Nếu thường xuyên lâm vào trạng thái lo lắng, bồn chồn, rất có thể bạn đã hình thành thói quen thở không đúng cách. Hãy nhanh chóng sửa sai để mang tới sự thoải mái cho cơ thể.

Thở là hành động nhàm chán nhất mà mỗi người chúng ta lặp lại hàng ngày hàng giờ. Nhưng nếu không làm điều đó, chắc chắn chúng ta không tồn tại nổi. Kế nữa, thở đúng cách còn giúp tăng cường sức khỏe, điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực nhất.

Ít người nhận ra mối liên hệ giữa động tác hít vào, thở ra với tâm trạng của họ. Khi mệt mỏi, chúng ta thường cảm thấy bồn chồn, hít từng hơi cạn rồi thở ra vội vàng, nhanh chóng. Nhưng lúc tâm trạng thoải mái, cơ thể thở chầm chậm, hít sâu và thở ra từ từ.

Các nghiên cứu cho thấy, đấy là tình trạng chung của nhiều người. Rằng, cảm xúc tác động tới cách chúng ta thở và ngược lại.

Thở nhanh thể hiện triệu chứng căng thắng, lo âu dẫn tới mất kiểm soát hơi thở, phần nào ảnh hưởng tới cách chúng ta cảm nhận mọi thứ. Trong khi ở trạng thái bình tĩnh, thư giãn, chúng ta sẽ thở chậm và sâu hơn.

Thật không may, số đông trong chúng ta lại có xu hướng thở sai cách gây ảnh hưởng xấu tới cơ thể. Thậm chí hàng triệu người trên hành tinh đang thở sai cách.

"Đối với nhiều người trong chúng ta, thở sâu có vẻ không tự nhiên. Có nhiều lý do cho việc này. Trong đó, quan điểm về vẻ đẹp hình thể tác động tiêu cực tới sự hô hấp. Như bụng phẳng được xem là hấp dẫn nên phụ nữ (và thậm chí cả nam giới) đều có xu hướng tập luyện cơ bụng phát triển. Điều này gây trở ngại cho quá trình thở sâu và dần dần chuyển sang thói quen thở nông bằng ngực", bài viết trên blog của Trường Y khoa Harvard.

Những lần hít thở quá nhanh khiến chúng ta cảm thấy căng thẳng. Có rất nhiều cách để thay đổi thói quen này.

Năm 2012, một nghiên cứu trên 46 nghệ sĩ cả nam và nữ với việc đào tạo trong thời gian ngắn phương pháp thở sâu và phản hồi sinh học, nhóm thực hiện đã thu được kết quả, cứ sau 30 phút thở chậm, mọi người đã giảm các triệu chứng lo lắng. Điều này càng rõ rệt hơn đối với các nhạc sĩ, đối tương có xu hướng lâm vào trạng thái lo âu.

Những lợi ích này càng tỏ rõ sự hiệu quả đối với trường hợp nghiêm trọng hơn. Năm 2014, các nhà nghiên đã tiến hành thử nghiệm nhỏ đối với nhóm cựu chiến binh bị rối loạn căng thẳng sau chấn thương tâm lý (hay còn gọi là hội chứng PTSD).

Kết quả cho thấy, những người tập ngồi thiền với hơi thở đều, sâu 3 giời mỗi ngày, liên tục trong một tuần đã cải thiện đáng kể triệu chứng PTSD và cảm giác lo lắng.

Nếu bạn cũng muốn tập hít thở đúng cách để điều hòa cơ thể, hãy chuẩn bị mọi thứ và thực hiện ngay. Trước tiên, cần tìm một nơi thông thoáng, yên tĩnh rồi ngồi hoặc nằm xuống. Sau đó, hít chậm qua mũi, để ngực và bụng nở rộng.

Cuối cùng, thở ra từ từ qua miệng hoặc mũi. Sẽ rất hữu ích nếu vừa đếm vừa hít thở nhịp nhàng.

Nguồn VNtinnhanh