Bộ Giao thông vận tải đặt ra mục tiêu trong tháng 1/2016 sẽ hoàn thành 14 công trình, dự án giao thông và dự kiến sẽ khởi công xây dựng một dự án, công trình giao thông khác.

Theo kế hoạch vừa được Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình Bộ GTVT công bố, trong khoảng thời gian từ nay đến 31/1/2016 sẽ có 14 công trình, dự án giao thông dự kiến hoàn thành và 1 công trình, dự án sẽ được khởi công xây dựng.

Cụ thể các công trình, dự án giao thông dự kiến hoàn thành từ nay đến 31/1/2016 gồm: Dự án xây dựng hầm chui QL6 nút giao Thanh Xuân (ngày hoàn thành 8/1/2016); Dự án xây dựng nút giao Trung Hòa hoàn chỉnh (8/1/2016);  Dự án xây dựng cầu Tân Phong tỉnh Nam Định (9/1/2016); Dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP HCM (14/1/2016); Dự án QL61 đoạn Cái Tư - Gò Quao, tỉnh Kiên Giang (15/1/2016); Dự án đường HCM đoạn Bến Nhất - Gò Quao, đoạn trùng với QL1 qua Kiên Giang (15/1/2016); Dự án QL1 đoạn qua TP Tân An, tỉnh Long An (15/1/2016);  Dự án đầu tư xây dựng cải tạo nâng cấp QL19 đoạn Km17+027-Km50+00 trên địa phận tỉnh Bình Định và đoạn Km108+00-Km131+300 trên địa phận tỉnh Gia Lai (15/1/2016);  Dự án xây dựng đài kiểm soát không lưu - Cảng hàng không Cát Bi (15/1/2016); 10. Dự án cầu Hòa Trung, tỉnh Cà Mau (16/1/2016);  Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi tỉnh Cà Mau (16/1/2016)…

Hầm chui dành cho xe cơ giới tại nút giao Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến (Hà Nội) sẽ được thông xe vào ngày 8/1 này. (Ảnh: Hoàng Nam)

Một công trình giao thông dự kiến được khởi công trong tháng 1/2016 là Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, năm 2015, đơn vị này đã khởi công, triển khai thi công mới 51 công trình, dự án. Trong đó, có 15 dự án đầu tư theo hình thức BOT với tổng số vốn huy động trên 45 nghìn tỷ đồng, vượt 21% so với kế hoạch năm 2015.

Đã hoàn thành, đưa vào khai thác 112 công trình, dự án. Trong đó có nhiều công trình, dự án lớn như hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng QL1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sớm hơn từ 1 đến 1,5 năm so với kế hoạch; hoàn thành tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; các cầu: Năm Căn, Cổ Chiên, Hạc Trì, Mỹ Lợi, QL19...; Nhà ga Cảng hàng không Vinh, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đậu máy bay Cảng hàng không Pleiku, cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, Nhà ga đường sắt Ninh Bình, 44 cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, nâng cấp tuyến Kênh Chợ Gạo - giai đoạn 1, luồng kênh Cái Tráp, cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang...

Đặc biệt là việc hoàn thành xuất sắc cụm 3 công trình: Nhà ga T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, cầu Hữu nghị Việt - Nhật (cầu Nhật Tân) và đường Võ Nguyên Giáp (Nhật Tân - Nội Bài) đã được Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) trao tặng Giải thưởng Cống hiến.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, nhờ những nỗ lực nêu trên, Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đánh giá, mức hữu dụng và chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam năm 2015 đứng ở vị trí 67, tăng 9 bậc so với năm 2014, so với 2010 tăng 36 bậc.

Còn theo đánh giá của Bộ GTVT tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI và 4 năm thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW của Đảng vừa diễn ra ngày hôm qua (4/1), trong 5 năm qua, ngành GTVT đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết; về cơ bản, ngành GTVT đã hoàn thành vượt các mục tiêu phát triển đã được Nghị quyết xác định cho giai đoạn tới hết năm 2015.

Bộ mặt kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT) của đất nước đã có những chuyển biến hết sức rõ nét, nhiều công trình lớn, hiện đại đã được đưa vào khai thác như các dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên; các đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Nhật Tân; các cầu lớn như Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Cổ Chiên, Mỹ Lợi, Hạc Trì; tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, QL51, Nam Sông Hậu, QL80 Mỹ Thuận - Vàm Cống; cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải; tuyến đường thủy kênh Chợ Gạo; Nhà ga T2 Nội Bài, Pleiku, Đà Nẵng...

Kết cấu hạ tầng giao thông tại các đô thị lớn và các trung tâm kinh tế quan trọng được tập trung đầu tư, tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP.HCM dần được khắc phục; TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương, đặc biệt lần đầu tiên sau nhiều năm đã giảm số người chết do TNGT xuống dưới 9.000 người; hệ thống GTNT có bước phát triển mạnh mẽ, tạo nên kết nối hiệu quả hơn giữa hệ thống KCHTGT trung ương và địa phương.

Việc tập trung đầu tư phát triển KCHTGT có trọng tâm, trọng điểm đã góp phần tái cơ cấu hợp lý lĩnh vực vận tải, kết nối hài hoà các phương thức vận tải, phát huy thế mạnh của từng phương thức (theo hướng tăng thị phần vận tải đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa và giảm thị phần vận tải đường bộ), làm giảm chi phí vận tải, nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ vận tải, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Các báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) cho thấy, mức hữu dụng và chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam năm 2015 đứng ở vị trí 67, tăng 36 bậc trong 5 năm qua (năm 2010 ở vị trí thứ 103)...

Tuấn Minh