Hai chuyên cơ phục vụ Thủ tướng có gì đặc biệt?

Trực thăng Mi-171 và EC-155B1 của Công ty Trực thăng miền Bắc phục vụ chuyến công tác chính phủ đều là những trực thăng hiện đại, tiên tiến do Nga và các nước châu Âu sản xuất.
Tham gia đoàn công tác của Chính phủ có các đồng chí: Nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh; Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Thượng tướng Nguyễn Thành Cung; Thứ trưởng Bộ Công an Trung tướng Tô Lâm.


Các phi công Đỗ Xuân Hòa, Trần Quang Tuấn hiệp đồng trước chuyến bay chuyên cơ.

Thực hiện nhiệm vụ bay chuyên cơ trên trực thăng EC-155B1 là các phi công cấp 1: Phó Giám đốc Công ty Trực thăng miền Bắc Đại tá Đỗ Xuân Hòa và Thượng tá Trần Quang Tuấn. Tổ bay chuyên cơ Mi-171 gồm Thượng tá Nguyễn Đức Toàn, Thượng tá Phạm Văn Thường và Thượng tá Cao Tiến Nhật.

Công ty Trực thăng miền Bắc là doanh nghiệp quân đội thực hiện nhiệm vụ kinh tế kết hợp với quốc phòng, trong năm 2012, công ty đã tổ chức các chuyến bay chuyên cơ, bay phục vụ nhiệm vụ quốc phòng-an ninh, bay cứu hộ cứu nạn đạt kết quả cao.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh và Thiếu tướng Hà Tiến Dũng-Tổng Giám đốc Công ty trực thăng Việt Nam.

Đặc biệt, trong tháng 10 các tổ bay của công ty đã bay cứu nạn thành công 35 người trên một giàn khoan bị trôi dạt giữa bão số 8. Sau đó bay gần 100 giờ cấp cứu kỹ thuật cho giàn khoan và được Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn tặng bằng khen.

Kết thúc năm 2012, Công ty đã bay đạt 112% kế hoạch năm, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Trực thăng Mi-171 và EC-155B1 của Công ty Trực thăng miền Bắc  phục vụ chuyến công tác chính phủ đều là những trực thăng hiện đại, tiên tiến do Nga và các nước châu Âu sản xuất.

Trong đó, trực thăng vận tải đa năng Mi-171 là biến thể xuất khẩu của loại Mi-8AMT do nhà máy Ulan-Ude (Nga) sản xuất. Nó có thể phục vụ hoạt động chở khách, vận tải hàng hóa, bay tìm kiếm cứu nạn, phục vụ bay MIA (chương trình tìm kiếm lính Mỹ mất tích trong chiến tranh).

Mi-171 thiết kế với chiều dài 18,4m, cao 4,76m, trọng lượng cất cánh tối đa 13 tấn. Trực thăng có khả năng chở tới 30 khách hoặc 12 cáng cứu thương hoặc 4 tấn hàng hóa.

Trực thăng trang bị 2 động cơ tuốc bin trục Klimov TV3-117VM cho phép đạt tốc độ tối đa 250km/h, tầm bay 465km, trần bay 6.000m.


Trực thăng EC-155B1 (đậu dưới mặt đất) và Mi-171 (đang cất cánh).

Còn EC-155B1 là trực thăng chở khách hạng trung do hãng Eurocopter (công ty liên doanh giữa các nước Pháp-Đức-Tây Ban Nha) nghiên cứu thiết kế dùng cho hoạt động dân sự. 

EC-155B1 có chiều dài 14,3m, cao 4,35m, trọng lượng cất cánh tối đa 4,9 tấn. Trực thăng trang bị nhiều công nghệ điện tử hiện đại, độ an toàn bay cao, không gian tiện nghi. 

EC-155B1 thiết kế để chở tối đa 13 hành khách hoặc 2,3 tấn hàng hóa. Trực thăng lắp 2 động cơ tuốc bin trục Turbomeca Arriel 2C2 cho phép đạt tốc độ tối đa 265km/h, tầm bay 910km, trần bay 4.572m. 

Hiện nay, Công ty Trực thăng miền Bắc đã có trong biên chế 3 chiếc trực thăng EC-155B1 dùng cho hoạt động chở khách (VIP), du lịch, cấp cứu, phục vụ hoạt động bay MIA (chương trình tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam).

Theo Hoàng Lê
Kienthuc.net.vn
cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet