Từ giảng viên đại học, Tô Phước Thịnh rẽ lối kinh doanh, mở chuỗi cửa hàng bán tào phớ. Mới đây, anh mở quán nước gạo, thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ.

Câu chuyện từ những loại hạt

Lựa chọn cho mình lối đi riêng, Tô Phước Thịnh kết hợp nhiều loại đậu tương, gạo để tạo nên sự khác biệt trong từng sản phẩm.

Anh từng được biết đến là ông chủ của chuỗi cửa hàng có thương hiệu Tofu – hơn cả tào phớ... Mới đây, Phước Thịnh mở thêm cửa hàng Rice – Chuyện của gạo mang đến làn gió mới cho giới trẻ Hà thành. Không chạy theo xu hướng đồ uống phương Tây, Tô Phước Thịnh chọn thức uống được chế biến từ chính những sản phẩm thuần nông.

Nước gạo với những hương vị khác nhau. Ảnh: Hoàng Nhi.

Câu chuyện bắt đầu từ cuộc sống ở chung cư của Tô Phước Thịnh. Phát hiện sự bất tiện của một số người dân trong quá trình mua đồ ăn, anh nảy ý tưởng về công việc tư vấn nấu ăn, lựa chọn thực phẩm, từ đó có thể kinh doanh một số mặt hàng.

Tuy nhiên, việc xây dựng chuỗi hàng cung cấp thực phẩm gặp nhiều khó khăn. Trong quá trình mở rộng quy mô, anh nảy ý tưởng mở quán đồ uống xuất phát từ nước gạo.

Để đem đến sự thuần khiết cho hương vị mỗi thứ nước, Phước Thịnh chú trọng từ khâu lựa chọn nguồn gốc những loại gạo - quê hương Nam Định. Anh tự mình thử nghiệm mọi công thức kết hợp, pha trộn tỷ lệ giữa các loại gạo với nhau. Sau nhiều lần thất bại, cuối cùng, chàng trai sinh năm 1981 cũng thành công từ chính sự tìm tòi, khám phá của mình.

Anh cho hay, để hương vị dậy mùi, việc kết hợp tỷ lệ các loại gạo rất quan trọng. Sau đó, từ thứ gạo được trộn sẵn, anh đảo đến khi chín tới để đảm bảo nước không bị ngái, chua rồi đem đi xay nhuyễn, lọc kỹ từ 3-4 lần.

Để đem đến sự khác biệt cho món đồ uống, Phước Thịnh pha thêm những hương vị ổi, caramen, vanilla, hoa quả tươi... Trong đó, chè gạo là món khiến anh tâm đắc hơn cả.

Hơn một tháng chạy thử, quán nước của Thịnh thu hút nhiều bạn trẻ. Dù có thêm nhiều thứ đồ uống khác, nhưng nhiều khách hàng thích thưởng thức thứ nước gạo do chính ông chủ 8X làm.

Cựu giảng viên còn đem đến cho khách không gian lãng mạn với những buổi nhạc sống được tổ chức cách nhật, cùng sự xuất hiện của nhiều giọng ca nổi tiếng trong giới trẻ.

Đối với ông chủ trẻ, kỷ niệm đáng nhớ từ khi mở cửa hàng là bất ngờ gặp bạn thân lâu không gặp tại quán.Ngoài ra, một vị khách trên 50 tuổi thường xuyên lưu lại để thưởng thức đồ uống. Có ngày, cửa hàng hết nước gạo, ông vẫn chờ đợi pha chế, nhất định không chịu đổi sang loại nước khác.

Quản lý chuỗi cửa hàng

Tô Phước Thịnh từng tốt nghiệp khoa Chính trị, sau đó học thêm 2 năm khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo, Học viện Báo chí và Tuyên truyền và có 4 năm đứng trên bục giảng.

Kể từ khi chuyển hướng kinh doanh, anh đã có cho riêng mình thương hiệu Tofu – Hơn cả tào phớ, và phát triển trên toàn quốc với hơn 30 cửa hàng. Để có được sự khác biệt và thành công, Phước Thịnh cùng những người bạn có chung đam mê tự tay chọn đỗ tương, nhập khẩu nguyên liệu để pha chế, có xưởng riêng để chế biến từ A đến Z.

Trong quá trình phát triển kinh doanh, anh gặp không ít khó khăn. Đến giờ, khi đạt được những thành công ban đầu, điều anh vẫn luôn trăn trở là việc các cửa hàng, chi nhánh mua lại sản phẩm nhưng bán kèm nhiều thứ khác, làm ảnh hưởng chất lượng.

Ngoài công việc quản lý hàng ngày, Tô Phước Thịnh cũng thường chia sẻ cách xây dựng thành công và quản lý thương hiệu cho các bạn trẻ trong những buổi tọa đàm tại các trường đại học như Học viện Ngân hàng, Đại học Kinh tế Quốc dân… 

Điều chàng trai 8X muốn nhắn nhủ đến sinh viên là hãy bắt đầu từ một ý tưởng. “Có thể từ một sản phẩm đang có, hoặc từ việc nghiên cứu, sáng tạo ra thứ gì đó mới mẻ. Dù bắt đầu từ đâu, việc làm mới sản phẩm vẫn luôn là mấu chốt để tạo nên sự thành công” – anh cho hay.

Nguồn Zing