Để mọi người dân Hà Tĩnh đều sử dụng bia Sài Gòn, cơ quan công quyền tại tỉnh này đã ra bản cam kết “lạ” gửi tới các chủ kinh doanh nhà hàng, khách sạn, karaoke… trên địa bàn với nội dụng đẩy mạnh sử dụng, tiêu thụ sản phẩm bia Sài Gòn.

 

Dùng loa phát thanh xã để yêu cầu nhân dân dùng bia Sài Gòn (ảnh: T.M.H)

Ưu tiên dùng bia Sài Gòn định hướng hay “ép buộc”?

Việc tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các hộ kinh doanh cá thể như nhà hàng, tiệm tạp hóa, quán ăn, nhà nghỉ, khách sạn, karaoke, đại lý… phải ký vào bản cam kết nhận tiêu thụ sản phẩm bia Sài Gòn từ tháng 8/2014.

Theo đó, một vài địa phương tại tỉnh này đã ký công văn yêu cầu các cơ quan lúc tổ chức hội nghị, tiếp khách phải ưu tiên uống bia của Nhà máy bia Sài Gòn đóng trên địa bàn tỉnh. Nhằm mục đích “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Người Hà Tĩnh ưu tiên hàng hóa sản xuất trong tỉnh”…

Một bản cam kết giữa UBND huyện Đức Thọ với các hộ kinh doanh ưu tiên dùng bia Sài Gòn

Vì thế, bằng nhiều hình thức khác nhau, mỗi cơ quan, đoàn thể, thậm chí mỗi công nhân, viên chức nhà nước cũng được định hướng là trong mỗi cuộc ăn uống, tiệc tùng, liên hoan nên ưu tiên dùng bia Sài Gòn. Nếu làm sai “tôn chỉ” ở “trên” thì phải chịu trách nhiệm. Đó mới gọi là đóng góp, xây dựng quê nhà, cụ thể uống một lon bia đóng góp 3.000 đồng vào thuế cho tỉnh.

Chưa hết, mỗi phường xã thì cán bộ bắc loa phát thanh đọc cả ngày để kêu gọi mọi người dân dùng bia Sài Gòn. Ví dụ điển hình là tại xã Cẩm Yên (huyện Cẩm Xuyên), cứ mỗi buổi chiều đến, loa phát thanh xã lại vang lên kêu gọi nhân dân sử dụng bia Sài Gòn.

Câu chuyện dùng bia Sài Gòn chỉ bùng ra gần đây sau khi Sở GD&ĐT Hà Tĩnh tổ chức liên hoan gương điển hình tiên tiến tại khách sạn B.M, TP.Hà Tĩnh và có 7 cán bộ đã không dùng bia Sài Gòn. Người kinh doanh bia đã nhắn tin cho một vị lãnh đạo tỉnh, sau đó Sở GD&ĐT đã tổ chức họp nhắc nhở 7 cán bộ, yêu cầu viết bản tường trình.

Trước đó ngày 1/9, ông Lê Minh Đạo, Chánh văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ký và đóng dấu hỏa tốc gửi tới tất cả các lãnh đạo đứng đầu các ban ngành của tỉnh và huyện… tới tham dự lễ hội “Tôi yêu bia Sài Gòn”.

Do áp lực “ở trên”, các ki ốt kinh doanh đóng trên địa bàn tỉnh muốn làm ăn “dễ dàng” đã phải ký vào văn bản cam kết tiêu thụ bia Sài Gòn. Nếu không sẽ bị tăng thuế hoặc bị đoàn kiểm tra liên ngành hàng ngày đến gây khó dễ. Rõ ràng, những bản cam kết này đến nay vẫn còn hiệu lực và vô tình gây ảnh hưởng không ít đến việc kinh doanh của nhiều người và nhất là quyên địa tự do lựa chọn hàng hóa người tiêu dùng?

Lãnh đạo các huyện khẳng định có ra bản cam kết “lạ” dùng bia Sài Gòn

Ngày 23/9, ông Đặng Giang Trung, Phó chủ tịch UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) xác nhận, việc đơn vị này vừa ra bản cam kết gửi tới các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn, karaoke, các đại lý, ki ốt... trên địa bàn về việc ưu tiên tiêu thụ sản phẩm sản xuất tại Hà Tĩnh trong đó có bia Sài Gòn.

Theo đó, bản cam kết này có hiệu lực là vô thời hạn giữa UBND huyện Đức Thọ và chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn, karaoke…trên địa bàn với nội dung: “Kể  từ ngày ký, nhà hàng chúng tôi cam kết ưu tiên sử dụng, tiêu thụ các sản phẩm sản xuất trong tỉnh như bia Sài Gòn, bia 333, nước khoáng Sơn Kim… là góp phần tăng thu ngân sách cho tỉnh, chung tay xây dựng quê hương, xây dựng nông thôn mới”.

Một văn bản của UBND huyện Cẩm Xuyên yêu cầu dùng bia Sài Gòn

Ông Trung cũng giải thích, việc huyện ra bản cam kết trên là thực hiện chỉ đạo của tỉnh. Tỉnh chỉ đạo là ưu tiên, khuyến khích tiêu thụ sản phẩm chủ lực được sản xuất trong tỉnh. Dùng bia Sài Gòn còn đóng góp cho ngân sách địa phương và thực hiện các chương trình từ thiện vì cộng đồng rất tốt nên theo tôi, việc ra cam kết ưu tiên tiêu thụ sản phẩm cho họ là điều bình thường.

Bà Nguyễn Thị Bảo Ngọc, Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cũng thừa nhận, cơ quan này cũng vừa ký văn bản số 199/UBND-VHTT gửi tới các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở kinh doanh, dịch vụ …trên địa bàn về việc đẩy mạnh, tiêu thụ sản phẩm bia Sài Gòn.

Nội dung trong bản cũng nêu rõ: Yêu cầu UBND các xã, thị trấn trên địa bàn tăng cường thời lượng phát thanh, tuyên truyền, chỉ đạo các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, nhà hàng vận động khách hàng ưu tiên sử dụng bia Sài Gòn.

Đặc biệt hơn, văn bản này còn có nội dung, yêu cầu đài truyền thanh, truyền hình huyện chỉ đạo các cụm thuyền thanh ở các xã, thị trấn tăng cường thời lượng phát thanh hưởng ứng cuộc vận động người “Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Yêu cầu Ban quản lý Khu du lịch Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên), các Phòng Văn hóa-Thông tin; Kinh tế- Hạ tầng…phối hợp kiểm tra, tổng hợp công tác tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng các sản phẩm hàng hóa sản xuất trong kinh trong đó có bia Sài Gòn và báo cáo về UBND huyện qua Văn phòng HĐND-UBND huyện trước ngày 20 hàng tháng.

Tại một diễn biến khác, nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn TP.Hà Tĩnh cũng nhận được bản cam kết từ Chi cục quản lý thị trường Hà Tĩnh là kinh doanh nhà hàng thì nên ưu tiên dùng đưa các sản phẩm trong tỉnh vào kinh doanh như bia Sài Gòn, nước khoáng Sơn Kim… tích cực chào mời để người tiêu dùng sử dụng sản phẩm sản xuất trong tỉnh nhằm góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, tăng thu ngân sách trên địa bàn”.

Trương Mỹ Hoa