Ngày 15/7 tại TP.HCM, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cùng các nhà đăng ký tên miền đã tổ chức buổi hội thảo lần thứ 5 với chủ đề “Bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền ".vn”.
Khung cảnh buổi hội thảo

Hoạt động này nhằm mục đích nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp, đơn vị thông tin và cả người dùng internet về các vấn đề như: Bảo hộ thương hiệu, phát triển và quảng bá hoạt động trên Internet đặc biệt là với tên miền ".vn", phát triển hoạt động thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin tại địa phương hay tăng cường công tác quản lý nhà nước tại địa phương về internet nói chung và tài nguyên mạng nói riêng.

Theo VNNIC, tên miền đóng vai trò rất quan trọng trong nhận diện thương hiệu và mang đến những tiềm năng về quảng bá, mở rộng thị trường, khách hàng, đối tác. Tuy nhiên theo số liệu của VNNIC hiện riêng khối các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ đăng ký khoảng 200.989 tên miền Việt Nam ".vn".

Con số này được cho là quá ít bởi tổng số doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay là trên 500.000 doanh nghiệp, có nghĩa là tỉ lệ doanh nghiệp có tên miền hoặc Website chiếm một tỉ lệ còn rất nhỏ.

Riêng tại Thành phố Hồ Chí Minh, thống kê cho thấy tính đến hiện nay có gần 142.757 tên miền ".vn" trong đó số tên miền ".vn" (tổ chức) của TP.HCM đến hiện nay là 78.979, số liệu tên miền quốc tế do chủ thể thông báo là 51.952 và số liệu tên miền quốc tế do NĐK tên miền quốc tế thông báo là 79.921.

Bà Trần Thị Thu Hiền - Phó giám đốc VNNIC phát biểu tại hội thảo

Nhận định về việc này, VNNIC cho rằng việc không có website, không sử dụng thư điện tử với tên miền chuyên nghiệp, doanh nghiệp đã tự làm giảm cơ hội quảng bá của mình rất nhiều, và điều này được nhận thấy qua việc hướng dẫn, giải quyết các tranh chấp về tên miền trong công tác quản lý nhà nước của VNNIC hàng ngày.

Tại buổi hội thảo, các nhà đăng ký đã trình bày những tham luận gắn liền với hoạt động bảo vệ “thương hiệu Việt” như: cung cấp những thông tin tương đối đầy đủ và toàn diện về tên miền cũng như những vấn đề liên quan giúp các cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị thông tin, người dùng internet, các đại lý của nhà đăng ký tại khắp Việt Nam qua việc nâng cao nhận thức về tên miền.

Ngoài ra, trong khuôn khổ hội thảo đã có phiên thảo luận giữa VNNIC, Sở TT&TT TP.HCM và đại diện các nhà đăng ký VNPT, PA Việt Nam, GLTEC, GMO RunSystem… với nội dung xoay quanh tầm quan trọng của tên miền, tính hiệu quả về mặt xã hội, cá nhân và cộng đồng... qua việc phát triển hạ tầng cho việc phát triển thương mại điện tử.

Nguyễn Cường