Hà Nội: Quý 4/2017 sẽ đưa xe buýt hai tầng vào hoạt động

Hoàng Nam

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết: "Hôm nay mới chỉ dừng ở khảo sát phương tiện và lộ trình. Chúng tôi sẽ cố gắng đưa xe buýt hai tầng vận hành vào quý 4 năm nay".
Sáng nay (30/6), Tổng Công ty vận tải Hà Nội đã tổ chức vận hành thử nghiệm xe buýt 2 tầng trên đường phố Hà Nội.
Đây là loại phương tiện đặc thù, phù hợp và được thiết kế, sản xuất và đưa vào vận hành lần đầu tiên của Việt Nam với tiêu chuẩn kỹ thuật Châu Âu, tiên tiến và hiện đại. 
Ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết: "Theo chiến lược phát triển du lịch của thành phố, xe buýt cũng hướng tới phát triển du lịch của thành phố. Trong nhiều giải pháp phát triển du lịch, thành phố tổ chức những tuyến đặc thù hơn theo kiểu city tour. Dự kiến những chuyến này có những xe phù hợp để phục vụ khách du lịch, dừng đỗ ở những điểm nhấn của du lịch Hà Nội, di tích lịch sử hay danh lam thắng cảnh".
Được biết, nguyên nhân lựa chọn vì xe buýt hai tầng có không gian mở, để cho khách du lịch có không gian, tầm nhìn thoáng hơn, giúp khách có nhiều cơ hội quan sát, chụp hình các danh lam thắng cảnh của Hà Nội. 
Tuy nhiên, ông Hải cũng cho biết, hiện nay qua khảo sát sơ bộ đã có một lộ trình phù hợp, vấn đề hiện nay chỉ còn xem xét những tuyến xe chạy vào phố cổ Hà Nội, hay những lộ trình có rào cản cho xe buýt có chiều cao lớn như cây xanh, cáp điện thì sẽ dành thêm thời gian để khảo sát qua những trải nghiệm trên thực tiễn.
Bên trong xe buýt được thiết kế riêng để chủ yếu phục vụ khách du lịch với hệ thống tủ lạnh, màn hình vô tuyến...
Trong xe có hệ thống camera giám sát, đèn led, đai neo cho người khuyết tật...
Trên xe lắp đặt wifi miễn phí, có giới thiệu hình ảnh danh lam thắng cảnh; âm thanh kết nối tự động thông báo các điểm dừng tích hợp hệ thống GPS giới thiệu về lịch sử, văn hóa và những nét tiêu biểu các địa danh du lịch tương ứng với từng vị trí phù hợp cho hành khách du lịch bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.
Hệ thống chuyển ngữ hỗ trợ du khách nước ngoài tìm hiểu về các điểm du lịch của Hà Nội.
Sử dụng phương tiện đầu tư mới, thiết kế xe 2 tầng hiện đại, tiêu chuẩn Châu Âu; động cơ Hino của Nhật Bản, hộp số tự động 6 cấp. (Trong ảnh: Hệ thống hộp số tự động được vận hành bằng nút bấm, màn hình led giúp lái xe theo dõi toàn bộ diễn biễn trên xe).
Về hình thức bán vé: Vé sẽ bán theo ngày, khách mua vé có giá trị sử dụng trong ngày, có thể lên xuống bất kỳ các địa danh nào trên hành trình;  Tổ chức bán vé tại điểm đầu bến, một số điểm địa danh chính; hợp tác với các công ty du lịch, lữ hành trong và ngoài nước bán vé theo tour.
Về điểm dừng đón khác, xe buýt hai tầng sẽ sử dụng chung với một số điểm dừng đỗ xe buýt gần các danh lam thắng cảnh. Bên cạnh đó, sẽ có những điểm đón trả khách riêng giúp xe buýt 2 tầng tiếp cận gần nhất với các điểm du lịch.
Ông Nguyễn Hoàng Hải cũng cho biết thêm, do phục vụ cả khách ngồi và khách đứng nên chưa có số ghế cụ thể. Sau khi có phương án vận hành cụ thể sẽ quyết định số lượng xe là bao nhiêu, tần suất thế nào. Hôm nay mới chỉ dừng ở khảo sát phương tiện và lộ trình. "Chúng tôi sẽ cố gắng đưa xe buýt hai tầng vận hành quý 4 năm nay" - ông Hải cho biết.
cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet