Giám đốc Sở KH&CN: Ở Hà Tĩnh, chủ yếu phụ huynh bỏ tiền làm VNEN!

Đặng Sơn

Sau khi UBND tỉnh Hà Tĩnh có Công văn chỉ đạo về việc thực hiện mô hình VNEN, PV Infonet đã có buổi trao đổi với ông Đỗ Khoa Văn – Giám đốc Sở KH&CN, Chủ tịch Hội đồng đánh giá quá trình triển khai mô hình VNEN về vấn đề này.
Ông Đỗ Khoa Văn – Giám đốc Sở KH&CN, Chủ tịch Hội đồng đánh giá về quá trình triển khai mô hình VNEN trên địa bàn Hà Tĩnh,trong buổi trả lời phỏng vấn của PV Infonet.

Tỉnh không có bất kỳ công văn nào chỉ đạo khi triển khai dự án

Trên cương vị là Chủ tịch Hội đồng, ông đánh giá như thế nào về quá trình thực hiện mô hình trường học mới VNEN trên địa bàn Hà Tĩnh?

Ông Đỗ Khoa Văn: Trong báo cáo UBND tỉnh, Hội đồng đã nêu rất rõ, sau khi UBND tỉnh chỉ đạo lập Hội đồng đánh giá quá trình thực hiện mô hình trường học mới VNEN trên địa bàn tỉnh, qua khảo sát, đánh giá chặt chẽ việc thực hiện mô hình VNEN tại Hà Tĩnh, cập nhật các quan điểm chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tham khảo việc thực hiện của các địa phương khác, ý kiến của đa số cán bộ quản lý giáo dục ở các huyện, thành phố, thị xã và nhiều giáo viên, phụ huynh, học sinh thấy rằng: Mặc dù, Mô hình VNEN cơ bản phù hợp với mục tiêu đổi mới giáo dục đào tạo của Việt Nam là lấy học sinh làm trung tâm, tập trung nâng cao kỹ năng sống cho học sinh, phát huy tính tự lập, tự chủ, sáng tạo và cải tiến cách dạy học truyền thống kém hiệu quả đang gây áp lực lớn cho toàn xã hội. Bước đầu đã đạt được một số kết quả tích cực cho giáo dục Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện do thiếu nghiên cứu toàn diện, triển khai vội vã, thiếu chuẩn bị chu đáo cả về tư tưởng, chuyên môn, thiếu đồng bộ cũng như sự vào cuộc của các cấp các ngành. Do vậy còn nhiều thiếu sót, làm hạn chế mục tiêu đề ra nên không nhận được sự đồng thuận của đại đa số các tầng lớp trong xã hội, kể cả nhiều cán bộ trong ngành giáo dục.

Theo ông, việc thực hiện mô hình VNEN có rất nhiều bất cập nhưng để xảy ra việc triển khai ồ ạt, nhân rộng mô hình trường học mới VNEN trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua như vậy, trách nhiệm thuộc về đơn vị nào?

Ông Đỗ Khoa Văn: Nói về trách nhiệm thì tôi không đánh giá. Tuy nhiên, theo ý kiến của tôi thì đây là một dự án thí điểm và việc thực hiện dự án này không phải ngày một, ngày hai mà cần phải có lộ trình, có sự chuẩn bị chu đáo. Hơn nữa, đây là dự án của Bộ GD&ĐT, vì vậy họ họp và chỉ đạo theo ngành dọc, không biết lãnh đạo tỉnh có được mời dự họp và nhận được công văn, văn bản nào hay không chứ Tỉnh ủy, UBND, HĐND tỉnh không có bất kỳ công văn nào chỉ đạo khi triển khai dự án.

Theo tôi, khi triển khai mô hình này Bộ GD&ĐT cần phải có công văn gửi UBND tỉnh, Sở GD&ĐT phải có báo cáo cách thức, nội dung thực hiện như thế nào với cấp ủy chính quyền, chứ không phải khi có các ý kiến phản ánh về những bất cập của mô hình này thì Sở mới báo cáo. Hơn nữa đây là một chủ trương lớn!

Trước đó, trong kết quả đánh giá quá trình triển khai VNEN ở Hà Tĩnh, Hội đồng đánh giá đã nêu lên rất nhiều tồn tại, hạn chế của mô hình này.

Giống như cỗ máy đã được lập trình sẵn

Nhiều địa phương khác triển khai dự án VNEN có kinh phí do Bộ cấp, nhưng riêng Hà Tĩnh thì không. Ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

Ông Đỗ Khoa Văn: Đây là một bất cập, các địa phương khác họ có kinh phí thực hiện dự án này do Bộ cấp, riêng Hà Tĩnh tự nguyện xin thí điểm đầu tiên là ở Trường tiểu học Cẩm Quang (Cẩm Xuyên), sau đó nhân rộng ra. Vì vậy, Hà Tĩnh không có tiền của dự án, mà khi triển khai nhân rộng thì chủ yếu là tiền đóng góp của phụ huynh học sinh và ngân sách giáo dục tỉnh phải bỏ ra để thực hiện. Mà việc thực hiện mô hình này rất tốn kém, từ trang thiết bị cho đến sách vở dẫn đến phụ huynh học sinh sẽ phản đối.

Qua quá trình kiểm tra, khảo sát ông đánh giá như thế nào về năng lực dạy và học của giáo viên và học sinh trong mô hình VNEN này?

Ông Đỗ Khoa Văn: Đối với phụ huynh việc đóng góp họ không ngại bằng năng lực học tập của con em mình, như trong báo cáo chúng tôi cũng đã nói rõ.

Qua dự giờ, quan sát học sinh học tập, kỹ năng của giáo viên và các hoạt động khác theo mô hình VNEN, nhìn chung các tiết dạy đều tổ chức theo một mô tuýp, làm cho tiết học trở nên cứng nhắc, thiếu linh hoạt, giống như cỗ máy đã được lập trình sẵn.

Trong các tiết dạy theo mô hình VNEN, giáo viên chưa phát huy được nhiều những ưu thế của phương pháp giáo dục và rèn kỷ năng. Không thực hiện đầy đủ nguyên tắc căn bản của mô hình, thiếu sự linh động dẫn đến tiết dạy mang tính hình thức “diễn”, thay vì thực sự học tập, trao đổi. Các hoạt động nhóm, hoạt động cặp đôi còn mang nặng tính hình thức. Khi báo cáo kết quả làm việc hay đưa ra ý kiến nhận xét của nhóm chỉ tập trung vào 1-2 em trong nhóm có năng lực tốt hơn, chưa thể hiện được bản chất của hoạt động nhóm là “sự thảo luận, tranh luận và thống nhất ý kiến của nhóm” dẫn đến những học sinh có học lực trung bình, yếu không khắc sâu được kiến thức.

Để huy động được tất cả học sinh trong lớp hoạt động tích cực đòi hỏi giáo viên phải có sự quan sát tốt, mất nhiều thời gian trong khi tiết học ở THCS chỉ 45 phút. Triển khai các bước của một tiết học theo mô hình VNEN nếu giáo viên không có sự linh hoạt thì sẽ dẫn đến nhàm chán, mất thời gian.

Việc bầu chủ tịch hội đồng tự quản, các trưởng ban, các nhóm trưởng lẽ ra phải được thay đổi, luân phiên thường xuyên để em nào cũng có cơ hội được thể hiện, phát triển các kỹ năng nhưng điều này gần như chưa được giáo viên thực hiện, khi được hỏi có những em làm chủ tịch hội đồng tự quản suốt 3 năm học. Các tiết học không kiểm tra bài cũ điều này sẽ dẫn đến tính ỷ lại, thiếu tự giác đối với những học sinh có học lực kém và kết quả học tập ngày càng sa sút.

Một tiết học VNEN tại Trường tiểu học xã Cẩm Huy, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh

Hiện nay, nhận thấy mô hình trường học mới VNEN không phù hợp ở Việt Nam, nhiều địa phương đã bỏ, vậy theo ông trong thời gian tới, mô hình trường học mới VNEN tại Hà Tĩnh sẽ có lộ trình như thế nào?

Ông Đỗ Khoa Văn: Việc dừng hay không cũng cần phải có lộ trình, không phải nói dừng là dừng ngay được. Và việc dừng hay không là do UBND tỉnh chỉ đạo. Nhưng theo tôi nếu dừng bây giờ cũng sẽ có nhiều hệ lụy, mà trước mắt là theo tinh thần tự nguyện của nhà trường và phụ huynh học sinh như chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ GD&ĐT.

Trong báo cáo gửi UBND tỉnh Hội đồng đánh giá mô hình trường học mới cũng đã nêu rõ và đã kiến nghị dừng hẳn mô hình tại bậc THCS, còn tiểu học những trường đã trang bị đầy đủ kiến thức cho giáo viên và cơ sở vật chất thì thực hiện theo tinh thần tự nguyện không được áp đặt.

Xin cảm ơn ông!

 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet