Đây là một trong những nội dung được Ban Chấp hành Đảng Bộ TP Hà Nội đưa ra tại Hội nghị lần thứ 5 để góp ý thông qua hai chương trình công tác của Thành ủy khóa XVI diễn ra vào sáng nay 27/6.
Hà Nội đề xuất đến năm 2015 cấm người dân sử dụng xe máy

Theo đó, thành ủy Hà Nội đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo chương trình 06 là “Phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị, tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đất đai, môi trường, xây dựng đô thị văn minh hiện đại giai đoạn 2016 - 2020”.

Tại chương trình số 06 này, Thành ủy Hà Nội đã đặt ra mục tiêu hạn chế phương tiện giao thông cá nhân theo lộ trình cụ thể. Theo đó, định hướng đến năm 2025 TP Hà Nội sẽ dừng hoạt động của xe gắn máy cá nhân trong nội đô.

Góp ý kiến vào nội dung trên, Bí thư quận Thanh Xuân Vũ Cao Minh cho rằng, bên cạnh xe máy cá nhân, người dân hiện đang chuyển sang dùng xe đạp điện và xe máy điện khá nhiều. Do đó ông Minh đề nghị bổ sung chỉ tiêu đến 2025 giảm 50% phương tiện thô sơ cá nhân, trong đó có xe máy, xe đạp điện, xe máy điện…

Bổ sung thêm, đại diện Tổng Cty Vận tải Hà Nội cho rằng, trong quy hoạch những năm tới, về cơ bản vận chuyển hành khách công cộng vẫn là xe buýt. Vì vậy, cần phải nhanh chóng xây dựng đề án phát triển xe buýt, trong đó tăng số đầu xe, đầu tuyến lên 1,5 lần so với hiện nay. Bởi thực tế nhu cầu sử dụng phương tiện của người dân cao hơn rất nhiều so với số đầu xe buýt Hà Nội hiện có.

Trước đó, giữa tháng 6/2016, UBND TP Hà Nội đã có văn bản giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan tiếp tục kiểm tra, rà soát kỹ các giải pháp, bổ sung việc quản lý xe taxi, xích lô, xe ba bánh, xe ô tô điện, lộ trình để giảm phương tiện cá nhân (ô tô)....

Cuối năm 2015, tại cuộc họp trực tuyến của Chính phủ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đề xuất Chính phủ cho phép TP Hà Nội xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, nếu không có giải pháp kịp thờitrong khoảng 4 đến 5 năm nữa tình hình giao thông Hà Nội sẽ phức tạp. Trước đó ông Chung cũng dẫn ra con số cho biết, bình quân hàng tháng Hà Nội có 18 đến 22 nghìn xe máy mới, 12 nghìn xe ô tô. Đến năm 2020, dự kiến Hà Nội sẽ có khoảng 1 triệu xe ô tô, 7 triệu xe máy.

N. Huyền