Đánh giá về đề thi môn Toán năm nay, thầy Cai Việt Long, giáo viên trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam cho biết, đề thi mang tính thời sự, có tính phân loại cao.

Thầy Long nhận định đề thi năm nay có tính phân loại cao

Theo thầy Long, kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình môn Toán lớp 12 (chiếm gần 60%) nhưng để giải các bài toán này cần nhiều kiến thức liên quan đến lớp dưới là lớp 11 và lớp 10.

Với dạng đề này, học sinh ở mức độ trung bình dễ dàng làm được 5-6 điểm. Tuy nhiên theo thầy để đạt được 7-8 điểm học sinh cần nắm chắc kiến thức cơ bản, biết vận dụng linh hoạt các kiến thức giải. Đặc biệt, để làm được điểm tối đa thì học sinh phải rất giỏi mới có thể thực hiện được câu cuối về bất đẳng thức.

“Một điều khá thú vị trong đề thi năm nay là Ban soạn thảo đề đã bám sát tính thời sự. Theo đó, dịch MERS-CoV được đưa vào đề bài. Cụ thể trong câu 6 phần b với đề bài: Trong đợt ứng phó với dịch MerS- CoV, Sở Y tế thành phố đã chọn ngẫu nhiên 3 đội phòng chống dịch cơ động trong số 5 đội của Trung tâm Y tế dự phòng thành phố và 20 đội của các Trung tâm y tế cơ sở để kiểm tra công tác chuẩn bị. Tính xác suất để có ít nhất 2 đội của các trung tâm y tế cơ sở được chọn” – thầy  Long  nói.

Ngoài ra, thầy Long cũng cho biết, so với đề thi năm trước đề thi năm nay nhẹ hơn 1 chút nhưng kiến thức rộng hơn. Câu khó nhất trong toàn bộ đề thi là câu 9 (giải phương trình) và câu 10- đây là 2 câu nhằm phân loại học sinh giỏi.

Đồng tình với quan điểm này, thầy Phạm Phúc Thịnh (Gia Lai) cho rằng, Bộ GD-ĐT năm đã đổi mới trong cách ra đề thi. Theo đó, đề toán này khá vừa sức với học sinh trung bình và khá, học sinh yếu có thể đủ điểm đậu THPT quốc gia (3 - 4 điểm).

Cụ thể ở câu 1, câu 2 học sinh yếu có thể bỏ túi gọn gàng 2 điểm vì là dạng bài hết sức cơ bản của lớp 12, được làm đi làm lại trong suốt năm học. Câu 3 - 1 điểm bỏ túi cho học sinh trung bình trở lên. Câu 4: cũng lại thêm 1 điểm cho các bạn trung bình trở lên, các bạn yếu có thể kiếm được 0,5 điểm ở câu này.

Rõ ràng, chỉ cần giải trọn vẹn 4 câu học sinh trung bình cũng kiếm được 4 điểm, học sinh yếu không giải hết cũng được 3,25 điểm (đủ điểm tốt nghiệp).

Với câu số 5, học sinh trung bình vẫn có thể kiếm được ngay 1 điểm vì đó là bài cơ bản. Như vậu học sinh trung bình có thể bỏ gọn 5 điểm

Ở câu 6, 7: học sinh trung bình chỉ có thể kiếm thêm được 0,5 điểm cho 2 câu này vì có thể tính sai bài xác suất và không  làm được khoảng cách giữa 2 đường thẳng.

Với các bạn khá ngoài thực hiện hết các câu 1,2,3,4,5 với hai câu 6,7 có thể ghi thêm 1,5 điểm (tương đương 6,5 ngọt ngào như ăn kẹo).

Với điểm 8, 9 10 theo thầy Thịnh là giành cho học sinh khá giỏi và siêu giỏi. Mấy bạn khá có thể kiếm được ở 3 bài này tối đa là 1 điểm, các bạn khá có thể có tối đa 7,5 điểm Còn các bạn giỏi và xuất sắc có thể tóm được 8, 9 hoặc siêu giỏi thì 10 luôn.

Nhận định chung, thầy Thịnh cho rằng, đề năm nay phân loại tốt hơn năm ngoái. Thích cách ra đề của Bộ GD & ĐT 3 năm gần đây, nhẹ nhàng, không đánh đố và quan trọng nhất không phải đi học thêm quá nhiều.

N. Huyền