Thông tin này được ông Phạm Đình Thi – Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết tại cuộc họp báo về việc giảm thuế nhập khẩu đối với xăng dầu, sáng 15/4.

Ngày 13/4/2015, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 48/2015/TT-BTC sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu. Theo đó, từ ngày 14/4 các mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng RON92/95 giảm từ 35% xuống mức 20%; dầu diesel giảm từ 30% xuống 20%; dầu hoả giảm từ 35% xuống 20%; dầu madut giảm từ 35% xuống 25% và nhiên liệu bay giảm từ 25% xuống 10%.

Đồng thời, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng sinh học (E5, E10), dầu sinh học (B5,B10) cũng được giảm về 20%, nhằm khuyến khích sản xuất, phối trộn và tiêu dùng nhiên liệu sinh học trong nước.

Bộ Tài chính khẳng định, doanh nghiệp không được hưởng lợi từ việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu

Thực tế, việc giảm thuế nhập khẩu có hiệu lực từ ngày 14/4 nhưng trước đó một ngày (ngày 13/4) liên bộ Tài chính – Công thương lại quyết định giữ nguyên mức giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Nhiều ý kiến cho rằng, chính sách của cơ quan điều hành lại một lần nữa “ưu ái” các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối. 

Tuy nhiên, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế phản bác và nhấn mạnh, doanh nghiệp hoàn toàn không được hưởng lợi gì, thậm chí còn phải chịu “thiệt” để chia sẻ lợi ích với Nhà nước và người dân.

Bởi theo ông, theo quy định tại Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu doanh nghiệp phải đảm bảo dự trữ lưu thông 30 ngày, nghĩa là với lượng hàng bán ra trước ngày 1/5 doanh nghiệp vẫn phải chịu thuế nhập khẩu mức cũ cao (35% đối với xăng; 30-35% đối với mặt hàng dầu…), sau ngày 1/5 mới được hưởng thuế suất nhập khẩu thấp hơn, song thực tế là mức thuế này đã phải nộp ngay khi hàng nhập về cửa khẩu. Còn thuế bảo vệ môi trường doanh nghiệp sẽ khai và nộp khi bán hàng tới tay người tiêu dùng.

“Doanh nghiệp hoàn toàn không lãi khủng và không được hưởng lợi, mà phải chia sẻ lợi ích với Nhà nước và người tiêu dùng”- ông Thi khẳng định.

Cũng theo ông Phạm Đình Thi, việc điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MNF) với các mặt hàng xăng, dầu được cân nhắc phù hợp với chu kỳ điều hành giá bán xăng dầu trong nước và quy định về dự trữ xăng dầu lưu thông bắt buộc theo quy định của Nghị định 83 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, cũng như cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu trong các Hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATIGA), ASEAN – Hàn Quốc, ASEAN – Trung Quốc...

Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế cho biết, theo tính toán của Bộ Tài chính căn cứ vào lượng xăng dầu nhập khẩu thì ngân sách sẽ giảm thu khoảng 13.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu tăng lên 300% (thuế với mặt hàng xăng tăng từ mức 1.000 lên 3.000 đồng/lít, các loại dầu, trừ dầu hoả giữ nguyên) từ 1/5 tới cũng sẽ giúp thu ngân sách tăng khoảng 10.831 tỷ đồng.

Trước lo ngại việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu, đồng thời tăng thu thuế bảo vệ môi trường sẽ ảnh hưởng tới giá xăng dầu trong nước, ông Nguyễn Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Quản lý Giá trấn an, việc điều chỉnh 2 sắc thuế này có sự tương tác với nhau để không ảnh hưởng tới các sắc thuế trong cơ cấu tính giá cơ sở. “Tăng thuế bảo vệ môi trường và giảm thuế nhập khẩu xăng dầu sẽ không ảnh hưởng tới cấu trúc tính giá cơ sở xăng dầu trong nước”- ông Tuấn khẳng định.

Liên quan tới việc nguồn thu tăng lên từ việc tăng thuế bảo vệ môi trường sẽ được phân bổ ra sao, ông Phạm Đình Thi bổ sung, khoản thu này sẽ sử dụng căn cứ vào Luật Ngân sách hiện hành.

Trường Giang