“Nếu không thể tăng số lượng xe thì còn cách là đưa xe 2 tầng vào hoạt động” – đây là ý kiến của Tiến sĩ Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia.

Xe buýt Hà Nội hiện nay đang gặp khó do thiếu hạ tầng cơ sở.

Vừa qua, UBND Thành phố Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội và Tổng Cty Vận tải Hà Nội đã phối hợp tổ chức Hội thảo nâng cao chất lượng và phát triển vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt ở Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 – 2020. 

Tại hội thảo, các bài tham luận của các vị đại biểu đều chỉ ra những hạn chế trong việc phát triển xe buýt, trong đó chủ yếu chỉ vào vấn đề hạ tầng cơ sở phục vụ xe buýt.

Các chuyên gia đều cho rằng, xe buýt không thể phát triển được do hiện nay gặp nhiều hạn chế về hạ tầng. Minh chứng cụ thể nhất là hiện nay Hà Nôi có 96 tuyến xe buýt nhưng lại gần như chưa có đường dành riêng cho xe buýt. 

Hầu hết các tuyến xe buýt hiện nay đều đi chung đường với các phương tiện giao thông khác. Ngay cả các điểm đầu cuối cũng chủ yếu phải đỗ ngoài đường mà rất ít tuyến có đầu bến. 

Ngoài ra, tại các điểm dừng đỗ, chủ yếu xe buýt phải dừng đón trả khách ở ngang đường mà không hề có bến đỗ, một số điểm có bến dừng đỗ thì lại bị chiếm dụng để sử dụng với mục đích khác.

Về giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt tại Hà Nội, Tiến sĩ Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia đưa ra ý kiến: “Nếu không thể tăng số lượng xe thì còn cách là đưa xe 2 tầng vào hoạt động”. 

Phân tích về ý kiến này, tiến sĩ Minh cho biết, do hạ tầng hiện nay không thể tăng thêm xe vì mật độ xe đã nhiều lại phân bổ không đều nên việc nghiên cứu đưa xe buýt 2 tầng vào phục vụ là hợp lý. Việc đưa xe buýt 2 tầng vào sử dụng không chỉ giảm mật độ xe buýt hiện nay mà còn tăng cả về chất lượng phục vụ. “Là người muốn đi xe buýt nhưng tôi không muốn lên một xe buýt chật cứng người” – tiến sĩ Minh nói.

Ngoài ra, tiến sĩ Trần Hữu Minh cũng chỉ ra rằng, việc chưa có vỉa hè cho người đi bộ hay việc những điểm dừng đỗ xe buýt bị chiếm dụng đã ảnh hưởng lớn tới việc thu hút người dân đến với xe buýt. 

“Nếu vỉa hè sạch đẹp, rộng rãi, tôi sẽ đi bộ để đến điểm chờ xe buýt. Nhưng nếu vỉa hè bị lấn chiếm, điểm chờ xe buýt không có chỗ ngồi thì tôi không muốn đứng chờ xe buýt” – Phó Chánh VP Ủy ban ATGT Quốc gia phân tích. 

Cùng quan điểm về việc hạ tầng chưa đáp ứng được cho xe buýt, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, thành phố cần ưu tiên kết cấu hạ tầng làm bằng được vỉa hè cho người đi bộ để tiếp cận xe buýt, tổ chức một số đoạn tuyến dành riêng cho xe buýt.

Kết thúc buổi hội thảo, các ý kiến của những chuyên gia đầu ngành về giao thông đã đưa ra một số ý kiến chung. Ngoài ưu tiên phát triển hạ tầng, thì nhiều ý kiến cho rằng phải đổi mới phương tiện, nâng cao chất lượng phục vụ, tăng tiêu chuẩn trong xe buýt nội đô, nâng cao năng lực phục vụ hành khách. 

Đặc biệt nhấn mạnh, thành phố cần nhanh chóng xác định lại quỹ đất dành cho hạ tầng của vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, ưu tiên hạ tầng cho các trục đường chính, có nhu cầu cao vào khung giờ cao điểm.

Hoàng Nam