Trong 3 kiện bị vỡ, có 2 kiện bị mất 13,5kg thì có 1 kiện lại dôi ra 11,5kg, vì vậy cũng có khả năng 3 kiện hành lý đều bị vỡ bung khoá, và nhân viên bốc xếp tại đầu Băng Cốc đã cho lại vào một kiện.

Trong thông cáo báo chí phát đi tối ngày 26/5, Cục Hàng không cho biết, chuyến bay VJ902 từ Băng Cốc về Hà Nội ngày 23/5 hạ cánh tại Nội Bài lúc 15h45'. Tuy nhiên khi nhận hành lý ký gửi đã có 3 hành khách phát hiện va-li bị bung khóa, một số quần áo, mỹ phẩm bên trong bị mất với tổng khối lượng hơn 10kg.

Một chuyến bay của hãng hàng không Vietjet Air

Qua xác minh ban đầu, Cục Hàng không xác định. Sau khi hạ cánh, chuyến bay nói trên do Công ty phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS) thực hiện bốc xếp, vận chuyển hành lý của hành khách từ tàu bay vào khu vực trả hành lý trong Nhà ga hành khách T2.

Khi tàu bay hạ cánh nhân viên bốc xếp của HGS mở cửa hầm hàng của tàu bay để bốc dỡ hành lý xuống thì phát hiện hành lý có số thẻ VJ183675 (của hành khách Bui Thi Thanh Tam) bị vỡ, theo quy trình nhân viên bốc xếp đã thông báo cho ông Dương Đức An là nhân viên giám sát chuyến bay VJ902 của Hãng hàng không Vietjet đến xác nhận và lập Biên bản bất thường đối với hành lý.

Tuy nhiên có 3 kiện hành lý bị bung khoá nhưng chỉ có một kiện được lập biên bản bất thường để xác nhận. Các kiện khác bị bung khoá chỉ được phát hiện sau khi hành khách nhận hành lý.  

Qua trích xuất hình ảnh từ camera quá trình bốc xếp hành lý thì thấy rằng, hành lý của chuyến bay được đưa vào băng chuyền từ 16h23' đến 16h40' và kiện hành lý bị vỡ được nhân viên quấn băng dính đưa lên băng chuyền cuối cùng vào lúc 16h56'. Tuy nhiên, camera tại khu vực đảo hành lý lại chỉ thu được hình ảnh của một phần khu vực đảo hành lý. Xem phần hình ảnh thu được thì không có dấu hiệu nào bất thường.

Qua việc cân kiểm tra hành lý của hành khách bị bung khoá và khai báo mất đồ thì có 2 trường hợp bị hụt trọng lượng. Trong đó trường hợp hành khách Thân Thị Thủy bị hụt mất 7kg, trường hợp hành khách Bùi Thị Thanh Tâm bị hụt mất 6,5kg, nhưng trường hợp hành khách Ngô Hồng Nhung lại dư ra 11,5kg.      

Từ những dữ liệu trên Cục Hàng không nhận định: Nhiều khả năng các kiện hành lý bị bung khoá có thể là do quá trình phục vụ, bốc xếp đưa lên tàu bay tại Băng Cốc, vì ngay khi mở cửa buồng hàng tàu bay để bốc hành lý xuống tại Nội Bài nhân viên đã phát hiện vali bị bung khoá.

Đơn vị này cũng cho rằng, trong 3 kiện bị vỡ có 2 kiện bị mất 13,5kg hành lý thì có 1 kiện lại dôi ra 11,5kg, vì vậy cũng có khả năng 3 kiện hành lý đều bị vỡ bung khoá làm hành lý rơi ra, và nhân viên bốc xếp tại đầu Băng Cốc đã cho lại vào một kiện.

Bên cạnh những đánh giá ban đầu, hiện Cục Hàng không cũng cho biết đang tiếp tục làm rõ vụ việc. Cụ thể, Cục đã yêu cầu Hãng hàng không VietJet làm việc với đơn vị có liên quan phía Băng Cốc để làm rõ vụ việc và thực hiện đúng trách nhiệm của mình với hành khách; kiên quyết xử lý nghiêm minh các cá nhân, tổ chức vi phạm.

Song song với việc này, Cục Hàng không tiếp tục chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị tăng cường các biện pháp phòng chống mất cắp hành lý và thực hiện nghiêm túc đầy đủ Chỉ thị số 03/CT-BGTVT ngày 29/01/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT về kiểm soát an ninh chống trộm cắp nhiên liệu hàng không; Chỉ thị về chống mất cắp hành lý, hàng hoá và Kế hoạch về phòng, chống mất cắp hành lý ký gửi và hàng hoá vận chuyển đường hàng không năm 2015.

Nguyễn Cường