Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép kinh doanh đối với doanh nghiệp, không cấp giấy phép kinh doanh, không kiểm định… nếu xe tải tái vi phạm về tải trọng.

Thông tin tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 4/8, Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội Trần Đăng Hải cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2015, lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý 3.300 trường hợp, với tổng số tiền phạt hơn 19,3 tỷ đồng, tạm giữ 155 phương tiện, tước giấy phép lái xe 719 trường hợp.

Trong đó, có 2962 trường hợp là xe quá khổ, quá tải với tổng số tiền phạt hơn 18,7 tỷ đồng và xe vi phạm kích thước thành thùng là 338 trường hợp, tổng tiền phạt 574 triệu đồng.

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép kinh doanh đối với doanh nghiệp, không cấp giấy phép kinh doanh, không kiểm định... nếu vi phạm về tải trọng. Ảnh: Minh Thư

Đặc biệt trong tháng 7/2015, Thanh tra Sở đã lập biên bản xử lý 214 trường hợp xe ô tô hoạt động trong giờ cao điểm, vào phố cấm, trong đó tước giấy phép lái xe 177 trường hợp, tạm giữ 7 phương tiện, xử lý 74 doanh nghiệp.

Theo ông Hải, mặc dù tình trạng lái xe chống đối, không hợp tác khi bị phát hiện chở quá tải, quá khổ có giảm hơn so với thời gian trước đây nhưng vẫn còn nhiều.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc hiện nay tình trạng xe quá khổ, quá tải vẫn hoành hành trên các tuyến quốc lộ, nhất là Quốc lộ 21B khi không có cảnh sát giao thông. Ông Hải thừa nhận, tình trạng này vẫn xảy ra, Sở đã phối hợp với Cảnh sát giao thông Thành phố và các đơn vị liên quan để giải quyết nhưng vẫn chưa dứt điểm.

Để “siết” quản lý xe quá khổ, quá tải, Sở GTVT cũng đề xuất nhiều hình thức xử lý mạnh tay hơn với những trường hợp tái phạm.

“Để xử lý triệt để tình trạng này, chúng tôi đã kiến nghị, đề xuất với Bộ GTVT cần thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải đối với doanh nghiệp, hộ cá thể kinh doanh vận tải hàng hóa có xe cố tình không thực hiện các quy định về trọng tải hàng hóa và kích thước thùng hàng”, ông Hải nhấn mạnh.

Cùng với đó, Sở cũng đề nghị không cấp giấy phép kinh doanh vận tải và phù hiệu xe tải đối với các đơn vị có phương tiện tái vi phạm các quy định về tải trọng phương tiện, kích thước thành thùng hàng cho đến khi doanh nghiệp, hộ cá thể thực hiện cắt giảm thẻ tích thùng xe đúng quy định.

Đồng thời, đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam không cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường kỳ tiếp theo cho phương tiện thuộc doanh nghiệp, hộ cá thể tái vi phạm các quy định về tải trọng hàng hóa, kích thước thùng hàng và chưa khắc phục các vi phạm.

Liên quan đến tình trạng xe taxi tại Hà Nội phát triển với số lượng xe lớn, lái xe taxi đi lạng lách đánh võng, lấn làn...làm mất trật tự an toàn giao thông trên nhiều tuyến đường, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho rằng, taxi là đối tượng chính thường xuyên vi phạm, gây mất trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố Hà Nội. Do đó, để xử lý tình trạng này, ông Hải cho biết đã và đang bố trí lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường, nhất là các khu vực nhà ga, bến xe, khu vực gần bệnh viện...

Ngoài ra, từ 1/7/2015 Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu tất cả các phương tiện taxi trên địa bàn thành phố phải lắp thiết bị GPS (hộp đen) theo đúng lộ trình quy định để theo dõi giám sát hoạt động của lái xe. Theo đó, Sở sẽ giám sát doanh nghiệp qua GPS, nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

Minh Thư