Hiện nay thành phố Hà Nội có trên 6.000 phòng học và 7 triệu học sinh. Tuy nhiên trong khu vực nội thành lại rơi vào tình trạng quá tải trong khi ngoại thành chưa đến 20 học sinh/phòng. Hà Nội đề xuất quy hoạch lại hệ thống phân bố các trường.

Sáng 5/8 Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2015 – 2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016 – 2017. Hội nghị có sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cùng các lãnh đạo Sở, ban ngành. 


Hội nghị cũng chỉ rõ năm học 2015 – 2016 Bộ GD&ĐT đã nỗ lực thực hiện 9 nhiệm vụ chủ yếu để nâng cao chất lượng dạy và học và đạt được một số kết quả nổi bật như: Đổi mới hoạt động dạy và học theo hướng mở, chuyển mạnh quá trình giáo dục, chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; đảm bảo các điều kiện để chất lượng được tăng cường; chất lượng giáo dục và đào tạo không ngừng được nâng lên... 

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nêu ra một số mặt còn tồn tại 

1. Hiện nay thành phố Hà Nội có trên 6.000 phòng học và 7 triệu học sinh. Tuy nhiên trong khu vực nội thành lại rơi vào tình trạng quá tải trong khi ngoại thành chưa đến 20 học sinh/phòng. Sắp tới, Hà Nội đề xuất quy hoạch lại hệ thống phân bố các trường. 

2. Chất lượng không ngừng được nâng lên nhưng còn tình trạng học trái tuyến, tình trạng học thêm và dạy thêm. Đẩy mạnh trình độ của giáo viên cũng như quan tâm ứng dụng CNTT cho giáo dục như tuyển sinh trực tuyến, hơn 6.000 học sinh tuyển sinh qua mạng.

3. Thứ ba, cơ sở vật chất của các trường đang chênh lệch, hệ thống cấp nước sạch nhà vệ sinh còn thiếu 

Trên cơ sở đó ông Nguyễn Đức Chung đề xuất 9 nội dung: 

1. Còn chênh lệch mật độ nên quy hoạch lại toàn bộ hệ thống phân bố các trường
 
2. Hàng năm đào tạo cho giáo viên và chú trọng nâng cao trình độ đạt chuẩn. 

3. Đưa CNTT vào trường học nhưng phải tăng cường đẩy mạnh CNNT trong dạy học từ cấp tiểu học. 

4. Đẩy mạnh việc học Tiếng Anh, phải có giáo trình chuẩn cho các cấp. 

5. Cần có chương trình định hướng nghề nghiệp vào lớp 9 để khi lên lớp 10 học sinh đã có định hướng rõ ràng. 

6. Cần có cơ chế tự chủ cho các trường đại học tại thủ đô. 

7. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, đặc biệt trong thời gian tới, có tiêu chuẩn chung để hòa nhập cùng các trường, bằng tốt nghiệp có thể sử dụng ở các tất cả các nước. 

8. Tiếp tục đào tạo ngành nhân lực chất lượng cao với các ngành mũi nhọn phục vụ các ngành kinh tế, thời gian tới đưa du lịch thành kinh tế mũi nhọn của HN, xây dựng khoảng 20 -25 khách sạn với 2.000 phòng cần nguồn nhân lực. Bộ cần nghiên cứu và đưa định hướng tuyển sinh các ngành phục vụ cho ngành kinh tế này. 

9. Tăng cường cơ sở vật chất, nhất là qua rà soát, toàn bộ hệ thống trường học, thiếu nước và công trình phụ , trong thời gian tới sẽ xây tất cả các nhà vệ sinh cho các trường.

H.Thanh