Hàng trăm xe ô tô bị hư hỏng, trên 1.300 cây xanh bị đổ, nhiều ngôi nhà bị tốc mái... là những hậu quả của trận giông lốc xảy ra chiều ngày 13-6 tại Hà Nội. Đại diện một số DN bảo hiểm cho biết, số ti

Đại diện một số DN bảo hiểm cho biết, số tiền bảo hiểm (BH) ô tô cho khách hàng trong đợt này sẽ lên tới hàng tỷ đồng.

Tại gara ô tô Toyota Pháp Vân (quận Hoàng Mai, Hà Nội), khá nhiều ô tô bị hư hỏng đang được sửa chữa, khắc phục hậu quả sau trận thiên tai chiều 13-6. Anh Phạm Văn Phùng - Phó giám đốc dịch vụ Toyota Pháp Vân cho biết, sau trận giông lốc vừa xảy ra, Toyota Pháp Vân đã tiếp nhận khoảng 40 xe ô tô bị hư hỏng khá nặng. Tính riêng số xe ô tô được BH tại Bảo Việt đang được sửa chữa tại đây này là 7 xe.

 

Theo thống kê sơ bộ, trận giông lốc chiều 13-6 với sức gió giật rất mạnh kèm theo mưa lớn bất ngờ xảy ra trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội đã gây nhiều thiệt hại đối với người và tài sản trên địa bàn Thủ đô. Bên cạnh những thiệt hại có thể nhận thấy ngay về người và xe ô tô, con số thực tế thiệt hại về tài sản có thể lớn hơn rất nhiều.

Tính tới thời điểm sáng 17.6.2015, Bảo hiểm Bảo Việt cho biết, về nghiệp vụ BH tài sản, DN đã ghi nhận 19 khách hàng bị tổn thất bởi trận giông, lốc vừa xảy ra (tức đã tăng thêm 03 khách hàng bị tổn thất so với công bố trước đó của DN là 16 khách hàng). Ước tính giá trị thiệt hại của 19 khách hàng này là trên 2 tỷ đồng. Đối với nghiệp vụ BH xe cơ giới, Bảo hiểm Bảo Việt đã tiếp nhận 66 xe ô tô bị tổn thất, ước tính thiệt hại khoảng 1,6 tỷ đồng. Công ty BH Bưu điện PTI cũng cho biết, 40 khách hàng mua BH tại PTI đã bị hư hỏng ô tô sau trận giông, lốc vừa xảy ra với tổng thiệt hại ước tính 500 triệu đồng.

Mặc dù lượng xe bị thiệt hại vừa qua là khá nhiều, song rút kinh nghiệm từ những trận thiên tai lớn từng xảy ra tại Hà Nội,  garage Toyota Pháp Vân đã kịp thời cử cán bộ kỹ thuật phối hợp với các đơn vị BH tới hiện trường, đồng thời cử xe cứu hộ giúp chủ xe đưa tài sản về gara an toàn để sửa chữa. Trận giông, lốc xảy ra vào chiều muộn ngày thứ bảy vừa qua, gara đã kịp thời cử nhân viên ứng trực cả ngày chủ nhật để tiếp nhận và hỗ trợ khách hang một cách tốt nhất.

Ông Nguyễn Ngọc Thảo, một khách hàng lâu năm của Bảo hiểm Bảo Việt chỉ cho phóng viên chiếc xe của ông đang được sửa chữa do bị móp méo nặng bởi cây đè trong trận giông lốc vừa qua. Ông Thảo cho biết mình rất hài lòng về sự vào cuộc khẩn trương, hỗ trợ giải quyết nhiệt tình, chu đáo của cơ quan bảo hiểm cũng như garage Toyota Pháp Vân. Ông hy vọng xe của mình sẽ nhanh chóng được sửa chữa xong để ông có thể sớm sử dụng trở lại cho các hoạt động kinh doanh thường nhật của mình và sinh hoạt của gia đình.

Sự vào cuộc kịp thời của các doanh nghiệp BH đã phần nào giúp những người dân không may bị thiệt hại về tài sản trong trận giông, lốc vừa qua nhanh chóng ổn định sản xuất kinh doanh. Song trên thực tế, nhiều khách hàng vẫn tỏ ra e dè khi quyết định tham gia những gói BH nhằm bảo vệ tài sản.

Theo các chuyên gia tài chính, nguyên tắc của hoạt động BH là dùng sự đóng góp của số đông người tham gia BH để hỗ trợ, giúp đỡ một số ít cá nhân không may bị rủi ro. Đây cũng chính là ý nghĩa nhân văn của hoạt động BH. Vì vậy, khi quyết định tham gia BH, khách hàng không chỉ được san sẻ khó khăn về tài chính khi rủi ro không may xảy ra mà còn góp phần hỗ trợ cộng đồng bằng chính sự đóng góp của cá nhân mình.

 

P.V