Trong báo cáo tổng kết tình hình thực hiện Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ và đường sắt, Bộ GTVT đã nêu một số khó khăn và hạn chế gặp phải trong quá trình xử phạt.

Sau 2 năm thực hiện Nghị định 171 và 104 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ và đường sắt, lực lượng chức năng còn gặp phải nhiều khó khăn và hạn chế trong quá trình xử phạt.

Cơ sở hạ tầng còn chưa đáp ứng được với nhu cầu đi lại của người dân

Theo đó, do phong tục tập quán của một số vùng miền, điều kiện về kinh tế, xã hội khác nhau nên đã ảnh hưởng đến nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật cũng như chấp hành các quyết định xử phạt. Thói quen, tập quán lạc hậu còn tồn tại nhiều nơi như việc đi lại tự do, tùy tiện, buôn bán dọc theo các tuyến đường, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè... Một số hành vi vi phạm chưa được phát hiện kịp thời và xử lý triệt để. Việc ứng dụng công nghệ thông tin để xử phạt qua hình ảnh chưa được triển khai rộng rãi và gặp nhiều khó khăn trong việc xác định người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm do sự thiếu sự hợp tác của chủ phương tiện.

Một số nội dung quy định liên quan đến quản lý, hoạt động vận tải đường bộ, đường sắt được ban hành và một số hành vi tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông đang diễn ra trên thực tế như: điều khiển xe ô tô đi trên hè phố; điều khiển xe (đưa xe) qua dải phân cách cứng ở giữa hai phần đường xe chạy; người điều khiển xe ô tô kéo theo máy trộn bê tông... nhưng chưa có quy định về chế tài xử phạt. 

Bên cạnh đó, nhiều hành vi vi phạm có mức xử phạt vượt thẩm quyền của Giám đốc Công an cấp tỉnh, Trưởng phòng CSGT, Trưởng Công an cấp huyện, Chánh Thanh tra Sở, do đó phải tiến hành nhiều thủ tục trình lãnh đạo cấp trên ra quyết định xử phạt làm kéo dài thời gian xử phạt vi phạm hành chính. Thủ tục giải quyết các phương tiện bị tạm giữ nhưng chủ phương tiện, người vi phạm không đến nhận lại còn rườm rà, phức tạp vì vậy số lượng phương tiện bị tồn đọng lớn gây lãng phí xã hội, tăng áp lực đối với các cơ quan thực thi công vụ.

Ngoài ra, nhu cầu giao thông tăng cao trong khi cơ sở hạ tầng nhiều nơi còn chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại cũng khiến tình trạng vi phạm giao thông tăng cao. Cùng với đó, một số hành vi nguy hiểm nhưng chế tài xử phạt còn thấp, chưa đủ sức răn đe dẫn đến tình trạng vi phạm gia tăng như các hành vi vi phạm phần đường, làn đường, tránh vượt, chuyển hướng, dừng, đỗ, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông hoặc người kiểm soát giao thông, đi vào đường cấm, đường ngược chiều, điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc, dừng, đỗ trên đường cao tốc, vi phạm quy định về nồng độ cồn, chở quá số người quy định...

Xuân Phú