Chiều ngày 4/8 kỳ họp thứ 2 HĐND TP.HCM khóa 9 tiếp tục với phần trả lời chất vấn của lãnh đạo các sở ngành. Nhận được đề xuất nhiều nhất, ông Bùi Xuân Cường – Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải là người đầu tiên “đăng đàn” trả lời.
Ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở Giao thông Vân tải TP.HCM

Đặt câu hỏi ngay sau đó, đại biểu Trần Văn Thuận và Nguyễn Văn Đạt cùng đề nghị ông Cường nói rõ về cơ sở để nâng cao mặt đường Kinh Dương Vương (quận 6) khiến tầng trệt của nhiều căn nhà tại đây đột nhiên biến thành hầm, cùng những chính sách hỗ trợ cho người dân.

Trong khi đó đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm chất vấn về tình trạng một số bến xe dù vẫn ngang nhiên hoạt động. Bà Trâm cũng yêu cầu Giám đốc Sở trả lời về việc công ty Phương Trang có đơn tố cáo sai phạm của Chánh thanh tra sở GTVT nhũng nhiễu doanh nghiệp.

Giải đáp những vấn đề này, ông Cường cho biết căn cứ để Sở đưa ra độ cao cốt đường là Quyết định 24 của Thủ tướng về quy hoạch chung xây dựng TP.HCM.

Cụ thể tại đường Kinh Dương Vương, sau khi tính toán sở chấp nhận giảm xuống còn +1,7m so với +2m trở lên như quy định.

Ông Cường khẳng định trước khi thi công Sở đã lấy ý kiến của người dân và phản biện của các nhà chuyên môn. “Công tác lấy ý kiến phản biện của người dân, chuyên gia là chặt chẽ nhưng khi triển khai gây bức xúc” – ông Cường nói.

Ông cho rằng sở dĩ người dân bức xúc nhiều là vì dự án chậm triển khai (mất 3 năm cho công tác chuẩn bị). Ngoài ra việc lấy ý kiến người dân giữa lúc lập dự án và thi công cũng chưa kỹ càng.

“Tinh thần hiện nay là thi công đảm bảo sớm nhất, nhanh ngày nào người dân doanh nghiệp đỡ khổ ngày đó” – ông Cường chia sẻ và cho hay "đây là bài học sâu sắc" đối với công tác quản lý.

Trước những phản ứng của người dân, ông Cường cho biết Sở đã đưa ra các phương án để người dân lựa chọn, và sau khi gửi cho hơn 500 hộ dân thì phần lớn chọn phương án giữ nguyên độ cao mặt đường hiện nay nhưng hạ thấp vỉa hè xuống các mức khác nhau.

Nhận định về phần trả lời này của ông Cường, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TP cho rằng việc lấy ý kiến nhân dân “rõ ràng chưa ổn”, bằng chứng là khi công trình đi vào thực hiện người dân phản ứng rất nhiều.

Từ đó bà Tâm yêu cầu trong những trường hợp tương tự phải tổ chức minh bạch, cụ thể, tạo sự đồng thuận ngay từ đầu. “Người dân phải quan tâm đến việc mình được lấy ý kiến, trong khi cơ quan lấy ý kiến cũng phải minh bạch, rõ ràng” – bà Tâm cho hay.

Về việc hỗ trợ những gia đình bị ảnh hưởng bà Tâm yêu cầu Sở đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ với những thông tin rõ ràng, công khai.

Một bến xe dù tại Quận 1 trước khi bị xử lý

Trong khi đó trả lời về vấn đề bến cóc xe dù, ông Cường khẳng định tình trạng này đã giảm so với trước đó.

“Thống kê số lượng hành khách và chuyến xe rời bến tại bến xe Miền Tây đều tăng đã cho thấy xe dù bến cóc giảm đi” – vị Giám đốc sở nhận định.

Tuy vậy ông thừa nhận hiện vẫn có những doanh nghiệp vận tải lợi dụng sự nhập nhèm để đánh tráo hai loại xe chạy tuyến cố định và xe dịch vụ bằng cách ký các hợp đồng du lịch, hay cho xe chạy ra khỏi địa bàn mới thu tiền vé.

“Quan điểm của chúng tôi là kiên quyết xử lý, không dung túng” – ông khẳng định.

Về đơn tố cáo Chánh thanh tra ông Cường cho biết, trước khi nhận được lá đơn này sở đã quyết định luân chuyển ông Chánh thanh tra sang công việc khác vì cho rằng lực lượng này cần thay đổi (chứ không phải vì nhận đơn mới luân chuyển - PV).

“Tuy nhiên do lá đơn đầu của Phương Trang là doanh nghiệp đứng tên nên theo luật chúng tôi không thể xử lý. Sau đó phần này đã được thay bằng một cá nhân nên hiện tôi đã cho lập tổ công tác và mới 2 thanh tra viên của Thanh tra TP tham gia. Theo quy định sau 45 ngày phải có kết luận, khi đó Sở GTVT sẽ công khai việc này” – ông Cường lý giải.

Nguyễn Cường