Gian nan "xóa sổ" bãi giữ xe tại TP.HCM

Tiếp sau Hà Nội, TP.HCM đang triển khai kế hoạch “xóa sổ” bãi giữ xe vỉa hè, lòng đường nhằm giảm tình trạng kẹt xe. Trước tin này, nhiều người dân lo lắng vì chưa biết phải gửi xe ở đâu.

Gian nan "xóa sổ" bãi giữ xe tại TP.HCM

Tiếp sau Hà Nội, TP.HCM đang triển khai kế hoạch “xóa sổ” bãi giữ xe vỉa hè, lòng đường nhằm giảm tình trạng kẹt xe. Trước tin này, nhiều người dân lo lắng vì chưa biết phải gửi xe ở đâu.

Gian nan `xóa sổ` bãi giữ xe tại TP.HCM

Bãi giữ xe trên đường Thi Sách (quận 1) gây cản trở giao thông -

Ảnh: Duy Nguyên

Hiện tại, ngoài các bãi xe dưới tầng hầm các tòa nhà, bãi xe sử dụng tạm thời trên diện tích công trình chưa xây dựng, bãi giữ xe máy hộ gia đình, công viên thì TP.HCM có rất nhiều bãi giữ xe lề đường được cấp phép và cả tự phát, gây mất trật tự giao thông.

Vây quanh trung tâm văn hóa quận 5 có hơn chục điểm giữ xe hộ gia đình. Cứ mỗi dịp trung tâm có chương trình văn hóa, ca múa nhạc là các điểm giữ xe này lại trở nên lộn xộn, tranh giành khách và ngang nhiên chiếm dụng cả lề đường làm bãi giữ xe.

Còn tại các sân khấu ca nhạc như: Trống Đồng (quận 1), Cầu Vòng (quận 3)… sôi động theo chương trình ca nhạc hằng đêm là cảnh các bãi xe đua nhau lấn lề đường: Nguyễn Du, Cách Mạng Tháng Tám, Tú Xương…

Dạo một vòng TP sẽ thấy, đại đa số các cửa hàng ăn uống trên địa bàn TP.HCM đều sử dụng lề đường trước cửa hàng làm nơi giữ xe khách. Ngoài ra, nhiều tiệm sửa xe, rửa xe cũng chiếm luôn phần lề đường trước nhà làm nơi “tác nghiệp”.

Nhưng có lẽ mất trật tự nhất vẫn là bãi xe lề đường trước cổng các bệnh viện. Trong khi các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM đang trở nên quá tải thì số lượng xe gắn máy có nhu cầu gửi cũng gia tăng đáng kể. Trước Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình (quận 5), hoạt động giữ xe hòa nhịp với buôn bán dạo, taxi, xe cứu thương, người đi đường… tạo nên cảnh bát nháo, nhất là vào mỗi buổi sáng.

Gian nan `xóa sổ` bãi giữ xe tại TP.HCM

Các cửa hàng ăn uống đa phần dùng lề đường làm bãi giữ xe - Ảnh Duy Nguyên

Các bãi giữ xe chiếm đường, gây mất trật tự như trên cần phải dẹp bỏ để trả lại lề đường cho người đi bộ, giúp giao thông thông thoáng. Tuy nhiên, nếu dẹp bỏ thì tình trạng thiếu bãi giữ xe sẽ trở nên trầm trọng hơn. Anh Nguyễn Minh Sơn, kinh doanh cửa hàng ăn uống trên đường Nguyễn Thái Học (quận 1) tâm sự: “Biết để xe trên lề đường thế này là vi phạm. Thời điểm quán đông khách vào buổi tối, xe phải đậu tràn ra sát lòng đường. Nhưng nếu không như thế thì xe khách biết để vào đâu, trong khi ở đây nhà nào cũng bán quán ăn?”.

Cuối năm 2011, TP.HCM đã cho giải tỏa các bãi đậu xe ô tô sử dụng lề đường, lòng đường có thu phí trên 10 tuyến đường thuộc địa bàn quận 1 nhưng đã không mang lại hiệu quả. Đến nay, nhiều bãi xe trong số đó vẫn hoạt động như chưa từng giải toả.

Gian nan `xóa sổ` bãi giữ xe tại TP.HCM

Bãi giữ xe trên đường Thi Sách (quận 1) gây cản trở giao thông -

Ảnh: Duy Nguyên

Hiện tại, ngoài các bãi xe dưới tầng hầm các tòa nhà, bãi xe sử dụng tạm thời trên diện tích công trình chưa xây dựng, bãi giữ xe máy hộ gia đình, công viên thì TP.HCM có rất nhiều bãi giữ xe lề đường được cấp phép và cả tự phát, gây mất trật tự giao thông.

Vây quanh trung tâm văn hóa quận 5 có hơn chục điểm giữ xe hộ gia đình. Cứ mỗi dịp trung tâm có chương trình văn hóa, ca múa nhạc là các điểm giữ xe này lại trở nên lộn xộn, tranh giành khách và ngang nhiên chiếm dụng cả lề đường làm bãi giữ xe.

Còn tại các sân khấu ca nhạc như: Trống Đồng (quận 1), Cầu Vòng (quận 3)… sôi động theo chương trình ca nhạc hằng đêm là cảnh các bãi xe đua nhau lấn lề đường: Nguyễn Du, Cách Mạng Tháng Tám, Tú Xương…

Dạo một vòng TP sẽ thấy, đại đa số các cửa hàng ăn uống trên địa bàn TP.HCM đều sử dụng lề đường trước cửa hàng làm nơi giữ xe khách. Ngoài ra, nhiều tiệm sửa xe, rửa xe cũng chiếm luôn phần lề đường trước nhà làm nơi “tác nghiệp”.

Nhưng có lẽ mất trật tự nhất vẫn là bãi xe lề đường trước cổng các bệnh viện. Trong khi các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM đang trở nên quá tải thì số lượng xe gắn máy có nhu cầu gửi cũng gia tăng đáng kể. Trước Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình (quận 5), hoạt động giữ xe hòa nhịp với buôn bán dạo, taxi, xe cứu thương, người đi đường… tạo nên cảnh bát nháo, nhất là vào mỗi buổi sáng.

Gian nan `xóa sổ` bãi giữ xe tại TP.HCM

Các cửa hàng ăn uống đa phần dùng lề đường làm bãi giữ xe - Ảnh Duy Nguyên

Các bãi giữ xe chiếm đường, gây mất trật tự như trên cần phải dẹp bỏ để trả lại lề đường cho người đi bộ, giúp giao thông thông thoáng. Tuy nhiên, nếu dẹp bỏ thì tình trạng thiếu bãi giữ xe sẽ trở nên trầm trọng hơn. Anh Nguyễn Minh Sơn, kinh doanh cửa hàng ăn uống trên đường Nguyễn Thái Học (quận 1) tâm sự: “Biết để xe trên lề đường thế này là vi phạm. Thời điểm quán đông khách vào buổi tối, xe phải đậu tràn ra sát lòng đường. Nhưng nếu không như thế thì xe khách biết để vào đâu, trong khi ở đây nhà nào cũng bán quán ăn?”.

Cuối năm 2011, TP.HCM đã cho giải tỏa các bãi đậu xe ô tô sử dụng lề đường, lòng đường có thu phí trên 10 tuyến đường thuộc địa bàn quận 1 nhưng đã không mang lại hiệu quả. Đến nay, nhiều bãi xe trong số đó vẫn hoạt động như chưa từng giải toả.

Gian nan `xóa sổ` bãi giữ xe tại TP.HCM

Bãi giữ xe bệnh viện khó dẹp bỏ! - Ảnh Duy Nguyên

Tiếp nhận ý kiến phản hồi từ việc cấm bãi giữ xe máy trên lề đường, lòng đường, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho rằng, việc “xóa sổ” các bãi xe để giảm kẹt xe sẽ tiến hành từng bước, xem xét kỹ lưỡng, bãi xe nào gây mất trật tự giao thông thì mới cho giải tỏa.

Ngoài ra, bãi xe chỉ được phép hoạt động khi đã chừa 2m lề đường cho người đi bộ. Hiện quận 1 đã ngưng cấp giấy phép giữ xe có thu phí, quận 5 và quận 11 cũng xem xét kỹ lưỡng việc cấp giấy phép giữ xe cho những nơi sử dụng lề đường.

Còn về việc xe ô tô tiếp tục đậu tại các bãi đã cấm thì Thanh tra sẽ tiếp tục làm rõ và xử lý nghiêm.

Duy Nguyên

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet