Từ ngày 4/5/2015, thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng dầu diesel giảm về mức 12%, dầu nhiên liệu giảm về 13%, thay vì mức 20-25%.

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 61 về sửa đổi thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu thay thế Thông tư 48. Theo đó, thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng dầu diesel cho ô tô, diesel khác, dầu nhiên liệu, dầu diesel sinh học (B5, B10) xuống còn 12-13% thay vì mức 20-25%. 

Thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng dầu diesel giảm về 12% từ ngày 4/5/2015

Cụ thể, mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng nhiên liệu diesel cho ô tô giảm từ 20% xuống còn 12%, diesel khác giảm từ 20% xuống còn 12%, dầu nhiêu liệu giảm từ 25% xuống còn 13%, dầu diesel sinh học (B5, B10) giảm từ 20% xuống còn 12%.

Còn với các mặt hàng khác như xăng, dầu hỏa, madut vẫn được giữ nguyên, như mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng, dầu hỏa là 20%; xăng máy bay, trừ loại sử dụng làm nhiên liệu máy bay phản lực là 10%; dầu thô các loại 5%...

Trước đó, ngày 13/4, Bộ Tài chính đã ban hành Thông 48 sửa đổi thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng dầu. Như vậy, trong vòng 1 tháng, thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng dầu diesel đã giảm hơn một nửa, từ 30% xuống còn tối đa 12%.

Ngày 16/4, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn (đơn vị quản lý Nhà máy lọc dầu Dung Quất) đã có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị giảm thuế nhập khẩu dầu diesel xuống dưới 10% để “cứu” dầu do Dung Quất sản xuất.

Trường Giang