Hà Nội sẽ xây 14 cầu mới qua sông Hồng, sông Đuống

N. Huyền

Tại buổi họp giao ban báo chí do Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức ngày 12/9, ông Vũ Duy Tuấn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Hà Nội đang chỉ đạo triển khai xây 5 cầu vượt qua sông Hồng, sông Đuống.

Theo quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ-TTG ngày 31/3/2016, trong giai đoạn 2016-2030 sẽ xây dựng mới 14 cầu qua sông Hồng, sông Đuống đoạn trên địa bàn Hà Nội.

Ông Vũ Duy Tuấn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại buổi họp báo.

Trong đó, 10 cầu qua sông Hồng gồm: Cầu Việt Trì-Ba Vì; cầu Vân Phúc; cầu Hồng Hà; cầu Thượng Cát; cầu Tứ Liên; cầu/hầm Trần Hưng Đạo; cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2; cầu Ngọc Hồi; cầu Mễ Sở; cầu Phú Xuyên.

4 cầu qua sông Đuống gồm: Cầu Đuống 2; cầu Ngọc Thụy; cầu Giang Biên; cầu Mai Lâm.

Theo ông Tuấn, hiện nay, UBND Thành phố đã chỉ đạo triển khai thực hiện 5 cầu. Trong đó, Dự án xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Dự án này có mục tiêu từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông quan trọng của Thủ đô theo Quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Việc xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn đầu cầu phía Bắc sẽ tạo sự kết nối đồng bộ mạng đường giao thông từ Hồ Tây đến đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên và thúc đẩy nhanh việc phát triển khu vực phía Bắc sông Hồng, huyện Đông Anh.

Dự án này có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 17.000 tỷ đồng, thời gian hoàn thành năm 2021.

Dự án xây dựng cầu Đuống 2 và đường nối đến địa phận tỉnh Bắc Ninh nhằm hỗ trợ giảm tải cho cầu Đuống cũ đã xuống cấp, kết nối với các tỉnh phía Bắc, đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng cao trên tuyến. Dự án này có tổng vốn đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng theo hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT, thời gian dự kiến hoàn thành năm 2021.

Dự án tiếp theo đang được triển khai thực hiện là dự án cầu Trần Hưng Đạo qua sông Hồng có mục tiêu kết nối các quận trung tâm với khu vực phía Đông Thành phố. Giảm tải áp lực giao thông cho cầu Long Biên và cầu Chương Dương thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng; thời gian hoàn thành dự kiến năm 2019.

Dự án Xây dựng cầu Giang Biên và đường dẫn hai đầu cầu có điểm đầu là điểm cuối của tuyến đường trong khu đô thị Vincom Village, điểm cuối là nút giao vói tuyến đường Vành đai 3 (đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên), nhằm mục tiêu hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật hạ tầng giao thông của các khu dân cư, khu đô thị trong khu vực; thúc đẩy quá trình đô thị hóa, phát triển kinh tế xã hội và thu hút các nguồn lực đầu tư vào huyện Gia Lâm; đồng thời giảm ùn tắc, tai nạn, nâng cao năng lực giạo thông. Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến là 6.068 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2018 đến năm 2020 (30 tháng).

Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2) nhằm hoàn thành đồng bộ, khép kín tuyến đường vành đai 2 tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho nhân dân, góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển các khu đô thị khu vực phía Bắc Sông Hồng. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 2.466.100 triệu đồng; thời gian thực hiện 36 tháng (kể từ ngày ký hợp đồng) dự kiến từ năm 2018-2020.

Trả lời câu hỏi của báo chí về tiêu chí chọn nhà đầu tư, ông Tuấn cho biết: Các nhà đầu tư lớn của Việt Nam đều quan tâm đăng ký tham gia, vốn theo hình thức đối tác công tư (PPP) nhà đầu tư bỏ vốn xây công trình và TP thanh toán bằng quỹ đất. Để đảm bảo thực hiện dự án này TP đã giám sát vị trí quỹ đất để nhà đầu tư có thể đầu tư các dự án đối ứng phù hợp nguồn vốn đã bố trí.

Một vấn đề khác cũng được báo giới quan tâm là Hà Nội có lo ngại với chủ trương đổi đất lấy hạ tầng, các nhà đầu tư sẽ biến những khu đất ở những điểm cầu thành chung cư… điều này có làm tiếp tục tăng cơ học dân số Hà Nội và không có tác dụng giảm ùn tắc, ông Tuấn khẳng định: Tất cả các dự án theo hình thức BT, PPP khi nhà đầu tư triển khai các dự án khác nhau (có thể dự án phát triển đô thị ), thực tế các dự án đô thị này đảm bảo đúng quy hoạch Thành phố được duyệt. Hiện tổng quỹ đất này đang nghiên cứu chứ chưa phải chính thức giao cho bất cứ nhà đầu tư nào.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cũng khẳng định, tất cả dự án khu đô thị, dự án giao thông được thực hiện theo quy hoạch Thành phố đã được phê duyệt. Đối với tất cả các dự án xây dựng khu nhà ở, quan điểm xuyên suốt là xây dựng hạ tầng giao thông đi trước sau đó mới đến các dự án khác.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet