Hiệp hội các trường ĐH, CĐ gửi “tâm thư” tới Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT góp ý về kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 để đảm bảo cho chủ trương đổi mới công tác thi cử, tuyển sinh...

 

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (người thứ 2 từ trái sang phải) dự đại hội thành lập Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam nhiệm kỳ 2015 - 2019. Bên cạnh Phó thủ tướng là GS Trần Hồng Quân - Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam (Ảnh Quốc Toản, GDVN).

Mới đây, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ đã gửi văn bản đóng góp ý kiến trong kỳ thi THPT Quốc gia tới Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận. 

Trong văn bản số 29/HH-VP do GS.TS Trần Hồng Quân – Chủ tịch Hiệp hội ký gửi, chuyển có góp ý rõ: “Thứ nhất, việc đánh giá tốt nghiệp THPT của học sinh nếu chỉ dựa vào kết quả của 4 môn thi đơn ở kỳ thi quốc gia, trong đó có 3 môn thi bắt buộc (như qui định tại Điều 3 Quy chế thi THPT quốc gia) sẽ tạo cho học sinh thiên hướng học lệch ngay từ đầu lớp 10”.

Bên canh đó, trong văn bản góc ý cũng có nêu: “Từ đó, mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh phổ thông tại Nghị quyết 29 Ban chấp hành Trung ương Khóa 8 sẽ không đạt được. Hiệp hội các trường ĐH, CĐ đã nhiều lần góp ý điều hệ trọng này. 

Thứ hai, việc phân biệt sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT tại các cụm thi đại học và cụm thi tốt nghiệp, khi mà cả hai cụm này đều có ở tất cả các tỉnh với thành phần coi thi và chấm thi đều như nhau, là điều không hợp lý.

Từ năm nay, Bộ nên giao hẳn công việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia cho các tỉnh chịu trách nhiệm theo đúng chức năng, mặt khác tăng cường khâu giám sát xã hội để gìn giữ kỷ cương và bảo đảm công bằng. 

Thứ ba, không nên qui định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào do Bộ GD&ĐT quy định vì đây là một dạng biến tướng của “điểm sàn”.

Tổng điểm thi không có hệ số gia quyền (hệ số này có thể theo yêu cầu riêng cho từng ngành hay chuyên ngành chứ không chỉ cho cả khối ngành), cũng không phản ảnh được điểm kiểm tra bổ sung thì điểm sàn đó đầy nhược điểm, không nên duy trì.

Để đảm bảo chất lượng đầu vào, Bộ GĐ&ĐT nên tập trung tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia, đồng thời giao quyền, hướng dẫn và kiểm tra giám sát các trường tổ chức tuyển sinh với các phương thức sáng tạo hướng tới sự chuẩn mực (như Đại học Quốc gia Hà Nội đã và đang thực hiện). 

Thứ tư, về tổ chức xét tuyển sinh ở các trường ĐH vàCĐ, Hiệp hội chúng cho rằng việc Bộ GD&ĐT tôn trọng quyền tự chủ của các trường trong tuyển sinh (như quy định tại Điều 34 Luật Giáo dục đại học) là đúng”.

“Tuy nhiên, Bộ không nên từ chối trách nhiệm đứng ra tổ chức các “dịch vụ công ích trong việc xét tuyển sinh” khi có đề nghị từ nhiều trường. Thứ năm, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ hoan nghênh chủ trương mới đây của Bộ về việc khuyến khích các trường ĐH, CĐ tự nguyện tuyển sinh theo cụm (địa phương).

Cũng trong ngày 5/3/2016 Bộ phận thường trực Hiệp hội cùng một số chuyên gia về giáo dục đã nghe đại diện Trường ĐH Thăng Long (GS. Hà Huy Khoái và TS. Phan Huy Phú) giới thiệu về giải pháp tổ chức xét tuyển sinh theo cụm cùng thuật toán “chấp nhận trì hoãn” để xác định nhanh kết quả tuyển sinh của từng đợt.

Tất cả các thành viên tại tọa đàm đều nhận thấy đây là một giải pháp rất ưu việt, tiết kiệm nhiều công sức và tiền của cho các trường và thí sinh. Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam kiến nghị Bộ GD&ĐT cho triển khai ngay từ kỳ tuyển sinh 2016 này giải pháp tuyển sinh theo cụm cùng thuật toán xét tuyển”, văn bản văn bản số 29/HH-VP do GS.TS Trần Hồng Quân – Chủ tịch Hiệp hội ký gửi có nêu.

Tiến Dũng