Việc huấn luyện thực hành Bộ Quy tắc ứng xử cho các vụ đụng độ ngoài ý muốn trên biển (CUES) giữa Hải quân hai nước Hoa Kỳ và Việt Nam thực chất là để xây dựng lòng tin và sự hiểu biết lẫn nhau.

Trong khuôn khổ chương trình hoạt động giao lưu thường niên lần thứ 6 (NEA) giữa Hải quân hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ đang diễn ra tại Đà Nẵng, chiều 6/4, trên tàu khu trục USS Fitzgerald (DDG-62), các sĩ quan Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng các sĩ quan Hải quân Hoa Kỳ đã có buổi phối hợp huấn luyện Bộ Quy tắc ứng xử cho các vụ đụng độ ngoài ý muốn trên biển (CUES).

Các sĩ quan Hải quân Nhân dân Việt Nam và sĩ quan Hải quân Hoa Kỳ trên tàu khu trục USS Fitzgerald (DDG-62) trao đổi về Bộ Quy tắc ứng xử cho các vụ đụng độ ngoài ý muốn trên biển (CUES) - Ảnh: HC

Lần thứ 2 tham dự NEA, Thiếu tá Greg Adams thuộc Lực lượng đặc nhiệm 73 của Hải quân Hoa Kỳ, phụ trách về hợp tác an ninh hàng hải khu vực biển Đông Nam Á cho hay, CUES do Hải quân Hoa Kỳ đề xuất và hiện đã có 14 nước, trong đó có Việt Nam, đồng ý thực hiện. Đây là bộ quy tắc được chuẩn hóa để tàu thuyền hoạt động trên biển liên lạc được với nhau, biết nhau đang làm gì, ở đâu, tọa độ thế nào…

Trong chiều 6/4, các sĩ quan tàu USS Fitzgerald chủ yếu trao đổi với các sĩ quan Hải quân Nhân dân Việt Nam về lý thuyết liên quan đến CUES và đến sáng thứ Sáu (ngày 10/4), khi hai tàu Hải quân Hoa Kỳ nhổ neo rời Đà Nẵng sẽ diễn ra chương trình thực hành trên biển của hải quân hai nước về bộ quy tắc này.

Các sĩ quan Hải quân Nhân dân Việt Nam ghi chép cặn kẽ các vấn đề được trao đổi

Theo Thiếu tá Greg Adams, với các lực lượng tàu thuyền thường xuyên hoạt động trên biển thì quan trọng nhất là giữ được liên lạc giữa đôi bên. Nếu thiếu điều đó thì sẽ là cả một thách thức do trên biển không có “đường sá” rõ ràng như ở đất liền. CUES đưa ra những quy chuẩn để giải quyết vấn đề tàu thuyền thông tin liên lạc với nhau. Do đó việc huấn luyện thực hành bộ quy tắc ứng xử này là hết sức quan trọng.

Trả lời PV Infonet về mục tiêu lâu dài của CUES, Thiếu tá Greg Adams nêu rõ: “Để có thể liên lạc thông suốt với nhau trên biển thì việc đầu tiên là phải hiểu và tạo được sự tin cậy lẫn nhau. Do vậy, CUES thực chất là để xây dựng lòng tin và sự hiểu biết giữa các đối tác, hải quân các nước. Nói cách khác, mục tiêu lâu dài của CEUS chính là xây dựng niềm tin và đảm bảo thông tin liên lạc với nhau trên biển!”.

Các sĩ quan thuộc lực lượng Không quân hải quân của Lữ đoàn 594 Quân chủng Hải quân tìm hiểu tính năng của máy bay trực thăng MH 60 R Seahawk trên tàu tác chiến ven biển USS Fort Worth (LCS-3)...
và được sĩ quan Ted Hill trao đổi rất cặn kẽ

Cũng trong chiều 7/4, trên tàu tác chiến ven biển USS Fort Worth (LCS-3), các sĩ quan thuộc lực lượng Không quân hải quân của Lữ đoàn 594 Quân chủng Hải quân đã có buổi tìm hiểu về phi đội bay gồm trực thăng MH 60 R Seahawk và máy bay không người lái MQ-8B Fire Scout thuộc liên đội trực thăng tấn công hải quân 35.

Thiếu tá Ted Hill thuộc lực lượng không quân của Hải quân Hoa Kỳ cho hay, nhiệm vụ chính của phi đội bay này là tìm hiểu những vấn đề liên quan đến an ninh hàng hải trong khu vực tàu USS Fort Worth hoạt động để đảm bảo cho tàu hoạt động an toàn. Đợt hoạt động lần này của phi đội bay được triển khai trong 16 tháng, trong đó có nhiệm vụ tham gia chương trình NEA với Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Các sĩ quan Không quân hải quân Việt Nam cám ơn sự nhiệt tình của các sĩ quan Không quân hải quân Hòa Kỳ 

“Tôi thấy đợt giao lưu với các không quân của Hải quân Nhân dân Việt Nam là rất tích cực. Chúng tôi đã có cơ hội chia sẻ với nhau những ý tưởng, kinh nghiệm chuyên môn về tìm kiếm cứu nạn, cứu trợ nhân đạo… cũng như cách vận hành máy bay trong những tình huống đó để trong tương lai sẽ có những sự hợp tác với nhau chặt chẽ hơn!” – Thiếu tá Ted Hill nói.

HẢI CHÂU