Cử tri quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) kiến nghị HĐND TP xem xét, bãi bỏ việc thu phí đường bộ đối với xe máy như Đà Nẵng mới là hợp lý…

Sáng 14/7, tại UBND quận Hoàn Kiếm, Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội đã tổ chức tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 13 HĐND Thành phố Khóa 14.

Tại buổi tiếp xúc này, cử tri của 18 phường trên địa bàn quận đã có nhiều ý kiến như: TP cần quan tâm đến vấn đề vườn hoa, sân chơi trong các khu dân cư ở Hà Nội, vấn đề trật tự đô thị, an toàn giao thông, giao thông tĩnh ở nội đô, xây dựng hầm đường bộ, tuyên chiến với hàng giả, vấn đề thực phẩm sạch…

Tuy nhiên, vấn đề “nóng” được nhiều cử tri quan tâm hơn cả đó là kiến nghị HĐND TP xem xét, bãi bỏ việc thu phí đường bộ đối với xe máy.

Với kiến nghị của cử tri về việc bãi bỏ việc thu phí đường bộ đối với xe máy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đánh giá đó là ý kiến hay.

Cử tri Nguyễn Đức Cử, phường Hàng Đào cho hay: Việc thu phí đường bộ với xe máy thực hiện 2 năm qua nhưng không có hiệu quả, nếu năm 2015 tiếp tục thu sẽ rất khó khăn. Theo quy định, mức thu do HĐND tỉnh, thành phố quy định, kể cả mức thu bằng 0 đồng nên HĐND một số tỉnh đã quyết định không thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. Vì vậy, cử tri đề nghị HĐND TP xem xét không thu loại phí này.

Đồng ý kiến, cử tri Phạm Công Thắng, phường Cửa Đông phản ánh việc thu phí đường bộ đối với xe máy qua 2 năm triển khai việc thu phí không chỉ khó khăn mà còn sụt giảm về chỉ tiêu, đến đâu cán bộ thu phí cũng chịu sự phản ứng của người dân, nguyên nhân chủ yếu cho rằng việc thu phí là không công bằng, cách thu chi bất hợp lý, người dân đã phải chịu quá nhiều loại thuế như khi thuế khi mua xe máy, xăng dầu…

Cử tri Thắng dẫn chứng: Tại cuộc họp lần thứ 14 HĐND TP Đà Nẵng khóa 8 vừa rồi đã ra nghị quyết dừng ngay việc thu phí đường bộ đối với xe máy trên toàn thành phố tại thời điểm của nghị quyết 7/7/2015.

TP Hồ Chí Minh sau 2 năm tạm hoãn thu phí thì đến cuối năm 2014, HĐND TP mới thông qua nghị quyết về việc thu phí đường bộ đối với xe máy. Đây là TP cuối cùng thông qua việc thu phí này, theo đó TP HCM đã quyết định thu phí từ 1/1/2015, nhưng gặp khó khăn, vướng mắc và phải dời đến thời điểm 1/7/2015.

“Qua nhiều thống kê, chiếc xe máy của người dân đang đi đang phải “gánh” tới 7 loại thuế, phí giờ lại thu thêm phí đường bộ này càng tăng thêm gánh nặng lên vai người lao động. Ngay cả cái tên gọi “phí sử dụng đường bộ” đã không thuyết phục vì có nơi nhà nước chưa làm đường, người dân tự bỏ tiền túi ra tự làm đường để đi, chưa sử dụng đường của Nhà nước mà phải đóng tiền sử dụng đường bộ cho Nhà nước là không hợp lý”, cử tri Phạm Công Thắng nói.

Khá cụ thể, cử tri Thắng còn đưa dẫn chứng về số tiền thu được từ phí sử dụng đường bộ tính trên đầu phương tiện đối với xe mô tô và xe gắn máy trên địa bàn TP Hà Nội năm 2013 là 55 tỷ đồng, nhưng đến năm 2014 chỉ còn 36 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm 2015 chỉ còn 3 tỷ đồng.

Cử tri Thắng cho hay: Tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội vừa diễn ra, trao đổi với báo chí bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội cho biết: Hà Nội là một trong những đơn vị đầu tiên thực hiện việc thu phí đường bộ đối với xe máy. Tuy nhiên, thẩm quyền cho thu như thế nào là của Chính phủ, còn mức thu thế nào là thuộc HĐND TP, nhưng nếu Chính phủ bỏ thu phí này thì HĐND và cử tri Hà Nội cũng sẽ ủng hộ.

“Vì vậy, tôi cho rằng Hà Nội cần đề nghị bãi bỏ việc thu phí này như Đà Nẵng mới là hợp lý”, cử tri kiến nghị.

Trả lời vấn đề trên, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Hiện nay việc thu phí trên địa bàn TP được giao cho UBND các quận, phường và huyện. Tuy nhiên, thẩm quyền thu và mức thu do HĐND TP quyết định. “Chúng tôi tiếp thu các ý kiến của cử tri để báo cáo với UBND TP, báo cáo HĐND để có quyết định phù hợp”, ông Linh nói.

Thay mặt cho đoàn đại biểu HĐND TP Hà Nội, Chủ tịch UBNDTP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đánh giá cao các ý kiến đóng góp của cử tri quận Hoàn Kiếm, nhất là các ý kiến của cử tri về việc cần tuyên chiến với hàng giả, thực phẩm sạch trên địa bàn… Các ý kiến của cử tri thành phố và quận Hoàn Kiếm tiếp tục phát huy trí tuệ, đóng góp ý kiến để khắc phục các vấn đề còn bất cập của thành phố.

Riêng về ý kiến của cử tri về việc bãi bỏ việc thu phí đường bộ đối với xe máy, Chủ tịch đánh giá đây là ý kiến rất hay, cần chú ý, chấn chỉnh.

Chủ tịch cho hay, sau khi các sở ban ngành đã có trả lời ngắn gọn về các vấn đề cử tri quan tâm thì phải về triển khai ngay sau đó chẳng hạn như vấn đề xây dựng hầm đường bộ, vì đây là vấn đề đã được bàn nhiều và nói nhiều lần rồi.

Chủ tịch cũng mong muốn, các cử tri tiếp tục phát huy trí tuệ, trách nhiệm của mình và tích cực tham gia đóng góp vào các vấn đề, nghị quyết hiện nay.

Minh Thư