"Hiện trên thế giới, duy nhất cầu Rồng có thiết kế đặc biệt như vậy!"

HẢI CHÂU (thực hiện)

Đó là nhận định của ông Phạm Dũng, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) khi trả lời phỏng vấn báo điện tử Infonet ngay sau sự kiện hợp long vòm thép nhịp chính của cầu Rồng bắc qua sông Hàn (Đà Nẵng) vào ngày 26/10.

Hợp long vòm thép lớn nhất cầu Rồng

 

Ông Phạm Dũng, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Cienco 1 trả lời phỏng vấn Infonet ngay sau khi hợp lóng vòm thép nhịp chính cầu Rồng - Ảnh: HC

Xin ông cho biết ý nghĩa của việc hợp long vòm thép nhịp chính của cầu Rồng đối với toàn bộ tiến độ của công trình?

Để có ngày hợp long này, các kỹ sư, công nhân Cienco 1 đã vượt qua rất nhiều khó khăn và cũng đã có rất nhiều sáng tạo. Việc hợp long vòm thép nhịp chính có ý nghĩa quyết định cho việc hoàn thành cầu Rồng đúng thời hạn mà Cienco 1 đã cam kết với chính quyền và nhân dân TP Đà Nẵng. Vì đây là nhịp dầm lớn nhất, ở vị trí cao nhất và khó khăn, phức tạp nhất.

Sau khi hợp long vòm thép nhịp chính sẽ mở ra hàng loạt công việc tiếp theo cho đến ngày hoàn thành vào dịp kỷ niệm 38 năm giải phóng TP Đà Nẵng (29/3/2013), như tháo dỡ toàn bộ hệ thống giàn giáo, tiến hành căng kéo cáp và đổ bê tông mặt cầu. Đồng thời triển khai 2 nhịp vòm tiếp theo có quy mô nhỏ hơn...

Đưa các ống thép lên vị trí lắp đặt...

Với tư cách là một trong những đơn vị từng thi công nhiều cây cầu lớn, có tiếng trong cả nước, ông đánh giá như thế nào về thiết kế của cầu Rồng?

Cây cầu này có một thiết kế rất đặc biệt. Chưa rõ là trên thế giới sẽ có cây cầu thứ hai nào như thế này hay không nhưng theo chúng tôi được biết đến thời điểm này thì chỉ có duy nhất cầu Rồng có thiết kế và kết cấu đặc biệt như vậy. TP Đà Nẵng đã tổ chức thi tuyển quốc tế để chọn phương án kiến trúc và có được thiết kế của Công ty Louis Berger (Mỹ) cho cầu Rồng. Phải nói là nó rất đặc biệt và cũng rất phức tạp, không những ở Việt Nam mà cả đối với thế giới.

Điểm đặc biệt nhất là hệ thống dầm thép của cây cầu này. Từng đốt dầm một được thiết kế không gian liên kết với nhau bằng bulon. Trên một mặt cắt sử dụng tới 3.670 con bulon, còn số lượng bulon tính chung cho toàn cầu lên tới khoảng 150.000 con. Mỗi phiến dầm ở đây nặng từ 80 - 160 tấn. Bề rộng mặt cầu lên tới 36m.

Và cái đặc biệt nữa là hệ thống chịu lực của cầu này chính là hệ thống vòm ống thép. Vòm ống thép này lại gắn với vấn đề kiến trúc, tạo hình tượng con Rồng bay qua sông Hàn hướng ra Biển Đông. Như vậy là vừa đáp ứng vấn đề chịu lực, vừa đáp ứng yêu cầu về kiến trúc, đem lại cho Đà Nẵng một công trình giao thông nhưng mang đậm chất văn hoá, mỹ thuật. Do đó, ai đến Đà Nẵng chắc chắn cũng sẽ đến thưởng lãm cây cầu Rồng hết sức đặc biệt trong cả nước.

Và lắp vào các mâm kẹp được đặt ở vị trí cố định, có một góc nghiêng và phải đảm bảo tuyệt đối chính xác - Ảnh: HC

Với một "thiết kế đặc biệt" như vậy thì chắc là việc thi công cũng không phải đơn giản?

Đúng vậy! Để đảm bảo đúng tiến độ của dự án, ngay từ ban đầu chúng tôi đã xác định đây là một công trình rất khó, phức tạp nên Cienco 1 đã thành lập Ban chỉ đạo thường trực ngay tại Đà Nẵng để chỉ huy trực tiếp, tháo gỡ tất cả những khó khăn. Đặc biệt là biện pháp tổ chức thi công phải luôn luôn sáng tạo để chọn ra được những giải pháp tốt nhất. Ví dụ như việc lắp dựng vòm thép của cầu Rồng.

Phương án đầu tiên là lắp đặt ống trên sà lan rồi dùng hệ thống cẩu long môn lấy hệ thống vòm ống từ bên ngoài đưa vào cầu. Nhưng khi Ban chỉ đạo kiểm tra, nhận thấy cần có biện pháp thi công tốt hơn, sáng tạo hơn nên đã chuyển sang hình thức lắp đơn lẻ từng ống một ngay trên cầu. Chính sự thay đổi này đã đảm bảo tiến độ nhanh, đặc biệt là độ chính xác tuyệt đối và an toàn trong điều kiện phải thi công...

Chính việc vượt qua những khó khăn, phức tạp khi thi công cầu Rồng đã giúp đội ngũ kỹ sư, công nhân của chúng tôi có thêm nhiều kinh nghiệm quý giá, nâng cao tay nghề và sáng tạo trong quá trình thi công để hoàn thành được những kết cấu phức tạp mà đơn vị tư vấn đã thiết kế. Tôi nghĩ, đây sẽ là điều rất thuận lợi cho đội ngũ kỹ sư, công nhân của chúng tôi khi thi công các công trình khác.

Công nhân Cienco 1 đang khẩn trương thi công để nối thông đường Nguyễn Văn Linh với đường Võ Văn Kiệt, đưa du khách từ sân bay quốc tế Đà Nẵng thẳng ra biển đúng vào dịp kỷ niệm 38 năm giải phóng TP - Ảnh: HC

Ngay trước cổng công trường cầu Rồng, chúng tôi thấy có câu khẩu hiệu: "Vinh quang chỉ dành cho những người thợ cầu Cienco 1 đúng hẹn 29/3/2013 tại hai dự án cầu mới qua sông Hàn". Ông có thể nói rõ thêm hàm ý của câu khẩu hiệu này?

Hiện chúng tôi đang thi công cùng lúc cầu Trần Thị Lý (thay thế hai cây cầu Trần Thị Lý - Nguyễn Văn Trỗi cũ xuống cấp nghiêm trọng và đã được tháo dỡ - PV) và cầu Rồng, và sẽ đồng thời về đích vào ngày 29/3/2013. Đây là 2 cây cầu lớn và việc thi công hai công trình này là niềm tự hào của chúng tôi vì bản thân hai cây cầu đều có kết cấu rất phức tạp và đều rất đẹp bắc qua sông Hàn.

Mặc dù chúng tôi đã làm rất nhiều cầu lớn, cả cầu dây văng lẫn cầu đúc hẫng, và tại Đà Nẵng chúng tôi cũng chính là đơn vị thi công cầu Tiên Sơn bắc qua sông Hàn trên tuyến Hàng lang kinh tế Đông - Tây (WEC) nối cảng Tiên Sa với QL14B, nhưng cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý thì vẫn rất đặc biệt. Vừa có kết cấu phức tạp nhưng lại vừa có hình dáng kiến trúc rất đẹp.

Trong nghề làm cầu của mình, chưa khi nào chúng tôi được thi công cùng lúc hai cây cầu trên cùng một địa bàn, cách nhau chỉ khoảng 1,2km và sẽ về đích cùng lúc. Đó thực sự là một "kỷ lục" đối với bản thân tôi cũng như đội ngũ kỹ sư, công nhân Cienco 1. Vì vậy chúng tôi đưa ra câu khẩu hiệu như anh vừa nêu để mọi người thấy được tầm quan trọng cũng như ý nghĩa của công trình mà cùng tập trung sức lực, trí tuệ xây dựng hai cây cầu này đảm bảo đẹp, chất lượng, an toàn và có hiệu quả kinh tế, tức là đạt và vượt tiến độ.

Xin cám ơn ông!

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet