Cô Thùy Dương, giáo viên tiếng Anh trường THPT Nguyễn Tất Thành (HN) cho rằng, đề thi môn tiếng Anh khá nhẹ nhàng, hợp với chương trình học phổ thông và mang tính phân loại cao.

Tuy nhiên, với nhiều năm kinh nghiệm luyện thi học sinh thi tốt nghiệp, đại học cô Trịnh Thị Thanh Hà, giảng viên trường ĐH Kinh tế quốc dân thì cho so với các đề thi tốt nghiệp THPT mọi năm thì không dễ chút nào - số lượng câu hỏi tương đối khó và dài. Nhiều em sẽ chỉ làm được 60- 70% bài thi.

Mặc dù cấu trúc của đề thi năm nay quen thuộc với các em, cũng khá sát với chương trình học với kiến thức chủ yếu tập trung vào lớp 12. Đề thi gồm 64 câu trắc nghiệm, 5 câu viết lại và 1 bài tự luận nhưng thực sự không dễ “xơi” với những học sinh nông thôn và miền núi.

Tuy nhiên, so với môn thi tiếng anh khối D vào đại học như những năm trước thì đề thi năm nay tương đối dễ dàng. Với những em khá, giỏi thì việc giành được 8,5- 9 điểm không khó.

“Thông thường thí sinh rất sợ phần viết lại câu, tuy nhiên ở dạng này trong đề thi năm nay kiến thức rất cơ bản, các em được luyện thường xuyên trong chương trình học, vì thế không quá khó khăn”- cô Hà nhấn mạnh.

Cô Hà cũng cho biết điểm thú vị trong đề thi năm nay là ban soạn thảo đề thi đã mạnh dạn đưa bài luận vào đề yêu cầu học sinh trình bày quan điểm của mình về lợi ích của việc đọc sách. Để làm được bài này đòi hỏi học sinh phải có vốn từ vựng phong phú, kiến thức ngữ pháp chắc. Cô Hà cho rằng mặc dù chủ đề khá gần gũi với học sinh không khó cho những em có học lực khá, giỏi nhưng cũng là trở ngại lớn đối với những em có học lực trung bình và ít được luyện viết bài luận.

Còn giáo viên Nguyễn Thanh Hương, Trung tâm Hocmai.vn Online cho biết: "Đề thi Tiếng Anh năm 2015 nhìn chung dễ hơn năm 2014 và đề thi minh họa năm 2015. Đề thi vừa sức với học sinh, không mang tính đánh đố, lắt léo, bám sát kiến thức trong sách giáo khoa. 

64 câu trắc nghiệm ở mức độ trung bình, trong đó, các câu hỏi phân loại học sinh tập trung chủ yếu ở Phần đọc – hiểu. Ví dụ như câu 37, 64… mã đề 582. 

Về phần tự luận, phần viết lại câu ở mức độ dễ, học sinh chỉ cần nắm được kiến thức ở các chuyên đề chính như câu điều kiện, câu gián tiếp, câu bị động… là có hoàn thành tốt và dành trọn điểm. 

Phần viết đoạn văn khá “dễ thở” với học sinh, đề cập đến chủ đề lợi ích của việc đọc sách – chủ để hết sức gần gũi với học sinh phổ thông. Hơn nữa, đề thi còn có 3 gợi ý cho học sinh phát triển và thỏa sức sáng tạo.

Với đề thi này, học sinh học lực trung binh – trung bình khá có thể đạt điểm 5, 6. Học sinh khá – giỏi dễ dàng đạt điểm 7,8 hoặc cao hơn để xét tuyển vào các trường đại học. Năm nay, phổ điểm thi Tiếng Anh hứa hẹn sẽ khá cao”.

N. Huyền