Hà Nội ra quy định "đồng phục" cho xe taxi, có thực sự khả thi?

N. Huyền

Chung màu sơn, chung phần mềm điều hành và đấu giá quyền khai thác kinh doanh là những điểm nổi bật trong dự thảo “Quy chế hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP” vừa được UBND TP HN công bố.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang

Chung màu sơn, chung phần mềm điều hành

UBND TP Hà Nội vừa công bố dự thảo Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP.

Một trong những điểm đáng lưu ý trong dự thảo được dư luận quan tâm đó là quy định về màu sơn xe. Theo đó, năm 2018 thống nhất thiết kế màu sơn chung. Từ năm 2019 đến năm 2024 xe taxi thay mới sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2025 thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội.

Hà Nội dự kiến thay màu đồng phục cho taxi

Ngoài ra, trong khoản 2 (Quy định phần mềm điều hành chung xe taxi), điều 9 Quy định về tổ chức hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi nêu rõ: Từ ngày 1/7/2018, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm điều hành chung xe taxi Hà Nội.

Dữ liệu phần mềm điều hành chung xe taxi Hà Nội được kết nối với hành khách, đơn vị taxi và lái xe taxi thông qua các thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, máy tính bảng). Theo đó, đơn vị taxi, lái xe không được dùng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi để can thiệp vào phần mềm điều hành chung xe taxi Hà Nội.

Một vấn đề khác cũng được đánh giá là khá mới, đó là tại khoản 1 điều 11 quy định về đấu giá quyền khai thác kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng xe taxi quy định. Theo đó, quyền khai thác kinh doanh dịch vụ vận tải hành khác bằng xe taxi thay thế hàng năm và số lượng xe taxi tăng thêm theo quy hoạch hàng năm được xác định bằng hình thức đấu giá công khai.

Có “tiếp tay” cho tiêu cực?

Trước những dự thảo quy định mới trên, dư luận đặt ra câu hỏi việc quy định chung một màu sơn có làm mất thương hiệu của các hãng taxi đã có nhiều năm xây dựng? Hay như việc sử dụng phần mềm chung có ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của mỗi hãng và đặc biệt với quy định đấu giá quyền khai thác kinh doanh có “tiếp tay” cho tiêu cực – vì Sở GTVT sẽ là cơ quan vừa quản lý vừa chấm thầu?

Trả lời những thắc mắc trên, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Hà Huy Quang cho biết: "Việc đấu giá quyền khai thác kinh doanh với mục tiêu tạo ra sân chơi minh bạch, công bằng. Bởi từ trước đến nay chưa có việc phải đấu thầu gì cả. Do đó, Hà Nội sẽ “tiệm cận với phương pháp mới nhằm tạo sự công bằng. Tất cả những DN kinh doanh vận tải taxi mới hay cũ hàng năm đều phải tham gia đấu giá, các doanh nghiệp mới cũng được tham gia. Rất nhiều tranh cãi ở đây cho rằng kinh doanh là hoạt động cả đời..  nhưng chúng tôi mong muốn tạo ra sự minh bạch, công bằng. Không có chuyện tiêu cực ở đây. Không có chuyện vừa đá bóng, vừa thổi còi”.

Đối với phần mềm dùng chung, ông Quang đưa ra ví dụ theo cách vận hành hiện nay, khách ở phía Đông nhưng có khi xe taxi ở phía Tây Thành phố, chờ đón được xe  khách mất nửa tiếng thì cam đoan mất khách, trong khi Uber 5 phút có ngay.

Trong khi đó, với phần mềm dùng chung này, chỉ cần một cú điện thoại của khách sẽ hiển thị tại khu vực khách có những hãng taxi nào gần đó và họ có quyền lựa chọn hãng taxi mà họ mong muốn.  

“Đây là vấn đề quá mới nhưng trước sự phát triển của KHCN thì cần phải được áp dụng. Theo đó, sẽ chủ xe taxi cần hiểu chúng tôi không can thiệp vào DN mà bản thân các DN đang tự kìm hãm lẫn nhau.

Bản thân các DN phải nhận thức được và tự thay đổi, đừng ôm mãi cách vận hành của Taxi truyền thống. Quản lý NN đang làm công tác dự báo, làm tốt cho DN chứ không phải xoá đi, hoà DN vào với nhau.  Trung tâm điều hành này không phải của cơ quan NN đẻ ra mà tự Hiệp hội DN có TT điều hành và có sàn giao dịch taxi, ai muốn chơi thì lên sàn này và hoạt động theo quy định chung về công nghệ, giá thành…”- ông Quang nhấn mạnh.

Tại buổi họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức vào chiều 29/8, ông Hà Huy Quang thông tin, dự thảo Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn đã được Sở tiến hành xây dựng nhiều lần. Dự thảo đã lấy ý kiến của Bộ Giao thông-Vận tải, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, các sở ngành và UBND quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP, các Hiệp hội taxi Hà Nội và các cơ quan, đơn vị liên quan

Quy chế gồm 3 chương và 13 điều, trong đó một số nội dung để đáp ứng yêu cầu quản lý: quản lý số lượng xe taxi, quản lý chất lượng xe taxi gồm quy định đới với xe taxi, lái xe taxi, quy định đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng e taxi, quy định đối với hành khách đi xe taxi.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet