Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo “Giao thông thông minh, các giải pháp áp dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý giao thông của thành phố” do UBND TP Hà Nội tổ chức.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì hội nghị 

Theo đánh giá của các chuyên gia, ùn tắc giao thông đang là một vấn nạn của TP Hà Nội. Xảy ra tình trạng này là do hệ thông giao thông công cộng chưa đáp ứng được và có kết nối kém; giao thông cá nhân là chủ yếu, trong đó phần lớn là xe máy; hạ tầng chưa đáp ứng được và tính kết nối kém; ý thức người tham gia giao thông còn chưa cao; áp dụng CNTT còn hạn chế; vấn đề tổ chức đỗ xe; tổ chức thi công công trình đường chưa hợp lý.

Các tuyến đường thường xuyên ùn tắc của Hà Nội đó là: Cầu Diễn; Hồ Tùng Mậu; Xuân Thủy; Phạm Hùng; Quang Trung - Hà Đông; Nguyễn Trãi; Tây Sơn - Nguyễn Lương Bằng - Tôn Đức Thắng; Thái Hà - Chùa Bộc....

Để giải quyết vấn đề giao thông của Thủ đô, các chuyên gia đã đề xuất mô hình trung tâm giám sát, quản lý và điều khiển giao thông đô thị Hà Nội. Mô hình này bao gồm Trung tâm quản lý điều hành chung thuộc UBND TP, trong đó sẽ có 2 Trung tâm trực thuộc.

Trung tâm thứ nhất là giám sát, xử phạt và an ninh giao thông đô thị do CSGT Hà Nội quản lý, nhằm thực hiện các chức năng: đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tuần tra, kiểm sát, phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm; báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền kiến nghị với cơ quan liên quan có biện pháp khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót trong quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, an toàn giao thông; phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm quy định bảo vệ đường bộ và hành lang an toàn đường bộ; bảo vệ hiện trường vụ tai nạn giao thông, tổ chức cấp cứu người bị nạn, giải quyết tai nạn giao thông; đấu tranh phòng chống tội phạm.

Để đảm bảo được yêu cầu chức năng như vậy, trung tâm giám sát và an ninh giao thông thực thuộc CSGT cần có chức năng cơ bản sau: giám sát giao thông; phát hiện phương tiện vi phạm; phát hiện và ứng phó kịp thời với các tình huống khẩn cấp; thực hiện xử phạt “nguội”; tiếp nhận thông tin từ người dân; cung cấp thông tin đến người tham gia giao thông.

Trung tâm thứ 2 là quản lý và điều khiển giao thông do Sở GTVT quản lý, có nhiệm vụ cơ bản như: giám sát tình trạng giao thông và cung cấp thông tin tình trạng giao thông; lên phương án tổ chức giao thông; điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông; quản lý giao thông công cộng và taxi; quản lý và giám sát đỗ xe; giám sát xe tải nặng; ứng phó với các tình huống khẩn cấp; thanh toán vé điện tử giao thông công cộng và đỗ xe; quản lý hạ tầng và lưu lượng giao thông; tiếp nhận thông tin từ người tham gia giao thông; lưu trữ dữ liệu và nghiên cứu phát triển mạng lưới.

Ngoài ra, UBND TP sẽ thực hiện chương trình lắp đặt Wi-Fi miễn phí tại nhiều điểm trong thành phố để người dùng có thể liên tục cập nhật tình hình giao thông.Trước đó trong tháng 7, thành phố cũng đã tiến hành lắp đặt Wi-Fi miễn phí trên 200 xe bus, gồm các tuyến bus 86 (ga Hà Nội – sân bay Nội Bài), thử nghiệm trên các tuyến số 11 (Công viên Thống Nhất - ĐH Nông nghiệp) và số 12 (Công viên Nghĩa Đô - Đại Áng).

Thay mặt lãnh đạo UBND TP Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định quyết tâm xây dựng một Thủ đô văn minh, hiện đại, an toàn, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung giao Sở GTVT tiếp thu đồ án và phối hợp với các chuyên gia tư vấn của Công ty ST Electronics nghiên cứu ứng dụng thí điểm giao thông thông minh trên một số tuyến phố trung tâm và không gian đi bộ khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm; giao Tổng Công ty Vận tải Hà Nội phối hợp nghiên cứu tăng cường ứng dụng giao thông thông minh nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt phục vụ nhân dân.

N. Huyền