Hải Phòng đề xuất chuyển 9km Quốc lộ 5 thành đường địa phương

Nguyên Trung

UBND TP. Hải Phòng đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chuyển QL.5 đoạn từ km 104+635 đến km 113+252 thành đường địa phương cho thành phố quản lý và tổ chức giao thông.
Ảnh minh họa

Hiện nay, tuyến quốc lộ Quốc lộ 5 (QL.5), đoạn qua TP. Hải Phòng đang có sự chồng chéo về quản lý nhà nước giữa Bộ Giao thông vận tải và UBND TP. Hải Phòng.

Để thống nhất trong công tác quản lý nhà nước, nguồn vốn đầu tư bảo trì và đảm bảo trật tự ATGT, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn, UBND TP. Hải Phòng đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải điều chuyển QL.5 đoạn từ km 104+635 đến km 113+252 thành đường địa phương cho thành phố quản lý và tổ chức giao thông.

Theo tìm hiểu, QL.5 đoạn qua thành phố Hải Phòng từ cầu vượt Quán Toan đến Nhà máy DAP (km 86+600 đến km 113+252) có chiều dài 26,6km. Đây là đoạn tuyến có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, đặc biệt là các loại xe tải nặng, xe container, tình hình giao thông trên đoạn tuyến này cũng hết sức phức tạp. Theo thống kê, chỉ riêng trong năm 2017, trên đoạn tuyến này đã xảy ra 25 vụ tai nạn giao thông làm chết 21 người (chiếm 24% số người chết trên địa bàn TP. Hải Phòng).

Tuy nhiên, đoạn tuyến quốc lộ này nằm trong đô thị và được quy hoạch là tuyến đường trục chính đô thị theo Nghị quyết số 32/2014/NQ-HĐND ngày 11/12/2014 của HĐND TP. Hải Phòng.

Theo đó, thời gian qua, các công trình hạ tầng kỹ thuật giao thông trên tuyến như: hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước, cây xanh phần lớn do Hải Phòng bố trí kinh phí bảo trì thường xuyên.

Về công tác đảm bảo ATGT trên tuyến, Hải Phòng đã đầu tư kinh phí để xây dựng cầu vượt đường Lê Hồng Phong và cầu vượt đường Nguyễn Bỉnh Khiêm; cải tạo, nâng cấp, mở rộng QL.5 đoạn từ km 104+635 đến km 113+252, đồng thời bố trí kinh phí để xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Hiện, Hải Phòng đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Phát triển giao thông đô thị, trong đó có tuyến đường Bắc Sơn – Nam Hải, dự kiến hoàn thành trong năm 2018. Do đó, thời gian tới Hải Phòng sẽ phân luồng cho các phương tiện vận tải lưu thông theo tuyến đường trên và đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng để thay thế đoạn tuyến Quốc lộ 5 nêu trên.

Tuy nhiên, theo Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT), hiện tại QL.5 đi qua các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng từ km 0 đến km 113,252. Tại km 107+759, đi theo đường bao phía Tây Nam KCN Đình Vũ, Hải Phòng (dài 5,3km) kết nối với đường Tân Vũ – Lạch Huyện.

Việc điều chuyển từ km 86+600 (nút giao QL.10 với QL.5) đến cuối tuyến (km 113,252), sẽ khiến QL.5 còn lại 86,6km và không kết nối với các cảng biển trên địa bàn Hải Phòng.

Do đó, để QL.5 kết nối liên tục với các cảng biển trên địa bàn Hải Phòng, Bộ GTVT đề nghị ngay sau khi tuyến đường Bắc Sơn – Nam Hải hoàn thành, UBND TP. Hải Phòng phải có văn bản đề nghị, điều chỉnh tuyến đường này thành quốc lộ và Bộ GTVT sẽ điều chuyển QL.5 tương ứng thành đường địa phương.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet