Văn phòng UBND TP vừa có văn bản nêu ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng về việc bố trí nhà ga và các lối ra vào ga ngầm C9 thuộc Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Theo đó, vị trí các lối lên xuống ga ngầm C9 hiện tại nằm trong phạm vi khoanh vùng bảo vệ di tích quốc gia đặc biệt Hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.

Đây là khu vực trọng yếu, gắn với truyền thuyết, lịch sử và văn hiến của Thủ đô Hà Nội, đồng thời, đây cũng là không gian có giá trị thẩm mỹ và cảnh quan, phục vụ nhu cầu sinh hoạt công cộng của nhân dân, nên việc bố trí hai lối lên xuống và biện pháp thi công dự kiến tại khu vực ven hồ chưa nhận được ý kiến đồng tình của các nhà khoa học.

Hà Nôi sẽ lấy ý kiến người dân để xây dựng ga tàu điện sát Bờ Hồ.

Do đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, đơn vị tư vấn thiết kế phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Văn hóa và Thể thao, UBND quận Hoàn Kiếm và các đơn vị liên quan thực hiện nội dung theo đúng yêu cầu của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đồng thời chủ động lấy ý kiến đóng góp bằng văn bản của các cơ quan, tổ chức, Hội nghề nghiệp có liên quan, cá nhân, cộng đồng dân cư, các nhà khoa học thuộc lĩnh vực lịch sử, mỹ thuật, khảo cổ, kiến trúc, quy hoạch đô thị… nhằm tạo được sự đồng thuận rộng rãi trước khi thực hiện.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, điểm đầu của Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo xuất phát tại Nam Thăng Long (khu đô thị Ciputra), theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo. Toàn tuyến có 10 nhà ga (3 ga trên cao và 7 ga ngầm).

Vạn Xuân