Năm 2014 TP.HCM đã bỏ ra gần 1.000 tỷ đồng để trợ giá cho xe buýt, tuy nhiên lượng hành khách sử dụng lại sụt giảm lớn so với năm 2014. Bất cập này đã được đặt ra tại kỳ họp của HĐND TP.

Phải thay đổi cách thức trợ giá

Ngày 9/12, kỳ họp lần thứ 20, HĐND TP.HCM khóa 8 tiếp tục với phần thảo luận tại hội trường. Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tiếp tục nhận được những câu hỏi về xe buýt và tình trạng kẹt xe.

 Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường (áo xanh) trao đổi với các đại biểu bên hành lang kỳ họp.

Trả lời các chất vấn của đại biểu, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết hiện nay xe buýt vận chuyển khoảng 1 triệu lượt hành khách/ngày và đã đóng góp lớn vào việc giải quyết nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên việc trợ giá và hình ảnh của loại phương tiện này chưa được như kỳ vọng.

Theo ông Cường, mức trợ giá qua các năm đang có xu hướng giảm, cụ thể: năm 2012 là 1.414 tỷ đồng, năm 2013 là 1.282 tỷ đồng, năm 2014 là 1.244 tỷ đồng và năm 2015 là 927 tỷ đồng.

“Khảo sát tại các nước Anh, Pháp cho thấy họ trợ giá cho xe buýt khoảng 50 đến 60% nhưng ở nước ta mức trợ giá mới chiếm 30%. Tuy nhiên với mức trợ giá đó họ cũng vận chuyển số lượng khách tương đương, trong khi lượng vận chuyển của chúng ta mới chỉ chiếm 7 đến 8%” – ông Cường nhìn nhận.

Về tình trạng sụt giảm số người đi xe buýt trong năm nay, ông Cường cho biết một trong những nguyên nhân chính là do xe không còn chạy đúng giờ và điều này bắt nguồn từ tình trạng kẹt xe đang xuất hiện trở lại. “Hai vấn đề này có mối liên hệ với nhau” – ông Cường nói.

Theo ông Cường, để thu hút người dân dùng loại phương tiện này thì ngoài việc cải thiện cơ sở vật chất, thái độ của nhân viên thì điểm mấu chốt là phải tiếp cận các kế hoạch mới và vấn đề trợ giá cũng phải thay đổi.

“Chúng ta cần thay đổi cách thức đấu thầu và ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, sử dụng vé thông minh” – ông Cường nói và cho biết hiện những vấn đề trên đã được nghiên cứu và có thể triển khai vào giữa năm 2016.

Về vấn đề kẹt xe ông Cường nhận định vào năm 2012 Chính phủ và TP đã triển khai nhiều dự án trong đó có 6 cầu vượt thép từ đó đã có những chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên tới năm 2015 thì tình trạng này quay trở lại với những diễn biến ngày càng phức tạp.

“Ngập nước, lượng xe mới phát triển nhanh, diện tích mặt đường có mở rộng nhưng không đáp ứng được, hệ thống xe điện, metro chưa hoàn thiện… là những lý do khiến các vụ kẹt xe phát sinh ngày càng nhiều. Dù chúng ta đã có những giải pháp nhưng tình trạng này vẫn gia tăng” – ông Cường nói.

Chung tay “dẹp” thực phẩm bẩn

Cũng trong phiên thảo luận, các đại biểu còn đặt ra những lo ngại về tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đã ở mức "báo động đỏ".

Trả lời những chất vấn này, ông Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế cho biết Sở đã đưa ra những đề án và chương trình về VSATTP để hạn chế những nguy hiểm cho người dân. Ngoài ra Sở Y tế cũng phối hợp với Sở Công thương và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để cùng nhau thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế chất cấm trong chăn nuôi.

Trong khi đó ông Lê Văn Khoa – Giám đốc Sở Công thương cho biết quan điểm của Sở là đảm bảo tất cả thực phẩm khi đến các kênh phân phối phải an toàn.

“Cho đến nay đã có 5 đơn vị cung cấp thực phẩm lớn cam kết công khai các điểm bán rau quả, thực phẩm an toàn... Riêng với Saigon Co.op chúng tôi đã xây dựng cơ chế để người dân có thể kiểm tra nhanh những gì mình mua. Hiện việc này đã được thí điểm tại Saigon Co.op Phú Thọ (quận 11)” – ông Bỉnh cho biết.

Nguyễn Cường