Trong 6 tháng đầu năm nay, Hà Nội đã tiếp nhận và xử lý 13.383 đơn các loại: tố cáo, khiếu nại và kiến nghị, phản ánh, dân nguyện. Nội dung chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng, quản lý trật tự xây dựng.

Hà Nội vẫn còn nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo (ảnh minh họa)

Báo cáo của UBND TP Hà Nội cho hay, trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp 14.928 lượt công dân đến khiếu nại tố cáo. Cụ thể: Ban Tiếp công dân Thành phố tiếp:1.622 lượt công dân;  Thanh tra Thành phố tiếp: 193 lượt công dân. Theo đó, các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp nhận và xử lý 13.383 đơn các loại, gồm: 1.276 đơn tố cáo; 2.003 đơn khiếu nại và 10.104 đơn kiến nghị, phản ánh, dân nguyện. Trong đó có nhiều đơn trùng, đơn nặc danh, đơn không đủ điều kiện thụ lý. Nội dung khiếu nại tố cáo chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng, quản lý trật tự xây dựng, chuyển đổi mô hình một số chợ, công tác dồn điền, đổi thửa đất nông nghiệp...

Ngoài ra, các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp 175 lượt đoàn đông người đến khiếu nại tố cáo (từ 15 người trở lên/đoàn). Nội dung khiếu nại tố cáo chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, giao đất dịch vụ khi triển khai các dự án trên địa bàn Thành phố; việc chuyển đổi mô hình chợ ở một số quận, huyện, thị xã; công tác dồn điền, đổi thửa.

Báo cáo của UBND TP cũng cho biết, trong số các đoàn khiếu nại tố cáo thường xuyên tập trung tại trụ sở UBND Thành phố và khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương trong thời gian qua, có một số đoàn đông người, phức tạp, khiếu kiện gay gắt liên quan đến công tác thu hồi đất, Giải phóng mặt bằng (đoàn công dân phường Dương Nội, quận Hà Đông), giao đất dịch vụ, đất giãn dân (đoàn công dân xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì; phường La Khê, phường Phú La và phường Kiến Hưng, quận Hà Đông), chuyển đổi mô hình một số chợ (đoàn công dân chợ Nành, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm; chợ Trung Sơn Trầm, thị xã Sơn Tây), công tác dồn điền đổi thửa (đoàn công dân xã Trường Yên, xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ) và việc đê nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đoàn công dân phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng).

Lãnh đạo UBND Thành phố đã kịp thời chỉ đạo các quận, huyện, thị xã, sở, ngành có liên quan tập trung giải quyết dứt điểm theo đúng quy trình, đề xuất phương án giải quyết có lý, có tình, có tính khả thi cao, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, nhất là các vụ phức tạp, đông người; đồng thời, xử lý theo quy định của pháp luật những trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại tố cáo, kích động tập trung đông người, gây mất an ninh, trật tự tại trụ sở các cơ quan hành chính nhà nước và gây tiềm ẩn các vấn đề về an ninh nông thôn.

Theo đó, các cơ quan của Thành phố đã giải quyết 1.175 vụ (gồm 912 vụ khiếu nại, 263 vụ tố cáo); đạt tỷ lệ 73,6%. Qua giải quyết khiếu nại tố cáo đã kiến nghị thu hồi 11.680m2 đất; trả cho công dân 60m2 đât, kiến nghị thu hồi 55,068 triệu đồng; chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm 26 tập thế và 61 cá nhân để xảy ra sai phạm.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều vụ việc khiếu nại tố cáo chưa được giải quyết, theo UBND TP Hà Nội nguyên nhân khách quan là do tính chất phức tạp của các vụ việc. Một số vụ việc kéo dài theo thời gian, cơ chế chính sách pháp luật có sự thay đổi nên khó tổ chức thực hiện hoặc không có tính khả thi khi tổ chức thực hiện. Ngoài ra, một số quận, huyện chỉ đạo thiếu quyết liệt, không phân công rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân nên việc giải quyết, tổ chức thực hiện các vụ việc còn chậm.

N. Huyền