Theo dự đoán của tôi sẽ có khoảng 20% học sinh đạt 7- 8, điểm 9 -10 rất ít vì ngay bản thân học trò giỏi nhất của tôi cũng phải bỏ mất một câu.

Đó là nhận định của thầy Bùi Phương Thịnh, giáo viên môn Lý (trường THPT Phạm Hồng Thái, Ba Đình, HN).

Học sinh kém vui với đề Vật lý

Ghi nhận của PV Infonet, vào khoảng 16h20’ các thí sinh ở những địa điểm, cụm thi THPT Quốc gia năm 2015 tại Hà Nội chính thức bước ra khỏi phòng thi. Với đề thi môn Vật Lý, nhiều thí sinh nhận định đề thi không quá khó, nhưng cũng không quá dễ, có tính phân loại cao.

Các thí sinh thi môn Vật Lý xong, bước ra khỏi phòng thi cười nói vui vẻ.

Em Hoàng Thị Thanh Mai (trường THPT chuyên Biên Hòa, Hà Nam) cho biết: “Với đề thi môn Vật Lý em thấy 30 câu đầu rất dễ, nhưng từ câu thứ 31 trở đi là rất khó. Em là bài thi môn này có thể là trên 5 điểm, cũng vừa đủ để xét tốt nghiệp. Với đề thi môn Vật Lý, em không chuyên nên không nhận xét nhiều. Em là thí sinh chuyên khối D”.

Em Đỗ Hữu Mạnh cho biết: "Đề thi môn Vật Lý, nếu học sinh trung bình cũng làm được từ 5-6,5 điểm".

Cùng tâm trạng như em Mai, học sinh Đỗ Hữu Mạnh (trường THPT Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Đề thi môn Vật Lý năm nay, nếu học sinh trung bình khá thì làm được từ 5-6.5 điểm, học sinh trung bình thì đạt điểm 5 trở xuống. Cá nhân em làm xong đề thi và được khoảng từ 6-7 điểm”.

Thí sinh Lê Việt Hùng trao đổi với PV Infonet.

Trong khi đó, em Lê Việt Hùng (học sinh trường THPT Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Đề thi môn Vật Lý năm nay khá sát với kiến thức các học sinh. Có 60% là dễ còn 40% là khó dần, đủ để phân loại học sinh giỏi và khá. Học sinh khá có thể làm từ 7-8 điểm còn học sinh giỏi làm từ 8-10 điểm. Riêng cá nhân em có thể đạt từ 7-8 điểm”.

Tại TP.HCM, theo đánh giá của một số thí sinh thì đề thi môn Vật lý có tính phân hóa cao, có cả phần đơn giản và cả những câu khó dành cho thí sinh có học lực khá, giỏi. Trong đề thi có câu hỏi nhắc đến việc thu sóng điện tử từ vệ tinh khi xem truyền hình ở Trường Sa.

Thí sinh Đức Long (THPT Phan Đăng Lưu) cho biết: “Đề có tính phân loại rõ ràng, có câu dễ dành cho thí sinh sức hoc bình thường, câu khó dành cho thí sinh giỏi. Em làm được khoảng 70%”.

Thí sinh Như Quỳnh (Bình Thuận) nhận định: "Đề có cả câu dễ, câu khó. Em làm được hết các câu dễ, còn các câu khó thì không chắc chắn có đúng hay không. Theo em, với đề thi này, học sinh trung bình có thể đạt được 5-6 điểm”.

Nhiều thí sinh cho biết, đề có 50 % câu hỏi thuộc các vấn đề cơ bản, học sinh trung bình có thể đạt được điểm 5 nếu ôn tập kỹ. Phần nâng cao dành cho những học sinh khá giỏi, tuy nhiên để đạt điểm tối đa không hề dễ dàng.

Giáo viên nhận định: 100% kiến thức nằm trong sách giáo khoa lớp 12

Thầy Bùi Phương Thịnh, giáo viên môn Lý (trường THPT Phạm Hồng Thái, Ba Đình, HN) đánh giá, nhìn chung, đề thi năm nay được Bộ GD-ĐT ra tương đối an toàn, kiến thức gần như 100% ở chương trình Vật lý lớp 12 sách cơ bản. Có 50% là các câu hỏi ở mức độ nhận biết học sinh chỉ cần nhớ công thức là chọn được đáp án.

“Đề thi có sự phân hóa cao nhưng không mạnh vì tỷ lệ các câu hỏi dễ khá nhiều. Học sinh chỉ cần cẩn thận và chắc kiến thức cơ bản là đã đạt điểm 5-6. Rất dễ để đỗ tốt nghiệp”- thầy Thịnh nói.

Khoảng 50% số câu trong đề thi là các kiến thức rất cơ bản phân bố tương đối đều trong chương trình Vật lý 12. Trong đó, có nhiều câu dễ thuộc phần dòng điện xoay chiều (khoảng 5 câu). Các câu hỏi kiểm tra về tính chất sóng của ánh sáng, lượng tử ánh sáng, vật lý hạt nhân đều là những câu hỏi mà học sinh có thể làm nhanh. Như vậy, học sinh trung bình có thể đạt 5-6 điểm.

So với đề thi các năm trước, theo thầy Thịnh, đề thi năm nay không khó hơn, số câu hỏi lý thuyết về thực tế nhiều hơn (3 câu), cấu trúc đề thi đúng như dự đoán của các thầy cô có kinh nghiệm dạy Vật lý và tương đối sát với đề thi mẫu của Bộ giáo dục và đào tạo.

Ở góc độ đề thi phục vụ cho tuyển sinh đại học, thì chỉ 7 câu hỏi phân loại cao, các câu hỏi này có mức độ khó khác hẳn các câu hỏi khác đòi hỏi tư duy phân tích tổng hợp và cả hiện tượng vật lý. Trong 50% số câu còn lại chia ra hai mức độ vận dụng và phân tích tổng hợp (rất khó) đảm bảo tính phân loại cao đối với thí sinh.

Theo đó, khoảng 30-40% số câu dùng để chọn được học sinh khá, giỏi vật lí vẫn là các nội dụng liên quan đến vật lí cổ điển thuộc phần cơ học và dòng điện xoay chiều. Các câu này đỏi hỏi học sinh tập trung, phân tích, tính toán cẩn thận và đây cũng là những câu tương đối khó.

Thầy Thịnh cũng nhấn mạnh, một số câu hỏi có thể làm cho học sinh khó tìm được phương án trả lời đúng nếu không hiểu đúng bản chất vật lí của nội dung đề cập tới trong đề bài: Đó là kiểm tra khả năng phân tích đồ thị của đại lượng vật lí biến thiên điều hòa. Phân biệt rõ hiện tượng vật lý của chuyển động cơ. Phân biệt rõ giữa hai khái niệm vận tốc và tốc độ.

“So với đề thi các năm trước, đề thi năm 2015 có nhiều câu khai thác đồ thị hơn. Câu hỏi về thí nghiệm khai thác một khía cạnh mà học sinh ít khi để ý là đồ thị đo một đại lượng vật lý. Những học sinh chưa từng được làm thí nghiệm vẽ đồ thị cẩn thận sẽ cảm thấy hoang mang. 

Ba câu hỏi lý thuyết gần gũi với cuộc sống và mang tính thực tế. Kiểu câu như thế này đưa vật lí gần với cuộc sống hơn. Theo dự đoán của tôi sẽ có khoảng 20% học sinh đạt 7- 8, điểm 9 -10 rất ít học sinh đạt được vì ngay bản thân học trò giỏi nhất của tôi cũng phải bỏ mất một câu dù em còn rất nhiều thời gian”- thầy Thịnh nói.

Ngô Huyền_Tiến Dũng_Đức Hạnh