Hà Nội: Bao nhiêu lãnh đạo ký văn bản xin lỗi dân khi chậm giải quyết TTHC?

Huyền Anh

Đó là câu hỏi của Đại biểu Duy Hoàng Dương - Phó Ban Pháp chế HĐND TP đề nghị Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội trả lời.

Như đã đưa tin, sáng nay 15/3, HĐND TP Hà Nội đã tiến hành phiên giải trình về việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội.

ĐB Duy Hoàng Dương

Hà Nội là địa phương tiên phong của cả nước xây dựng, ban hành 2 bộ quy tắc ứng xử (Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CB, CC, VC, NLĐ) trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội; Quy tắc ứng xử nơi công cộng). Hiện hai bộ quy tắc này đã triển khai được 1 năm.

ĐB Trần Thế Cương - Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội Hà Nội đánh giá điều này thể hiện là một giải pháp quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền TP Hà Nội trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh. Tuy nhiên, vị đại biểu này đặt câu hỏi với Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội rằng thực tế 2 quy tắc này đã đi vào cuộc sống hay chưa?

Chung mối quan tâm này, ĐB Duy Hoàng Dương - Phó Ban Pháp chế HĐND TP đề nghị Giám đốc Sở Nội vụ cho biết tổng số hồ sơ TTHC bị quá hạn trong năm 2017 là bao nhiêu? Có bao nhiêu tổ chức đơn vị được nhận văn bản xin lỗi và bao nhiêu thủ trưởng, lãnh đạo cơ quan ký văn bản xin lỗi cá nhân, tổ chức vì đã để xảy ra chậm trễ trong giải quyết TTHC?

Liên quan đến trách nhiệm của Sở Nội vụ, ĐB Nguyễn Hoài Nam đề nghị làm rõ tình hình triển khai việc cụ thể hóa các chế tài xử lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vi phạm. “Cho đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được các văn bản xử lý, vẫn dừng lại ở việc ký cam kết, kiểm tra, nhắc nhở. Nếu như vậy chúng ta sẽ không thể tạo chuyển biến tốt trong ứng xử của cán bộ” – Đại biểu Nguyễn Hoài Nam nhấn mạnh.

Ông Nam cũng đề nghị Giám đốc Sở Nội vụ làm rõ chủ trương lắp đặt các camera kiểm soát tại các bộ phận Một cửa đã triển khai thế nào? Qua kiểm tra công vụ thì có trích xuất để đánh giá?

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Thế Cương, Giám đốc Sở VHTT Tô Văn Động cho biết, sau 2 năm thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử đã bước đầu đã đi vào cuộc sống, nhưng mới chỉ là kết quả ban đầu. Giám đốc Sở VHTT cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế.

Giám đốc Sở VH - TT Hà Nội Tô Văn Động

Cụ thể, đối với kết quả thực hiện bộ quy tắc ứng xử của CB, CC, VC, NLĐ thì chưa có chuyển biến rõ rệt, chưa tạo ra nét văn hóa ứng xử và hình ảnh riêng biệt của người Hà Nội. Công tác tuyên truyền còn chưa sinh động. Một số cán bộ còn chưa nắm rõ được nội dung quy tắc, chưa thực hiện đúng và đầy đủ các quy định mà bộ quy tắc đề ra.

Đối với bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng thì vẫn còn hành vi chưa đẹp, chưa nhân văn. Thậm chí, có hành vi vi phạm gây mất trật tự xã hội, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh Thủ đô.

Để 2 bộ quy tắc ứng xử đi vào cuộc sống, Giám đốc Sở VHTT cho rằng cần phải kiên trì hơn để tiếp tục để tạo sự đồng thuận và đồng hành của người dân. Vì thế, năm 2018 Sở chọn nội dung này là trọng tâm và xác định những giải pháp cụ thể và tin tưởng rằng trong năm nay sẽ có kết quả rõ nét hơn.

Trả lời câu hỏi ĐB Dương Duy Nam, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng cho biết, khối lượng hồ sơ cần giải quyết của Hà Nội “cực lớn so với các tỉnh”. Theo đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết quá hạn khoảng  2,67%. Nguyên nhân quá hạn theo ông Sáng là do "một số quy định hiện hành về thủ tục hành chính còn chồng chéo bất cập".

Không trả lời thẳng vào câu hỏi câu hỏi “có bao nhiêu tổ chức đơn vị được nhận văn bản xin lỗi và bao nhiêu thủ trưởng, lãnh đạo cơ quan ký văn bản xin lỗi cá nhân, tổ chức vì đã để xảy ra chậm trễ trong giải quyết TTHC?”, ông Trần Huy Sáng cho biết: Về đánh giá sự hài lòng của người dân, quy tắc ứng xử này mới ban hành hơn 1 năm và qua kết quả bước đầu cho thấy có chuyển biến.

“Nếu tới đây TP có một hệ thống chế tài nữa thì sẽ là “gương soi” để làm cho các hành vi của các CBCC trực tiếp giải quyết công việc tốt hơn. Những nội dung TP tiến hành, từ tuyên truyền, đưa ra các quy tắc ứng xử cũng như chế tài, sẽ từng bước giúp việc thực hiện cách ứng xử của CBCC sẽ tốt hơn, thể hiện qua các Chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng của người dân đã tốt hơn”- ông Sáng nêu.

Về lắp đặt camera, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, TP đã làm 6-7 năm nay tại các khu vực Một cửa, việc này hỗ trợ rất tích cực, qua nối mạng thì lãnh đạo các đơn vị đều theo dõi, kiểm soát hành vi, thái độ ứng xử của CBCC với người dân, doanh nghiệp, nên đây là một nội dung tốt mà nhiều tỉnh, TP học tập Hà Nội. Chủ trương này rất tốt và tới đây TP sẽ tiếp tục nối mạng để người dân tham gia giám sát.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet