Đó là những hoài nghi của Blogger Truyền thông Xã hội Nguyễn Ngọc Long quanh chuyện Hãng hàng không Vietstar thông tin sai là “đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng”. Nhiều người cũng có chung nhận định như vậy.

Sau khi báo Infonet đăng bài Hãng hàng không Vietstar có đúng là “đơn vị của Bộ Quốc phòng”?, và Hãng hàng không Vietstar lặng lẽ rút cụm từ “đơn vị kinh tế thuộc Bộ Quốc phòng”, chúng tôi vẫn không nhận được câu trả lời chính thức từ đơn vị này như lời hẹn "sẽ trả lời sau". 

Như chúng tôi đã đăng trong bài trước, khi có trả lời từ Quân chủng Phòng không - Không quân, trên báo Quân Đội Nhân dân, về việc Vietstar không phải đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, tính đến 9h49 sáng hôm qua (30/3/2016), website của đơn vị này vẫn để nội dung giới thiệu “đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng”.

Thông tin sai ban đầu đã được gỡ bỏ, sửa đổi bằng thông tin khác

Nhưng đến 9h25 sáng ngày 31/3, PV Infonet truy nhập website vietstarairlines.vn, nội dung cho rằng hãng hàng không này là “đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng” đã được chuyển thành: “Vietstar Airlines là doanh nghiệp Cổ Phần liên doanh, liên kết với Quân chủng Phòng không – Không quân, trong đó Công ty sửa chữa máy bay A41 là cổ đông của Công ty”.

Dư luận đang có nhiều câu hỏi khi tính đến hôm nay, ngoài động thái lặng lẽ “thay đổi thông tin”, Hãng hàng không này đã không hề có thông báo chính thức hoặc có liên lạc đến cơ quan báo đài nói rõ về vấn đề này.

Cách hành xử kiểu như vậy đã khiến cho nhiều người bày tỏ lo lắng đặc biệt là cộng đồng mạng, giới truyền thông. Nhằm giúp bạn đọc hiểu thêm sự việc từ góc độ truyền thông, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với Blogger Truyền thông Xã hội Nguyễn Ngọc Long, Sáng lập nhóm Truyền thông Trăng Đen về vấn đề này.

Blogger Truyền thông Xã hội Nguyễn Ngọc Long, Sáng lập Nhóm Truyền thông Trăng Đen

Thưa anh, chuyện hãng hàng không lưỡng dụng sắp ra đời, ghi tên mình là "Đơn vị kinh tế thuộc Bộ Quốc phòng" nhưng phía Quân chủng Bộ Quốc phòng lại phủ nhận. Anh có bình luận gì?

Nội bộ hai bên thế nào tôi không rõ nhưng ở ngoài nhìn vô sẽ thấy đây là hãng hàng không nhận vơ. Bị "chính chủ" phủ nhận như vậy thì mất uy tín hoàn toàn.

Theo anh, việc “nhùng nhằng” như vậy sẽ ảnh hưởng thế nào đến thương hiệu của Vietstar Airline?

Cái lợi của họ là được truyền thông miễn phí, chỉ sau vài ngày mà thương hiệu của hãng được nhắc đi nhắc lại trên truyền thông, vua biết mặt chúa biết tên!

Còn cái hại là bị mang tiếng, ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu và có thể gây khó khăn khi làm việc với các đối tác sau này.

Có ý kiến cho rằng "rất có thể" đây là “chiêu truyền thông” để kéo các báo vào. Anh nghĩ sao?

Chiêu trò hay không thì chỉ có hãng mới trả lời chính xác được. Còn hiệu quả về truyền thông thì không thể nào phủ nhận.

Tôi còn tự đặt ra cho bản thân mình câu hỏi, nếu sau này tôi mở một tiệm bánh mì và giăng bảng là "Đối tác của Cục vệ sinh an toàn thực phẩm" hay mở cửa hàng rà phá bom mìn và khẳng định là "Đối tác của Bộ Khoa học Công nghệ" thì báo chí có tích cực vào cuộc để truyền thông miễn phí cho tôi không?

Tôi sẽ phải chịu chế tài thế nào, xử phạt ra sao, ngoài việc mang tiếng "nổ to" như đã nói? Đây rõ ràng là một trường hợp thú vị cần xem xét.

Có ai nghi ngờ về tính trung thực của một hãng hàng không, khi đưa thông tin như vậy không, thưa anh?

Tất nhiên, dư luận hoàn toàn có quyền nghi ngờ như vậy. Và quan trọng hơn, vụ việc này sẽ khiến khách hàng nghi ngờ về các tiêu chí an toàn, bảo mật do hãng công bố ra ngoài. Họ có thể suy luận theo hướng, việc "tày trời" đến vậy hãng còn dám làm thì có gì là không dám?

Tuy nhiên, cái chính vẫn nằm ở chất lượng của hãng hàng không này. Nếu họ thực sự làm tốt thì sự việc không đáng ngại vì hai lý do. Thứ nhất, dư luận nhanh quên lắm; và thứ hai, chỉ một số đối tượng nhỏ khách hàng "cao cấp" đòi hỏi sự "trung thực", trong khi khách hàng bình dân để ý tới chi phí và các yếu tố "thiết thực" khác nhiều hơn. 

Từ vụ Liên Kết Việt mạo danh Bộ Quốc phòng gây phẫn nộ dư luận thì việc nói mình là "đơn vị kinh tế thuộc Bộ Quốc phòng" trong khi chỉ là “đơn vị liên kết”. Nếu bị liên tưởng xấu sẽ nguy hại thế nào, thưa anh?

Kỹ năng thẩm định thông tin không phải ai cũng có. Nên người dân đặt niềm tin lớn vào các cơ quan bộ ngành, chính phủ.

Các bên liên quan họ hiểu rõ điều này thì mới chủ ý "mạo danh" như vậy. Tức là, cái nguy không chỉ ở chỗ khiến người dân mất cảnh giác mà còn gián tiếp làm uy tín các cơ quan nhà nước bị sụt giảm rất nhiều.

Hiện nay, trên Internet có rất nhiều công cụ theo dõi và cảnh báo thông tin như Google Alert, Mention.com, ... Bất cứ ai, khi chưa có giải pháp nào toàn diện, cũng có thể dùng thử hoàn toàn miễn phí. Đây là cách đơn giản nhưng hiệu quả để phát hiện xem thương hiệu của mình đang bị "dùng chùa" thế nào trên mạng.

Xin cảm ơn anh!

Hồng Chuyên (thực hiện)