Giáo sư nước ngoài chỉ cách trị bắt nạt học đường

Có rất nhiều trường hợp không phải đánh nhau trực tiếp rồi thôi, cũng không hẳn là gây nhau, xô xát ở ngoài đời...

Rất nhiều học sinh đang sử dụng mạng xã hội như là một công cụ mới trong vấn nạn bạo lực học đường.

Sáng 1-12, GS Jim Larson (khoa Tâm lý học ĐH Wisconsin - Whitewater) đã có buổi trò chuyện về chuyên đề “Bắt nạt học đường: Những gì chúng ta biết và có thể làm”. Chương trình được tổ chức tại hội trường Hội Nhà báo TP.HCM, do Hội Tâm lý học - Giáo dục TP.HCM, tổ chức We Link cùng Hội quán Các bà mẹ phối hợp tổ chức.

Đông đảo mọi người đến tham dự buổi chuyên đề vào sáng 1-12. Ảnh: THANH TUYỀN

GS Jim Larson thông tin theo nghiên cứu mới nhất về vấn đề bắt nạt của một nhóm tác giả cho thấy tình trạng bắt nạt, bạo lực học đường trong thời gian gần đây được thể hiện bằng nhiều hình thức khác nhau. Nổi trội nhất là hình thức bắt nạt qua mạng truyền thông, bằng nhiều hệ thống mạng xã hội khác nhau như Facebook, Zalo, Twitter...

Để hạn chế được những tình trạng trên, trước hết bố mẹ phải là người theo sát con cái nhất vì là người gần gũi với con nhất. Giáo sư cho rằng bố mẹ cần thảo luận về cách sử dụng Internet và tính an toàn của nó với con cái.

Theo ông, bối cảnh sống sẽ ảnh hưởng đến việc đứa trẻ lớn lên trở thành người đi bắt nạt người khác hay trở thành người bị bắt nạt.

 “Hãy nói với em đó rằng chúng ta sẽ dừng vấn đề đó lại, cùng các em tìm ra vấn để để giải quyết, để cho các em có niềm tin rằng chúng ta sẽ ngăn ngừa được việc đó” - giáo sư gợi ý.

Các dấu hiệu cảnh báo một đứa trẻ có thể đang bị bắt nạt

- Quần áo hay các đồ dùng bị xé rách, hủy hoại hay mất.

- Các vết cắt hay vết bầm không giải thích được.

- Ít bạn, có ít thời gian với bạn.

- Thường hay viện lý do để không đến trường.

- Đi đường dài hay không hợp lý để đến trường.

- Bắt đầu sa sút trong học tập ở trường.

- Có biểu hiện buồn, cảm xúc không ổn, giận dữ khi về nhà.

- Giấc ngủ rối loạn.

(Trích báo cáo của GS JIM LARSON, khoa Tâm lý học ĐH Wisconsin - Whitewater)

Nguồn PLO

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet