hỏi.

Ông Lê Văn Trung trả lời: “Hôm đó cùng đến hiện trường có cả đại diện Cục Quản lý đường bộ 3 (Tổng cục Đường bộ) và Ban quản lý hầm đường bộ Hải Vân. Thấy tình hình như vậy nên họ thống nhất cho bật tạm thời hệ thống đèn tín hiệu ở đây để quản lý giao thông. Mình nói để họ thông cảm, chứ cứ thả ra thì sẽ sinh thêm tai nạn nữa. Đồng thời cũng có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ luôn!”.

Cũng theo ông Lê Văn Trung, có ý kiến cho rằng hệ thống đèn tín hiệu ở ngã tư đường tránh Nam Hải Vân và đường Bà Nà – Suối Mơ gần nút giao thông quá. Tuy nhiên xu hướng hiện nay là rút ngắn thời gian các phương tiện giao thông qua nút. Hiện trên địa bàn Đà Nẵng đã có nhiều nơi bố trí lại hệ thống đèn giao thông theo hướng rút ngắn thời gian qua nút như vậy.

Được biết, lúc xảy ra vụ tai nạn, tại ngã tư đường tránh Nam Hải Vân và đường Bà Nà – Suối Mơ chưa có gờ giảm tốc. Tuy nhiên theo ông Lê văn Trung, hiện trong quy định về đường bộ có lưu ý giảm làm gờ giảm tốc vì làm cho xe lưu thông không được thoải mái. Chỉ có những chỗ đặc biệt mới làm gờ giảm tốc, còn bình thường thì không nên áp dụng lắm.

“Đây chính là lý do khiến chúng tôi chưa làm gờ giảm tốc tại ngã tư này. Chưa kể nếu muốn áp dụng gờ giảm tốc trên đường tránh QL1A thì phải xin ý kiến Tổng cục Đường bộ, vì trong giấy phép cho thi công nút giao thông này không có gờ giảm tốc. Thi công nút giao thông phải có giấy phép đàng hoàng chứ không phải muốn gì làm nấy được!” – ông Lê Văn Trung nói.

Chúng tôi nêu lại với ông Lê Văn Trung thông tin được Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng báo cáo với Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia khi đến thăm gia đình nạn nhân chiều 1/5. Theo đó, ông Khuất Việt Hùng cho biết, vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, tại ngã tư đường tránh Nam Hải Vân và đường Bà Nà – Suối Mơ chưa được lắp đặt biển báo, đèn tín hiệu giao thông… Phải đến khi tới hiện trường chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn thì Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng mới có ý kiến chỉ đạo làm gờ giảm tốc, lắp biển báo và vận hành đèn tín hiệu ngay cho nút giao thông này.

Tuy nhiên ông Lê Văn Trung khẳng định: “Biển báo vô nút giao thông này đều có hết. Biển báo giảm tốc độ trên đường tránh Nam Hải Vân cách nơi xảy ra tai nạn 200m đã có từ lâu. Biển báo đường ưu tiên và đường không ưu tiên cũng đều đã có hết, đường tránh QL1A là đường ưu tiên, nhưng chẳng qua người dân không chú ý!”.

Theo ông Lê Văn Trung, mặc dù xe khách 74B-002.37 đi trên đường ưu tiên “nhưng thấy tín hiệu đèn vàng thì phải giảm tốc độ, chứ không phải trên đường ưu tiên là cứ thế anh chạy. Khi hai đường giao nhau, có quy định rõ ràng đường nào ưu tiên, đường nào không ưu tiên. Nhưng không phải ưu tiên là muốn chạy gì thì chạy. Ưu tiên gì thì vô nút đều phải chấp hành đèn tín hiệu giao thông, có đèn đỏ phải dừng, có đèn vàng nhấp nháy thì phải giảm tốc độ để quan sát, ra tín hiệu báo cho xe ở đường không ưu tiên biết để anh vào nút”.

Chúng tôi đặt câu hỏi: “Đường tránh Nam Hải Vân là đường ưu tiên, nhưng nay lại có đường Bà Nà – Suối Mơ giao cùng mức liệu có hợp lý không?”. Ông Lê Văn Trung trả lời: “Đương nhiên nếu giao khác mức thì “ngon” quá, nhưng giao cùng mức cũng bình thường thôi. Thiếu gì đường ưu tiên giao cùng mức với đường không ưu tiên chứ đâu phải chỗ nào cũng có thể giao khác mức như cầu vượt Ngã ba Huế.

Mai mốt đường Nguyễn Tất Thành nối dài, đường La Sơn – Túy Loan, rồi đường từ khu công nghệ cao ra cũng giao cùng mức vô đường tránh Nam Hải Vân chứ đi đâu. Ai cũng muốn những nơi như thế nên làm cầu vượt nhưng đất nước mình còn nghèo, không làm nổi. Vừa rồi mình có góp ý với Bộ GTVT là đường La Sơn – Túy Loan và đường từ khu công nghệ cao ra nên làm nút giao khác mức với đường tránh Nam Hải Vân nhưng đâu có tiền để làm nên trước mắt phải làm nút giao cùng mức!”.

“Như vậy, theo ông thì trong vụ TNGT vừa rồi, lỗi thuộc về tài xế xe khách hay xe con?”. Ông Lê Văn Trung cho rằng, việc kết luận là của cơ quan chức năng. Họ sẽ sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để đo đạc, tính toán. Nhưng bằng vào cảm quan khi quan sát hiện trường, ông nhận thấy cả hai tài xế đều đã vào nút mà không quan sát. Nếu quan sát thì hai xe có thể tránh nhau được nhưng một bên chạy quá nhanh, một bên lại thiếu quan sát nên dẫn tới tai nạn.

“Còn nút giao thông này thì bình thường, không có vấn đề gì lớn về mặt kỹ thuật. Tầm nhìn rộng thoáng, không vướng cây cối, nhà cửa. Chúng tôi đã lắp đặt thêm ở đây một số biển báo giảm tốc độ trên vỉa hè, cách nút 300m đối với đường tránh và 150m đối với đường Bà Nà - Suối Mơ. Nói chung các bảng hướng dẫn đều đã lắp đặt đầy đủ, tuy lúc xảy ra tai nạn hệ thống đèn xanh - đỏ - vàng chưa vận hành nhưng đèn nháy vàng cảnh báo vẫn hoạt động liên tục. Vấn đề là các tài xế khi chạy xe có chú ý quan sát hay không!” – ông Lê Văn Trung nói.

HẢI CHÂU