Hàng Tết: Tồn kho lớn, khó lòng tăng giá

Diệu Thùy

Thời điểm này nhiều doanh nghiệp, siêu thị đã rục rịch chuẩn bị hàng Tết. Tuy nhiên đại diện của một siêu thị khá lớn cho biết vì mới bắt đầu nên cũng chưa có kế hoạch cụ thể.

Phóng viên Infonet đã có buổi trao đổi với ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch hiệp hội Siêu thị Hà Nội về thị trường chuẩn bị hàng hóa đón Tết Giáp Ngọ 2014.

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch hiệp hội Siêu thị Hà Nội.

Thưa ông, đến thời điểm này các siêu thị trên địa bàn Hà Nội đã chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết như thế nào?

Ông Vũ Vinh Phú: Các siêu thị hiện nay đã bắt đầu chuẩn bị, còn Sở Công Thương cũng phải nửa tháng nữa mới triệu tập họp Tết nên cũng chưa có báo cáo cụ thể.

Tết Giáp Ngọ năm nay theo dự đoán là thời tiết ấm. Trong thương mại phải rất nhạy cảm việc này. Trước đây khi còn làm ở sở Thương mại, tôi đã phải mua thời tiết trước 4 tháng trước tết xem tết rét hay là nóng. Bởi vì rét thì mình phải chuẩn bị nhiều thịt hơn, rượu nhiều hơn, quần áo rét nhiều hơn, chuẩn bị hàng sớm hơn… Còn nóng thì phải chuẩn bị bia, đồ uống nhiều hơn, và chuẩn bị hàng muộn hơn bởi kho dự trữ dễ bị hỏng.

Năm nay cũng không phải năm nhuận, Tết rơi vào tháng Một, Tết sớm hơn nên công tác chuẩn bị sẽ gấp gáp hơn.

Nhu cầu tiêu dùng hàng hóa tết Nguyên đán 2014 của người dân Hà Nội được dự báo thế nào thưa ông?

Ông Vũ Vinh Phú: Năm nay sức cầu giảm, doanh số bán lẻ 9 tháng chỉ tăng suýt soát 5% sau khi loại trừ yếu tố giá.  So với cùng kì năm trước là 6,5%.

Một giỏ hàng theo dõi bình quân trước đây là 270 nghìn của khách hàng ra khỏi siêu thị thì giờ còn 230 nghìn. Trong 230 nghìn đấy thì lương thực, thực phẩm chiếm 65%, lượng hàng mua cũng giảm đi.

Kinh tế khó khăn nên sức tiêu thụ cũng sẽ giảm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ.

Theo ông thì giá cả các mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán năm nay có biến động nhiều so với Tết năm ngoái không?

Ông Vũ Vinh Phú: Khả năng Tết những mặt hàng đầu vị như cam sành, thịt lợn thăn, chân giò, gà ta, rau củ cao cấp như súp lơ, xu hào… sẽ tăng.

Theo dự đoán năm nay nhiều mặt hàng chỉ tăng 5- 10 %, thậm chí bán bằng năm ngoái. Ngoài ra còn có khoảng 30% nhóm mặt hàng bánh kẹo dự đoán giảm giá vì bánh kẹo tồn kho rất lớn. Trong khi đó, năm ngoái các mặt hàng tăng từ 7- 12%.

Gía cả có thể đột biến vào ngày 29- 30 Tết, cái này không tính vào chỉ số giá chung. Đó là tăng giá đột biến một cách hợp lí.

Như vậy giá cả Tết Giáp Ngọ chỉ đứng hoặc tăng nhẹ, trừ những mặt hàng đầu vị. Năm nay tồn kho lớn, sức mua yếu nên dự trữ năm nay sẽ ít đi.

Tuy nhiên, hệ thống các Siêu thị Hà Nội mới chỉ đảm nhận được 20% doanh số, trong đó hàng tết chỉ chiếm 5- 10%. Cho nên khoảng hơn 90% thị trường tự do quyết định chất lượng, giá cả. Người nghèo, thu nhập thấp không dám vào siêu thị, do vậy để kiểm soát giá cả cần phải  tổ chức tốt hệ thống phân phối, tổ chức các hội chợ đặc biệt là ở các huyện ngoại thành, đưa hàng ngon, rẻ về nông thôn. Đừng để người nghèo phải chịu trận về hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái.

Vậy theo ông thì để đảm bảo tốt nguồn hàng phục vụ Tết thì siêu thị phải có kế hoạch như thế nào?

Ông Vũ Vinh Phú: Tết không bán thiếu nhưng cũng đừng thừa quá, bởi có những mặt hàng như mứt, bánh chưng…mà thừa thì rất gay. Do đó tôi mới nói bài học kinh nghiệm mua thời tiết trong thương mại cực kì quan trọng.

Việc đảm bảo hàng hóa cần được chú trọng trước tết, trong tết và cả sau tết.  Có những năm sau tết giá cả tăng lên vùn vụt, sau mùng 2 tết có thể thịt, cá, rau tăng gấp đôi. Vì lo đi lễ bái, cầu cúng bỏ trống trận địa khiến tiểu thương hét giá.

Đối với các mặt hàng như rau củ quả tươi khó dự trữ thì nên bổ sung các mặt hàng chế biến sẵn như dưa muối, củ quả muối...

Khó khăn của hầu hết các siêu thị là vốn ít, 70% hàng siêu thị là hàng kí gửi, mà đã hàng gửi thì siêu thị không có quyền quyết định giá. Ngay kể cả siêu thị lớn cũng ăn đong. Siêu thị chỉ đáp ứng được 5- 10% hàng tết, còn hơn 90 % là thị trường tự do. Khó khăn thứ  hai là thật giả lẫn lộn, rau phun (thuốc tăng trưởng) và không phun… gây mất uy tín chung.

Báo cáo hàng Tết hàng trăm tấn này nọ nhưng nguồn cung ở đâu, ai đảm bảo? Công bố số liệu phải chịu trách nhiệm về số liệu đó. Chứ không thể công bố kiểu chim trời cá nước được.

Việc đảm bảo nguồn cung, Nhà nước phải bỏ tiền để dự trữ trong dân tập trung cho vườn rau, ao cá, đưa những giống cây tốt, chất lượng…đó mới là dự trữ thật sự, thì giá cả thị trường mới ổn định.

Xin cảm ơn ông!
                                                                                                                 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet