Hà Nội: Chưa xem xét thu hồi phương tiện cũ

N.Huyền

​Trong dự thảo Nghị quyết ban đầu có nội dung liên quan đến thu hồi phương tiện cũ. Sau khi các bộ ngành cho ý kiến cơ quan soạn thảo thấy rằng còn phải phải xem xét, tính toán kỹ hơn nên NQ chính thức trình HĐND TP không có nội dung này.

Đây là thông tin được ông Nguyễn Nguyên Quân, trưởng Ban Đô thị HĐND TP. Hà Nội thông tin vào sáng nay 30/6. Theo đó, nội dung thu hồi phương tiện cũ ban đầu nằm trong Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn 2030" và sẽ được HĐND TP xem xét thông qua tại Kỳ họp lần thứ tư tới đây.

Hà Nội chưa xem xét thu hồi phương tiện cũ

Đề án đã được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Viện Chiến lược Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu và triển khai trong suốt một năm qua. Trong quá trình tổ chức thực hiện đã tuân thủ các quy định như tổ chức hội thảo xin ý kiến nhà khoa học, đăng tải công khai để xin ý kiến nhân dân, các hội, các bộ, ngành TƯ. Trên cơ sở đó tiếp thu các ý kiến đóng góp, UBND TP có những điều chỉnh phù hợp để trình ra HĐND Nghị quyết về Đề án hoàn chỉnh nhất.

Trong quá trình xây dựng đề án, UBND TP phân công trách nhiệm cho các cơ quan cùng  phối hợp để bảo đảm khoa học, hiệu quả nhất. Theo đó, CATP  được giao phát phiếu khảo sát tới chủ phương tiện và người dân. "Việc cơ quan CATP  khảo sát bảo đảm bảo khách quan và không trái quy định" - ông Quân khẳng định.

Theo đó, với 15.000 phiếu phát ra, có đến 90% người ủng hộ hạn chế phương tiện cá nhân và hơn 70% người dân đồng ý với phương án hạn chế lộ trình dừng hoạt động xe máy. Ngoài ra, qua lấy ý kiến của nhân dân trên cổng thông tin điện tử cũng tới 85% các ý kiến thống nhất Hà Nội cần thiết ban hành Nghị quyết này.

Ông Quân cho biết: "Khi chuẩn bị xây dựng, Hà Nội đặt ra nhiều phương án xin ý kiến nhân dân. Trong dự thảo Nghị quyết ban đầu có nội dung liên quan đến thu hồi phương tiện cũ. Tuy nhiên, sau khi các bộ ngành cho ý kiến cũng như phản biện của MTTQ, trên cơ sở tiếp thu ý kiến của người dân, cơ quan soạn thảo thấy rằng nội dung này còn phải phải xem xét, tính toán kỹ hơn nên Nghị quyết chính thức trình ra HĐND không có nội dung thu hồi phương tiện cũ" - ông Quân khẳng định.

Một nội dung khác trong dự thảo Nghị quyết cũng được đề cập đến đó là việc điều chỉnh giờ học giờ làm trước đây đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho Hà Nội tổ chức thực hiện góp phần giảm ùn tắc giao thông, tạo điều kiện  thuận lợi cho tổ chức cơ quan, nhân dân trong sản xuất, kinh doanh và làm việc.

Tuy nhiên theo ông Quân, “nội dung này đã được thành phố Hà Nội tổ chức thực hiện nhưng thời điểm đó chưa hiệu quả do chưa áp dụng đồng bộ biện pháp khác. Cơ quan soạn thảo thấy rằng, cùng với việc quản lý phương tiện giao thông, việc tiếp tục đề xuất điều chỉnh giờ học giờ làm là hết sức cần thiết" - Trưởng Ban đô thị HĐND TP Hà Nội nêu.

Ông Quân cũng cho biết thêm, đối với các cơ quan thành phố Hà Nội, thẩm quyền thuộc về thành phố. Tuy nhiên, khi điều chỉnh giờ làm việc của các cơ quan TƯ trên địa bàn thành phố thì cần sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ. Đề án cũng đã đặt ra vấn đề này. Do đó, nếu được HĐND thông qua, UBND TP trước khi tổ chức thực hiện cần báo cáo xin ý kiến các bộ ngành. Nếu nhận được sự đồng thuận thì giải pháp này mới được triển khai trên địa bàn thành phố.

Về chủ trương Hà Nội sẽ phân vùng hoạt động của phương tiện để phù hợp hạ tầng cơ sở và tiến tới năm 2030 là dừng hoạt động xe máy trên các quận, ông Nguyễn Nguyên Quân phân tích, đến  năm 2030, khi hạ tầng xã hội được tập trung triển khai đồng bộ, vận tải hành khách công cộng bảo đảm vận chuyển hành khách từ 30-55% nhu cầu thì chúng ta có thể tổ chức dừng hoạt động xe máy. Điều kiện tiên quyết mà Hà Nội đặt ra để dừng xe máy là phải có biện pháp thay thế, phát triển phương tiện hành khách công cộng. Hà Nội đã có quy hoạch và kế hoạch phát triển nội dung này.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet