Tại Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2016 diễn ra ngày 26/8 tới ở Hà Nội, các doanh nghiệp Việt Nam có thể đề nghị các chuyên gia từ Google, Facebook... tiết lộ những chiêu thức, kinh nghiệm kiếm tiền từ tiếp thị trực tuyến.

Thông tin vừa được chia sẻ tại buổi họp báo chiều 1/8/2016 tại Hà Nội về Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2016 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức.

Theo số liệu thống kê của được ông Tuấn Hà, Tổng Giám đốc Vinalink dẫn lại tại buổi họp báo, tổng doanh số tiếp thị trực tuyến năm 2015 của Việt Nam đạt hơn 3 triệu USD.

Cũng theo ông Tuấn Hà, thị trường tiếp thị trực tuyến tại Việt Nam vẫn đang có sự ảnh hưởng rất lớn của các đại gia như Google, Facebook... Cụ thể, Facebook Ads đang có sự phát triển khá mạnh tại Việt Nam. Ước tính cứ khoảng 200 người bán hàng ở Việt Nam thì có 1 người bán hàng trên Facebook. Vừa rồi Facebook đã cho phép các doanh nghiệp Việt Nam có thể ứng dụng tối ưu hóa quảng cáo của Facebook để có thể làm quảng cáo dễ dàng hơn rất nhiều.

Còn Google Ads đã thu hút sự tham gia của hơn 200 tờ báo và hơn 50.000 website tại Việt Nam. Mạng hiển thị của Google đã tiếp cận tới 93,3% người dùng mạng Internet Việt Nam, với 3,9 tỷ pageview/tháng.

Tại Việt Nam, hiện chỉ còn duy nhất Admicro là đối tác dám chống lại Google, Facebook... Mạng quảng cáo của Admicro đang phủ hơn 90% người dùng Internet tại Việt Nam, hiện có 31 triệu user (người dùng).

Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam Nguyễn Thanh Hưng chia sẻ thông tin về Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến năm 2016 tại buổi họp báo chiều 1/8.

Đánh giá chung về tiềm năng phát triển tiếp thị trực tuyến tại Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch VECOM nhận định: “Tiếp thị trực tuyến vẫn chưa theo kịp, chưa hỗ trợ tốt cho thương mại điện tử. Theo số liệu của Bộ Công Thương, doanh thu thương mại điện tử của Việt Nam năm 2015 đạt khoảng 4 tỷ USD, nhưng phần chi cho tiếp thị trực tuyến chỉ đạt 320 triệu USD (khoảng 7.200 tỷ đồng). Để thương mại điện tử phát triển đủ nhanh thì thời gian tới cần đầu tư nhiều hơn vào tiếp thị trực tuyến”.

Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam năm 2015 cho thấy, có tới 53% doanh nghiệp chỉ chi dưới 10 triệu đồng cho tiếp thị trực tuyến; số doanh nghiệp chi  từ 11- 50 triệu chỉ chiếm 35%, và chỉ có 12% doanh nghiệp chi trên 50 triệu đồng cho tiếp thị trực tuyến.

Đáng chú ý, một số doanh nghiệp đã sử dụng dịch vụ tiếp thị trực tuyến nhưng hiệu quả chưa cao. Các doanh nghiệp Việt Nam vẫn phụ thuộc đáng kể vào một số ít các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới. Thị phần của các doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến trong nước khá nhỏ.

Phân tích thêm về những tồn tại của lĩnh vực tiếp thị trực tuyến tại Việt Nam, ông Tuấn Hà dẫn nghiên cứu của Microsoft thực hiện cùng với Đại học Berkeley (Mỹ) cho thấy: Nguồn traffic từ Việt Nam thường xuyên nằm trong top 5 của các website mua bán traffic như Otohits, 10Khits và 247 AutoHits.

“Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2016 sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp tìm đúng nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến chuyên nghiệp, hiệu quả. Đây cũng là cơ hội để các tổ chức, cá nhân trao đổi các xu hướng, công nghệ, giải pháp nhằm mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả của tiếp thị trực tuyến”, ông Nguyễn Thanh Hưng khẳng định với Infonet.

Dự kiến Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2016 sẽ bắt đầu với phần tổng quan về tiếp thị trực tuyến. Tiếp đó là 4 chủ đề lớn về các kênh tiếp thị trực tuyến, bao gồm: Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm (SEM), tiếp thị hiển thị (display marketing), tiếp thị qua mạng xã hội (social media marketing), và những hình thức tiếp thị khác như tiếp thị qua thiết bị di động, thư điện tử, tiếp thị liên kết...

Các diễn giả đều là những chuyên gia uy tín từ các tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu, kinh doanh tiếp thị trực tuyến như Google, Facebook, Nielsen...

 

Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2016 là sự kiện quy mô toàn quốc lần đầu tiên về tiếp thị trực tuyến được tổ chức tại Việt Nam. Chủ đề chính của Diễn đàn năm nay là "Tối ưu hóa hiệu quả tiếp thị trực tuyến".

 

 

Bình Minh