Hạ tầm hàng Việt

Duy Long

Tổ chức hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao là cách thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, góp phần nâng tầm vị thế hàng Việt, giúp người tiêu dùng nâng cao nhận thức, lựa chọn đúng đắn trong tiêu dùng, vừa lợi nhà vừa ích nước.

Lèo tèo, nhạt nhẽo

Diễn ra từ ngày 30-12-2011 đến ngày 5-1-2012, Hội chợ hàng Việt Namchất lượng cao Kiến An 2012 là hoạt động thường niên nhằm quảng bá hàng Việt, kích cầu mua sắm của người dân. Năm nay, hội chợ thay đổi địa điểm từ công viên hồ Hạnh Phúc sang khu đô thị Cựu Viên. Đây là khu đô thị mới, chung quanh có nhiều nhà máy, xí nghiệp đang hoạt động, tập trung số lượng lớn người lao động. Theo Ban tổ chức, hội chợ thu hút các gian hàng may mặc, thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt… của các công ty trong, ngoài thành phố tham gia.

Chương trình tuần hàng Việt Nam ở huyện Kiến Thụy
Chương trình tuần hàng Việt Nam ở huyện Kiến Thụy

Hội chợ tổ chức đúng vào dịp cuối năm cũ, đầu năm mới, đồng thời cũng là thời điểm người dân được nghỉ Tết dương lịch nên nhiều người đi hội chợ để mua sắm sản phẩm thiết thực cho gia đình. Tuy nhiên, trên thực tế dạo một vòng quanh hội chợ, người tiêu dùng thất vọng vì khó thể tìm được những mặt hàng ưng ý. Không khí hội chợ ầm ĩ, lộn xộn bởi những lời quảng cáo, rao bán một số sản phẩm không mấy thông dụng. Tại đây diễn ra nhiều hình thức cờ bạc trá hình dưới dạng vui chơi có thưởng. Những người tổ chức các trò chơi này dùng đủ lời đường mật để lừa phỉnh khách hàng tham gia. Một cậu thanh niên có mặt tại hội chợ cho biết: “Nghe lời giới thiệu, quảng cáo hấp dẫn của các trò vui chơi có thưởng nên em chơi thử, một lúc tiêu tan vài trăm nghìn đồng”.

Góc tổ chức đánh bạc ở hội chợ tại quận Kiến An
Góc tổ chức đánh bạc ở hội chợ tại quận Kiến An

Hàng may mặc được bày bán trong hội chợ hầu hết là sản phẩm bình dân nhưng giá niêm yết cao ngất ngưởng, chẳng kém giá bán mặt hàng có chất lượng tốt hơn trong các shop thời trang. Chị Đoàn Thị Ngân Hà, sinh viên Trường đại học Hải Phòng cho biết: “Tìm mỏi mắt ở hội chợ mà không lựa chọn được sản phẩm thời trang nào ưng ý. Các loại đồ ăn, thức uống bán với giá cao gấp 2 lần bình thường, tuy nhiên chế biến kém chất lượng, không bảo đảm vệ sinh”. Theo chị Hà, thực tế hội chợ lèo tèo, hàng hóa không phong phú nên khó mà mua sắm được gì. Vậy mà giá vé vào cửa 15 nghìn đồng, dịch vụ gửi xe 10 nghìn đồng/xe máy, 5000 đồng/xe đạp… Chị Hà than thở: “Nếu cứ tổ chức hội chợ như thế này, có lẽ các hội chợ lần sau sẽ không có người tiêu dùng tìm đến…”.

Chưa nâng tầm hàng Việt

Ngoại thành là thị trường tiêu dùng nhiều tiềm năng bởi bà con nông dân không có nhiều cơ hội mua sắm sản phẩm ở các trung tâm thương mại lớn trong nội thành. Hy vọng của họ qua các lần hội chợ, tuần hàng Việt Namchất lượng cao là có dịp tham quan, mua sắm sản phẩm hàng hóa chất lượng. Tuy nhiên, thực tế qua các hội chợ từng được tổ chức ở xã Quang Phục (huyện Tiên Lãng), khu vực trung tâm thị trấn An Lão, Thủy Nguyên, Kiến An… gần đây, người tiêu dùng cảm nhận khâu tổ chức ngày càng kém. Hàng hóa không đúng tiêu chí “hàng Việt Nam chất lượng cao”, trà trộn nhiều loại sản phẩm, trong đó có cả hàng Trung Quốc. Hàng may mặc Việt Nam chiếm số lượng ít, lại kém về cả về mẫu mã, chất lượng, không phù hợp với nhu cầu sử dụng của bà con, tuy nhiên giá bán không hề rẻ. Các sản phẩm hàng hóa thiết yếu ít có khuyến mại hấp dẫn khách hàng. Một số bà con so sánh: “Giá mua một số hàng hoá ở hội chợ còn cao hơn mua tại các đại lý bán lẻ khu vực ngoại thành, nên khi có hội chợ hàng Việt tổ chức ở địa phương người dân chỉ háo hức đến xem cho vui, chứ khó mua được sản phẩm nào ưng ý”. Không chỉ thế, người tiêu dùng bất bình trước một số hình thức kinh doanh không lành mạnh tại các hội chợ. Một số sản phẩm được quảng cáo “vống”.

Lèo tèo người đến hội chợ tại quận Kiến An
Lèo tèo người đến hội chợ tại quận Kiến An

Chẳng cứ các hội chợ ở ngoại thành, ngay Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu Hải Phòng 2011, vừa diễn ra cuối tháng 12-2011 tại Cung Văn hoá lao động Việt Tiệp, cũng có không ít lời phàn nàn. Ý nghĩa thì hoành tráng, nhưng người đi hội chợ bức xúc vì chủng loại hàng hoá nghèo nàn- có cả gian hàng bán quần áo “sida” chất đống, thậm chí cả dịch vụ bói toán cũng chễm chệ “chiếm cứ” một gian…

Để hàng Việt Nam thật sự hấp dẫn, đáp ứng yêu cầu, thị hiếu, sự quan tâm của người tiêu dùng, các hội chợ hàng Việt Nam cần được tổ chức thường xuyên hơn với quy mô lớn, phong phú hàng hóa, tác phong văn minh, lịch sự, có chiến lược kích cầu phù hợp… Thực tế phản ánh của người tiêu dùng qua các hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao được tổ chức trong thời gian gần đây là vấn đề mà các ngành chức năng cần quan tâm, chấn chỉnh, sao cho việc tổ chức các hội chợ mang lại hiệu quả thiết thực, thực sự nâng tầm giá trị hàng Việt.

  • Tag:
cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet