Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trong năm 2015, thành phố đã xử lý được 11 điểm ùn tắc giao thông, hiện còn tồn tại 44 điểm cần tiếp tục xử lý trong thời gian tới.

Ngày 12/1, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2015 và phương hướng nhiệm vụ năm 2016.

Tại buổi tổng kết, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, năm 2015, trong bối cảnh kinh tế - xã hội của Thủ đô và cả nước còn gặp nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên, Sở GTVT đã hoàn thành xuất sắc mọi chỉ tiêu đề ra: Thu ngân sách đạt 103% kế hoạch, chi cho xây dựng cơ bản đạt 120% kế hoạch; hoàn thành và đưa vào sử dụng 10 công trình hạ tầng lớn, tu sửa, nâng cấp hàng chục tuyến giao thông cũ, hàng trăm tuyến chiếu sáng đô thị cùng hệ thống đèn tín hiệu, tổ chức tốt giao thông đẩy lùi ùn tắc và giảm tai nạn giao thông trên toàn địa bàn TP…

Đặc biệt, Sở đã đóng vai trò chủ đạo, chủ động trong việc phối hợp cùng các huyện, xã thực hiện thành công kế hoạch xây dựng, phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2011 - 2015, góp phần quan trọng giúp các địa phương đạt đủ tiêu chí công nhận nông thôn mới. 

Theo đánh giá của Sở GTVT Hà Nội, trong năm 2015, công tác tổ chức giao thông đảm bảo trật tự an toàn giao thông được triển khai tích cực, kịp thời với nhiều giải pháp đồng bộ, tạo sự chuyển biến tích cực, toàn diện trên các mặt, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.

Năm 2015, Hà Nội xóa được 11 điểm ùn tắc.

Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với các lực lượng cảnh sát tổ chức ứng trực thường xuyên tại 125 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông. Năm 2015, thành phố đã xử lý được 11 điểm ùn tắc giao thông, hiện nay còn tồn tại 44 điểm cần xử lý tiếp trong thời gian tới.

Được biết, để xóa các điểm ùn tắc còn tồn tại, mới đây, HĐND Hà Nội đã quyết định chi 2.200 tỷ đồng để xóa 40 điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP giai đoạn 2016-2020.

Theo đó, để xóa ùn tắc giao thông, Hà Nội dự kiến sẽ cải tạo 50 tuyến đường, nút giao và lắp đặt 56 nút đèn tín hiệu. Lắp đặt cầu thép lắp ghép trên sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét…, dự kiến sẽ lắp đặt 10 dàn Benley; lắp đặt 10 cầu vượt cho người đi bộ… để giảm tải cho các điểm ùn tắc.

Ngoài ra, thành phố cũng dự kiến sẽ đầu tư xây dựng các công trình: Xây dựng cầu Mọc; Cải tạo, mở rộng cầu Trung tự kết hợp chỉnh trang tuyến đường Phạm Ngọc Thạch (đoạn từ Trung tự đến nút giao Lương Đình Của); Cải tạo nút giao thông Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch; Dự án cải tạo, chỉnh trang khu vực nút giao thông đầu cầu phía Bắc cầu Chương Dương; Xây dựng cầu Bắc Linh Đàm; Dự án xây dựng hầm đường bộ có kết hợp cho người đi bộ nối từ phố Trần Nguyên Hãn sang Chương Dương Độ; Xây dựng tuyến đường Lê Trọng Tấn, đoạn từ đường Tôn Thất Tùng kéo dài đến sông Lừ; Xây dựng cầu đi bộ kết hợp cho xe thô sơ và xe máy qua đường Bắc Thăng Long – Nội Bài tại đoạn giao cắt Trung tâm Thương mại Mê Linh Plaza sang khu công nghiệp Quang Minh I; Cải tạo; mở rộng tuyến đường dọc đê Long Biên – Bác Cổ - Cầu Vĩnh Tuy…để chống ùn tắc giao thông.

Phấn đấu giảm từ 8-10 điểm ùn tắc trong năm 2016

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, năm 2016, đơn vị này sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm: Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm, đưa vào sử dụng để nâng cao năng lực giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông khu vực nội đô; Đề xuất, tham mưu cho Bộ GTVT, UBND Thành phố hoàn thiện các quy định, hướng dẫn áp dụng trong hoạt động giao thông vận tải; Tăng cường quản lý, sắp xếp, quy hoạch lại mạng lưới luồng tuyến vận tải hành khách, xử lý có hiệu quả tình trạng xe quá khổ, quá tải; Đổi mới cả về hình thức lẫn nội dung công tác thi đua, khen thưởng, tạo động lực, khích lệ tinh thần thi đua lao động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công nhân viên, nâng cao năng lực phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. 

Đồng thời, Sở cũng đề nghị Bộ GTVT tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm với Sở GTVT Hà Nội để có sự thống nhất chung trong công tác xây dựng, đấu nối, phát triển hạ tầng giao thông đô thị Hà Nội. 

Dự hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường và Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đánh giá cao những thành tích Sở GTVT Hà Nội đạt được trong năm 2015 và đề nghị ngành GTVT Thủ đô tập trung thực hiện một số dự án hạ tầng giao thông quan trọng, trong đó, hoàn thiện 16 dự án đang triển khai dở dang và 16 dự án mới, tổ chức lại giao thông 13 nút trọng điểm, giảm từ 8 đến 10 trong số 44 điểm ùn tắc giao thông hiện nay.

Với chủ đề của năm “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ”, đồng thời, cũng là năm thứ 3 tiếp tục thực hiện Năm trật tự văn minh đô thị, Hà Nội phấn đấu kiềm chế, giảm từ 5 đến 10% tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, không để xảy ra tai nạn giao thông đường thủy nghiêm trọng, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài quá 30 phút và hạn chế phát sinh các điểm ùn tắc mới.

Đồng thời, ngành GTVT cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành giao thông đô thị và thực hiện tốt việc triển khai quy hoạch luồng tuyến vận tải, cải tạo nâng cấp, xây mới các bến xe nhằm giảm tải cho khu vực nội thành, phát triển vận tải hành khách công cộng và tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, văn hóa người tham gia giao thông.

Vạn Xuân